
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
![]() |
Cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh |
Ban quản lý dự án 2 (PMU2) vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài.
Dự án có chiều dài khoảng 53,5 km này có điểm đầu tại điểm giao giữa Tỉnh lộ 15 với đường vành đai 3 (dự kiến) thuộc địa phận huyện Hóc Môn, Tp.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 hiện hữu (trước cửa khẩu Mộc Bài khoảng 2 km về phía Bắc).
Theo đề xuất của PMU2, trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc với quy mô 4 làn xe cho đoạn có lưu lượng giao thông lớn (TP.HCM – Trảng Bàng); đoạn còn lại đầu tư xây dựng với quy mô đường cao tốc hạn chế 4 làn xe; GPMB cho 8 làn xe đoạn từ Tp.HCM tới Trảng Bàng và GPMB 6 làn xe từ Trảng Bàng – Mộc Bài. Tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư Dự án được đầu tư bằng hình thức PPP là 10.456 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn như sau: phần vốn của nhà đầu tư là 5.413 tỷ đồng; phần vốn góp của Nhà nước là 5.043 tỷ đồng (vốn NS trong nước 2.177 tỷ đồng; vốn vay ODA là 2.866 tỷ đồng).
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu theo cơ chế cao tốc đường bộ Bắc Nam với giá phí khởi điểm là 1.500 đồng/km/PCU trong thời gian 17 năm 6 tháng. Nếu được thông qua, Dự án sẽ bắt đầu thi công trong vòng 3 năm (2022 đến 2024).
Hiện tại khu vực Dự án, Quốc lộ 22 là tuyến giao thông duy nhất giữa Tp.HCM và cửa khẩu Mộc Bài, là cửa ngõ quốc tế của các quốc gia Asean, đang có tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện hàng năm vào khoảng 8%. Do vậy việc xây dựng một tuyến cao tốc có năng lực giao thông vận tải cao kết nối Tp.HCM với cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ phần lớn lưu lượng giao thông với Quốc lộ 22 hiện hữu và rút ngắn thời gian di chuyển là rất cần thiết.

-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác -
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng