Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
2 "sếp" thuốc lá điện tử bay mác tỷ phú sau 10 tháng
Lê Quân (Business Insider) - 06/10/2019 15:37
 
Adam Bowen và James Monsees, hai đồng sáng lập hãng thuốc lá điện tử Juul (Mỹ) để tuột mất danh hiệu tỷ phú sau 10 tháng gia nhập câu lạc này, theo tạp chí danh tiếng Forbes.
Adam Bowen (trái) và James Monsees. Ảnh: AFP
Adam Bowen (trái) và James Monsees. Ảnh: AFP

Giá trị tài sản ròng của hai doanh nhân này phần lớn phụ thuộc vào 1,75% cổ phần tại công ty Juul. Mới đây, quỹ phòng hộ (hedge fund) Darsana Capital Partners - một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Juul xác định giá trị của Juul đã giảm 1/3 so với thời đỉnh cao; đồng nghĩa với việc tài sản ròng của Bowen và Monsees cũng tụt dốc theo. Hai nhà sáng lập Juul “gia nhập” câu lạc bộ tỷ phú vào tháng 12/2018.

Phía Juul chưa đưa ra phản hồi chính thức về giá trị tài sản ròng và “tình trạng” tỷ phú của hai nhà sáng lập.

Juul hiện được định giá 24 tỷ USD, giảm so sâu so với mốc 38 tỷ USD mà công ty này đạt được sau khi hút được khoản đầu tư lớn từ hãng sản xuất thuốc lá Altria (Mỹ) hồi tháng 12/2018. Forbes đánh giá, khoản đầu tư 13 tỷ USD của Altria đã giúp hai nhà sáng lập Juul lọt danh sách tỷ phú trong 10 tháng qua.

Bowen và Monsees thành lập Juul sau buổi thảo luận về khói thuốc giờ giải lao khi cả hai còn học thiết kế sản phẩm tại Đại học Standard năm 2004. Ploom, tiền thân của Juul, được ra đời năm 2007, còn sản phẩm Juul lần đầu ra mắt năm 2015. Năm 2017, bộ phận sản xuất Juul được tách thành doanh nghiệp riêng.

Juul đang đối mắt với “lùm xùm” tác hại của thuốc lá điện tử. Sau những công bố cho thấy số người chết và bị bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử gia tăng, dư luận chĩa mũi dùi vào chiến lược marketing nhắm vào giới trẻ của Juul và tác động xấu của thuốc lá điện tử tới sức khỏe người dân.

Chính quyền Mỹ đang xem xét ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có mùi. Thuốc lá điện tử chiếm gần 80% tổng doanh thu của Juul tại Mỹ, theo Tạp chí Phố Wall. Được biết, Juul đang bị Văn phòng Hành chính Biện lý Mỹ tại Quận Bắc California điều tra hình sự.

CEO của Juul Kevin Burnes đã từ chức ngày 25/9. Phía công ty cho biết sẽ ngưng các quảng cáo và vận động hành lang ở Mỹ. 

Phạt 300 nghìn đồng nếu hút thuốc tại 30 điểm nổi tiếng ở Hà Nội
Trong tháng 10, Hà Nội sẽ chính thức thí điểm cấm hút thuốc lá tại 30 điểm du lịch nổi tiếng. Nếu người dân, du khách vi phạm có thể bị phạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư