-
Việt Nam lọt “top 25” nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu -
TP.HCM điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp trình HĐND Thành phố -
Bảng giá đất trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua có gì mới? -
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao -
Đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 -
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng
![]() |
| Lượng hàng hóa xuất khẩu sử dụng C/O ưu đãi theo các FTA trong nửa đầu năm 2018 tăng 38% so với cùng kỳ, đạt 20,4 tỷ USD |
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), 6 tháng đầu năm 2018, các tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã cấp 458.285 bộ C/O ưu đãi với trị giá 22,7 tỷ USD, tăng 36% về trị giá và tăng 33% về số lượng hồ sơ so với cùng kỳ năm 2017.
Tổng kim ngạch xuất khẩu sử dụng các loại C/O ưu đãi 6 tháng đầu năm 2018 đạt 20,4 tỷ USD, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA. Tỷ lệ sử dụng C/O của những năm đầu thực hiện FTA là 10% nay tăng lên 38%. Đây là một kết quả tích cực thể hiện Việt Nam đang tận dụng tốt ưu đãi FTA.
Về tỷ lệ sử dụng ưu đãi FTA, thị trường Chi Lê đứng đầu với tỷ lệ sử dụng C/O mẫu VC là 68%. Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi mẫu AK/VK là 56%. Thị trường Ấn Độ tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba với tỷ lệ sử dụng ưu đãi C/O mẫu AI là 44%, Nhật Bản được xếp vị trí thứ tư với tỷ lệ sử dụng C/O mẫu AJ/VJ là 37%.
Tính chung tỷ lệ sử dụng ưu đãi FTA của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018 đạt xấp xỉ 38%.
Về kim ngạch sử dụng C/O ưu đãi, dứng đầu là C/O mẫu E, đạt 5,5 tỷ USD cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tiếp đó là C/O mẫu AK và VK, đạt 4,9 tỷ US$ đối với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đứng thứ ba là C/O mẫu D, đạt 4,1 tỷ USD của hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi đối với hàng hóa xuất khẩu đi các thị trường có FTA với Việt Nam
|
MẪU C/O |
6 tháng đầu năm 2018 |
||
|
Trị giá cấp C/O |
Kim ngạch XK |
Tỷ lệ sử dụng |
|
|
Mẫu AANZ |
663,87 |
2.216,73 |
30% |
|
Mẫu AI |
1.460,70 |
3.358,76 |
44% |
|
Mẫu AJ+VJ |
3.282,77 |
17.772,49 |
18% |
|
Mẫu AK+VK |
4.874,05 |
17,439.52 |
28% |
|
Mẫu D |
4.063,14 |
12.186,34 |
33% |
|
Mẫu E |
5.492,01 |
16.622,65 |
33% |
|
Mẫu EAV |
281,39 |
1.243,64 |
23% |
|
Mẫu S |
29,54 |
300,17 |
10% |
|
Mẫu VC |
300,23 |
442,67 |
68% |
|
Mẫu X |
0,06 |
1.747,89 |
0% |
|
Tổng các mẫu C/O |
20.450,75 |
53.676,80 |
38% |
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tận dụng hiệu quả cơ hội gia tăng xuất khẩu từ việc sử dụng C/O ưu đãi.
Tỷ lệ tận dụng các ưu đãi từ các thị trường có FTA với Việt Nam tăng trưởng cao trong năm 2017, với tổng số 764.052 giấy chứng nhận xuất xứ đã được cấp, trị giá các lô hàng được hưởng ưu đãi xuất xứ là 37,8 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 24% về trị giá so với năm 2016.
Trong số các thị trường xuất khẩu mà Việt Nam đã ký FTA trong năm 2017, đều có điềm chung là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đều rất cao. Cụ thể, xuất khẩu sang ASEAN tăng 34,3% đạt 21,7 tỷ USD, sang Trung Quốc tăng 60,6% với 35,3 tỷ USD, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 14,2%, đạt 16,8 tỷ USD, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 31,1%, đạt 15 tỷ USD, sang Úc và New Zealand tăng 14,3% đạt 3,7 tỷ USD, xuất khẩu sang Chi Lê tăng 26,3% đạt 1 tỷ USD, Liên bang Nga tăng 35,7%, đạt 2,2 tỷ USD.
-
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao -
Đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 -
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng -
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

