Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
21 trường tiểu học tại Hà Giang chuẩn hóa thực đơn bán trú
M.H - 06/11/2019 18:31
 
Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 21 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Hội nghị có sự tham dự của TS. Lê Văn Tuấn, Chuyên viên chính Vụ giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Bùi Thị Nhung, Trưởng Khoa Dinh dưỡng học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh.

TS. Lê Văn Tuấn, đại diện Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai Dự án tại Hội nghị
TS. Lê Văn Tuấn, đại diện Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai Dự án tại Hội nghị

Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ triển khai Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai từ năm 2012. Mục tiêu của Dự án này là “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Hội nghị đã giới thiệu và hướng dẫn các trường sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, một nội dung quan trọng của Dự án trong công tác chuẩn bị thực đơn. Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng gồm 120 bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng sẵn có với trên 360 món ăn đa dạng, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Bên cạnh đó, các trường còn có thể tự tạo ra nhiều thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp 360 món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương; tính toán và quản lý chi phí bán trú hiệu quả. Các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng tại website của Dự án (http://buaanhocduong.com.vn/).

Khẩu phần ăn trưa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo thực đơn phần mềm
Khẩu phần ăn trưa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo thực đơn phần mềm

Dự án còn chú trọng đến việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Áp phích minh họa sinh động những thông tin dinh dưỡng bằng hình ảnh, giúp các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ. Trước mỗi giờ ăn, các em học sinh được giới thiệu về thực đơn, nguyên liệu và lợi ích sức khỏe của các loại thực phẩm có trong thực đơn. Những hiểu biết về dinh dưỡng sẽ giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm, góp phần xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

3 phút trước mỗi bữa ăn, học sinh được tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng, lợi ích của các thực phẩm trong thực đơn
3 phút trước mỗi bữa ăn, học sinh được tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng, lợi ích của các thực phẩm trong thực đơn

Với mục tiêu chuẩn hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn bán trú, Dự án đã đầu tư xây dựng các mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú”. Bếp ăn một chiều, được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản đảm bảo tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công. Các mô hình bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) đang đi vào vận hành, phục vụ bữa trưa được chuẩn bị theo phần mềm của Dự án cho hàng nghìn em học sinh.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hiếu, Phó Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang lên kế hoạch cử nhân viên đến từng trường để hướng dẫn sử dụng một cách thành thạo phần mềm cũng như tạo ra các món ăn cân bằng dinh dưỡng tại tất cả các trường. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các trường làm thế nào để ứng dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” để giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm”.

Tính đến tháng 9/2019, Dự án đã được triển khai áp dụng tại 3.173 trường tiểu học tại 57 tình thành trên toàn quốc. Ban Dự án hy vọng việc triển khai áp dụng các nội dung của Dự án sẽ góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường tại Hà Giang, từ đó nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho các mầm non tương lai tại tỉnh nhà.

Đắk Nông áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú
Tuần qua, 37 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú trên toàn tỉnh Đắk Nông được chính thức triển khai Dự án Bữa ăn học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư