Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Dự án Bữa ăn học đường giúp Bạc Liêu cải thiện chất lượng trong công tác bán trú
M.H - 18/09/2019 19:05
 
Hiện nay, các trường tiểu học vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bán trú. Bên cạnh vấn đề cơ sở vật chất, việc mang lại bữa ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với thu chi hằng tháng là một thách thức lớn. Đội ngũ cán bộ bán trú tại các trường vẫn chưa qua đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng, chủ yếu xây dựng thực đơn dựa trên kinh nghiệm cá nhân.
Chăm sóc dinh dưỡng học đường giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ
Chăm sóc dinh dưỡng học đường giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ

Trước thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện dinh dưỡng Quốc gia -  Bộ Y tế triển khai Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012 với 3 nội dung trọng tâm: Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và Bếp ăn mẫu bán trú.

Mục tiêu của Dự án là “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp một ngân hàng gồm 120 bộ thực đơn có sẵn với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, ngon miệng và được phân chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Các trường tiểu học có thể linh hoạt xây dựng thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu phù hợp với từng địa phương. Phần mềm cũng có tính năng giúp nhà trường tính toán và quản lý thu chi bán trú.

Một nội dung khác của Dự án cũng được triển khai đồng loạt đến các trường là bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức. Đây là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh với những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh. Với mỗi 3 phút trước giờ ăn, các em học sinh được chia sẻ về thành phần và giá trị dinh dưỡng của những loại thực phẩm qua áp phích. Hiểu rõ kiến thức dinh dưỡng từ bậc tiểu học giúp các em ăn đa dàng thực phẩm, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Các em học sinh cùng học kiến thức dinh dưỡng qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”
Các em học sinh cùng học kiến thức dinh dưỡng qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”

Dự án còn đầu tư xây dựng mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Mô hình bếp ăn một chiều được trang bị hiện đại giúp tiết kiệm thời gian, nhân công và nâng cao hiệu suất họa động. Bên cạnh hỗ trợ nhà trường chuẩn bị bữa trưa theo thực đơn phần mềm, bếp ăn còn tạo điều kiện để các đơn vị giáo dục và trường học đến tham quan và học tập. Hai mô hình bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP. Lạng Sơn) đã đi vào hoạt động và chào đón các trường đến tham quan.

Với những lợi ích thiết thực, Dự án đã được triển khai tại 3.132 trường tiểu học tại 52 tỉnh thành toàn quốc (tính đến tháng 8/2019) thông qua việc áp dụng Phần mềm và áp phích trong công tác bán trú.

Gần nhất, vào ngày 10/9 vừa qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu triển khai Dự án đến 15 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng.

Ông Diệp Hồng Thanh - Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học –Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị.
Ông Diệp Hồng Thanh, Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học – Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị

Sau hội  nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ cử nhân viên trực tiếp đến thăm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của từng trường trong quá trình áp dụng, đồng thời tư vấn nâng cao hiệu suất bếp ăn bán trú tại trường, nhằm tối ưu hóa hiệu quả của Dự án trong công tác bán trú. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại Bạc Liêu, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà.

Kể từ ddafu tháng 9/2019, tỉnh Hà Nam và Ninh Thuận cũng đã triển khai áp dụng Dự án đến các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh. Ban Dự án Bữa ăn học đường hy vọng Dự án sẽ được triển khai áp dụng đến các trường tiểu học bán trú tại các tỉnh thành còn lại, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường, từ đó nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai.

Đắk Nông áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú
Tuần qua, 37 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú trên toàn tỉnh Đắk Nông được chính thức triển khai Dự án Bữa ăn học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư