Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắc Giang áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú
Minh Hải - 11/09/2019 09:48
 
Ngày 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn học đường đến 37 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng.

Theo đó, 35 trường tiểu học bán trú tại địa phương sẽ chính thức áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú.

Cải thiện dinh dưỡng học đường với thực đơn 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Đây là giai đoạn cơ thể trẻ bắt đầu tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển vượt trội của tuổi dậy thì. Chính vì vậy, bữa ăn hằng ngày của trẻ phải cung cấp đầy đủ năng lượng cho hoạt động học tập, vui chơi cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng
Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng

Tuy vậy, chất lượng bữa ăn học đường vẫn chưa được quan tâm, đảm bảo. Các trường tiểu học hiện tại vẫn chưa có đội ngũ cán bộ bán trú qua đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng, chủ yếu xây dựng thực đơn dựa trên kinh nghiệm cá nhân và tình hình thu chi hàng tháng.

Dự ăn Bữa ăn học đường với Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được xem công cụ hỗ trợ nhà trường truong công tác xây dựng thực đơn bán trú. Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế phối hợp triển khai từ năm 2012. Trong đó, Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng gồm 120 bộ thực đơn có sẵn với 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi được chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Các trường tiểu học có thể tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu địa phương nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Để sử dụng phần mềm, mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/ và sử dụng miễn phí tất cả các tính năng.

Xây dựng nền tảng kiến thức dinh dưỡng qua áp phích

Bên cạnh phần mềm, Dự án cũng triển khai đồng loạt đến các trường Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ ngay từ giai đoạn tiểu học. Với 3 phút trước mỗi giờ ăn trưa, các em học sinh sẽ được chia sẻ các thông tin dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của thực phẩm trong thực đơn. Từ đó, các em yêu thích và ăn đa dạng hơn các loại thực phẩm, góp phần xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Như vậy, bằng việc áp dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng và Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức, học sinh các trường tiểu học bán trú tại Lào Cai vừa được thụ hưởng những bữa trưa ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng, vừa được bổ sung kiến thức dinh dưỡng cơ bản, tạo nền tảnh cho các em hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Chất lượng bán trú là một trong những vấn đề được phụ huynh và nhà trường quan tâm
Chất lượng bán trú là một trong những vấn đề được phụ huynh và nhà trường quan tâm

Được biết, Dự án cũng đầu tư xây dựng các mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” – mô hình bếp ăn một chiều chuẩn Nhật, giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện, Dự án đã xây dựng thành công và đưa vào vận hành 2 căn bếp mẫu tại trường Tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP. Hồ Chí Minh và  trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn.

Tính đến tháng 7 năm 2019, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 3.123 trường tiểu học bán trú tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc. Ban Dự án và Công ty Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực mang Dự án đến với các trường tiểu học tại các tỉnh thành còn lại, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Triển khai dự án Bữa ăn học đường tại Thái Bình
110 trường tiểu học bán trú tỉnh Thái Bình sẽ sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác xây dựng thực đơn bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư