Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đắk Nông áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú
M.H - 20/08/2019 09:10
 
Tuần qua, 37 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú trên toàn tỉnh Đắk Nông được chính thức triển khai Dự án Bữa ăn học đường, thông qua Hội nghị Triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, do Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.
TS. Lê Văn Tuấn - Đại diện Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai áp dụng Phần mềm.
TS. Lê Văn Tuấn, Đại diện Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị triển khai áp dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông

Hội nghị giới thiệu đến các trường các nội dung của Dự án, những hiệu quả Dự án đã và đang mang lại cho công tác bán trú trên cả nước, nhất là trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học – những người chủ tương lai của đất nước.

Theo Đại diện Ban Dự án Bữa ăn học đường, kể từ năm 2012, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khởi xướng Dự án, với mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Kể từ khi được khởi xướng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế đã đồng hành cùng Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả để phát triển các thực đơn trong Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam, cụ thể là trẻ em ở lứa tuổi tiểu học.

Hiện nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn Học đường đến các trường tiểu học trên toàn quốc.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng gồm 120 bộ thực đơn sẵn có, với trên 360 món ăn ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng được chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam, mang đến cho các trường nhiều lựa chọn đa dạng cho bữa trưa của các em. Phần mềm còn được trang bị tính năng ưu việt giúp các trường tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng; đồng thời tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.

Mỗi trường tiểu học chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website của Dự án www.buaanhocduong.com.vn để sử dụng miễn phí toàn bộ các tính năng trong Phần mềm.

Khẩu phần bữa trưa cân bằng dinh dưỡng được nấu từ thực đơn của Phần mềm.
Khẩu phần bữa trưa cân bằng dinh dưỡng được nấu từ thực đơn của Phần mềm.

Bên cạnh Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, tại Hội nghị, Ban Dự án cũng phổ biến đến các trường áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” - công cụ hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Trước mỗi bữa ăn, học sinh được tìm hiểu những thông tin dinh dưỡng của thực phẩm có trong thực đơn hằng ngày, lợi ích của chúng đối với sức khỏe, từ đó hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm và thói quen ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhất là rau củ quả.

Học thầy và trò trường tiểu học Đông Hòa B (Bình Dương) tìm hiểu về dinh dưỡng trước bữa ăn với áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”
Học thầy và trò trường tiểu học Đông Hòa B (Bình Dương) tìm hiểu về dinh dưỡng trước bữa ăn với áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”

Sau Hội nghị này, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ cử nhân viên đến thăm từng trường để giải đáp thắc mắc của các trường trong quá trình sử dụng Phần mềm, đồng thời tư vấn nâng cao hiệu suất lao động của bếp ăn tại nhà trường, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho công tác bán trú.

Trước gánh nặng dinh dưỡng kép hiện nay tại Việt Nam (suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực nông thôn và thừa cân, béo phì ở trẻ em thành thị), Dự án Bữa ăn học đường ra đời đã góp phần mang lại giải pháp hữu hiệu cho vấn đề dinh dưỡng học đường. Với những ý nghĩa thiết thực này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh hoạt động triển khai Dự án để toàn bộ học sinh tiểu học bán trú trên cả nước sớm được thụ hưởng những lợi ích tuyệt vời cảu Dự án.

Tính đến tháng 7/2019, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 3.123 trường tiểu học bán trú tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc.

Bắc Kạn triển khai dự án Bữa ăn học đường
Tiếp nối những thành công bước đầu, Dự án Bữa ăn học đường tiếp tục được triển khai áp dụng tại Bắc Kạn thông qua Hội nghị Triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư