Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bắc Kạn triển khai dự án Bữa ăn học đường
M.H - 10/10/2018 11:36
 
Tiếp nối những thành công bước đầu, Dự án Bữa ăn học đường tiếp tục được triển khai áp dụng tại Bắc Kạn thông qua Hội nghị Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng vào cuối tuần qua. Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.
Tiến sĩ Ngũ Duy Anh,  Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Tiến sĩ Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp với chi phí thu hàng tháng của nhà trường.

Hiểu rõ những thực trạng và khó khăn này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Dự án nhận được sự đồng hành và cố vấn chuyên môn sâu sát của Viện dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế trong quá trình phát triển bộ thực đơn. Hiện nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đồng hành cùng Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn Học đường trên toàn quốc.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Tùy theo thực tế từng địa phương, các trường có thể linh hoạt tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng hoặc bằng nguồn nguyên liệu phù hợp tại địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm còn hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh một cách hiệu quả.

Một khẩu phần ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo bộ thực đơn của phần mềm
Một khẩu phần ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo bộ thực đơn của phần mềm

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án (www.buaanhocduong.com.vn). Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Trong khuôn khổ Dự án, hội nghị còn giới thiệu và triển khai đồng loạt đến các trường Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” nhằm giáo dục cho các em về giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm cũng như thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Một nội dung quan trọng khác của Dự án là mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú”. Đây là mô hình bếp ăn một chiều được xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong công tác chế biến. Hiện tại, Dự án đã xây dựng thành công 2 bếp ăn chuẩn tại trường Tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, TP. HCM) và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn), là nơi để các trường tiểu học bán trú trên cả nước đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với tình hình địa phương.

Những thông tin dinh dưỡng trong bộ áp phích được minh họa trực quan sinh động, giúp các em dễ ghi nhớ và tiếp thu.
Những thông tin dinh dưỡng trong bộ áp phích được minh họa trực quan sinh động, giúp các em dễ ghi nhớ và tiếp thu.

Tính đến tháng 9 năm 2018, đã có 2.923 trường tiêu học bán trú tại 44 tỉnh thành trên cả nước được triển khai Dự án thông qua Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” tại địa phương. Sau Hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam còn cử nhân viên đến các trường để hỗ trợ cán bộ bán trú sử dụng phần mềm nhằm  phát huy tối đa hiệu quả của các tính năng trong phần mềm.

Như vậy, sau hội nghị hôm nay, 46 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh sẽ áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú cho các em học sinh. Công ty Ajinomoto Việt Nam đã có kế hoạch cử cán bộ phụ trách dự án trực tiếp đến thăm và giải đáp thắc mắc của nhà trường trong quá trình sử dụng để tối ưu hóa lợi ích thiết thực của Dự án. Từ đó góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ cho trẻ em tại tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Khánh thành "Bếp ăn mẫu bán trú" theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại khu vực phía Bắc
Chiều ngày 23/5, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khánh thành Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - thành phố Lạng Sơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư