Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cao Bằng triển khai dự án Bữa ăn học đường
H.Đ - 23/07/2018 10:10
 
Tiếp nối những thành công bước đầu trong công tác triển khai Dự án Bữa ăn Học đường, Cao Bằng trở thành tỉnh thành tiếp theo áp dụng Dự án thông qua Hội nghị Triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng ngày 20/07 vừa qua.

Hội nghị có sự chỉ đạo triển khai của Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cụ Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và sự tham dự của ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng phụ huynh học sinh từ 162 trường tiểu học trên toàn địa bàn tỉnh.

Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đánh giá cao công ty Ajinomoto Việt Nam và Dự án Bữa ăn Học đường
Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đánh giá cao công ty Ajinomoto Việt Nam và Dự án Bữa ăn Học đường

Dinh dưỡng ở lứa tuổi học đường không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với kết quả học tập, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện trong giai đoạn phát triển quan trọng của các em. Tuy nhiên, như nhiều quốc gia đang phát triển khác trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng học đường, cụ thể là gánh nặng kép về dinh dưỡng.

Tình trạng suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, trong khi đó tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Các em học sinh vẫn chưa cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần ăn hằng ngày tại trường.

Bên cạnh đó, công tác bán trú ở các trường vẫn chưa được chuyên môn hóa, cán bố bán trú còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Nắm bắt được thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012. Dự án nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế trong việc nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát.

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường, các trường chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí toàn bộ chức năng
Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường, các trường chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí toàn bộ chức năng

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Các trường có thể linh hoạt xây dựng thực đơn mới bằng các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng cách kết hợp các nguồn nguyên liệu địa phương phù hợp mà vẫn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị. Phần mềm cũng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn.

Cận cảnh khẩu phần ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của các em trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội
Cận cảnh khẩu phần ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của các em trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội

Bên cạnh Phần mềm, Bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đồng loạt đến các trường. Với những kiến thức dinh dưỡng được minh họa trực quan sinh động, đây là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em.

Bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh
Bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh

Tính đến tháng 6 năm 2018, Dự án Bữa ăn Học đường đã được triển khai đến 36 tỉnh thành và 2,910 trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc. Với những ý nghĩa thiết thực, Công ty Ajinomoto Việt Nam mong muốn triển khai sâu rộng hơn nửa Dự án đến các trường tiểu học, qua đó cải thiện tình trang sức khỏe và dinh dưỡng học đường, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Từ khi triển khai toàn quốc đến nay, đã có 36 tỉnh thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh.

Cũng trong khuôn khổ dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng thành công hai mô hình mẫu bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường tiểu học Trưng Trắc vào năm 2014 và và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn trong tháng 5 vừa qua.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Dự án nhằm phục vụ mục đích cho các trường tham quan, học tập và áp dụng hiệu quả những thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho các em học sinh.

Thúc đẩy phát triển dinh dưỡng Việt Nam
Ngày 24/11 vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị dinh dưỡng lâm sàng “Đào tạo, sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư