Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Triển khai dự án Bữa ăn học đường tại Thái Bình
Hải Đăng - 08/05/2019 11:23
 
110 trường tiểu học bán trú tỉnh Thái Bình sẽ sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác xây dựng thực đơn bán trú .

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng dành cho 110 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh. Theo đó, thực đơn bữa ăn trưa của các em học sinh tại các trường tiểu học tỉnh nhà sẽ được chuẩn bị bằng phần mềm.

Đây là một nội dung quan trọng thuộc Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển dưới sự hỗ trợ về mặt chuyên môn từ Viện dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác triển khai áp dụng đến các trường.

Bà Trần Thị Bích Vân,  Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị
Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị

Phần mềm cung cấp cho các trường một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 thực đơn với hơn 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, phù hợp với khẩu vị từng miền: Bắc, Trung và Nam. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ các trường tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp những món ăn sẵn có trong ngân hàng hay từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý thu chi hằng tháng.

Chất lượng bữa ăn học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ
Chất lượng bữa ăn học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Song song đó, Ban Dự án cũng giới thiệu đến các trường bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh thông qua những thông tin về dinh dưỡng và thực phẩm được minh họa sinh động bằng hình ảnh. Hiểu rõ về dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là nền tảng cho thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm và phát huy tối đa tiềm năng về thể chất và trí tuệ.

Cùng trong khuôn khổ Dự án, hai mô hình bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản đã được xây dựng thành công tại trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP. Lạng Sơn). Bếp ăn một chiều được thiết kế và xây dựng hiện đại, giúp giảm thiểu những thao tác nặng trong quá trình chế biến món ăn cũng như đảm bảo những điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp ăn cũng thu hút nhiều đơn vị giáo dục và trường học đến tham qua, học tập và áp dụng tùy theo thực tế của từng trường.

Các em học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám (Q. Tân Phú, TP. HCM) cùng tìm hiểu về dinh dưỡng qua Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”
Các em học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám (Q. Tân Phú, TP. HCM) cùng tìm hiểu về dinh dưỡng qua Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”

Để các trường hiểu và có thể sử dụng thành thạo phần mềm trong công tác bán trú, ngay sau hội nghị, ban Dự án đã có kế hoạch cử nhân viên đến thăm, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của các trường trong quá trình sử dụng.

Tính đến tháng 3/2019, 3.048 trường tiểu học bán trú tại 48 tỉnh thành trên toàn quốc đã và đang áp dụng Phần mềm trong công tác bán trú cũng như sử dụng bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” để giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Với những lợi ích thiết thực, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tích cực đẩy mạnh triển khai Dự án đến các tỉnh thành còn lại trên toàn quốc, từ đó góp phẩn cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho các thế hệ tương lai.

Cao Bằng triển khai dự án Bữa ăn học đường
Tiếp nối những thành công bước đầu trong công tác triển khai Dự án Bữa ăn Học đường, Cao Bằng trở thành tỉnh thành tiếp theo áp dụng Dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư