CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) công bố quyết định của Cục thuế tỉnh Hải Dương về việc yêu cầu công ty nộp khoản truy thu thuế và tiền phạt trị giá 30,7 tỷ đồng cho giai đoạn 2016-2017.

Theo ban lãnh đạo của công ty, khoản truy thu thuế này có liên quan đến các chính sách ưu đãi thuế mà PPC đang được hưởng. Theo đó cơ quan thuế địa phương không đồng ý với PPC về một số khoản giảm trừ thuế của trong hai năm vừa qua và yêu cầu truy thu thuế.

Khoản truy thu thuế này làm giảm dự phóng lợi nhuận sau thuế báo cáo và cốt lõi năm 2018 của chúng tôi lần lượt là 2,9% và 3,7% đạt 1.036 tỷ (tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái) và 836 tỷ đồng (giảm 4,6% so với cùng kỳ). Tác động lên định giá hiện tại của chúng tôi là không đáng kể.

Do đó, chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị mua với giá mục tiêu là 26.100 đồng/CP, tổng mức sinh lời 54,5% bao gồm tỉ suất cổ tức 13,5%

2. Khuyến nghị mua cổ phiếu HPG

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi giữ khuyến nghị mua dành cho CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) với tổng mức sinh lời ước đạt 31,2%. Chúng tôi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 1% vì việc thay đổi chu kỳ dòng tiền chiết khấu phần nào bù đắp cho việc điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông thiểu số 2018-2023 từ 15,8% xuống 14,5% do giả định biên lợi nhuận thận trọng hơn.

Khu liên hợp gang thép Dung Quất dự kiến sẽ đưa vào hoạt động hai lò nung BOF trong 6 tháng đầu năm 2019. Vì vậy, chúng tôi giữ nguyên dự báo tăng trưởng sản lượng 2018 và 2019 lần lượt tại mức 10% và 25%.

Nhu cầu thép thế giới ổn định và các nỗ lực của Trung Quốc trong việc tái cơ cấu nguồn cung thép khiến chúng tôi điều chỉnh tăng giả định giá quặng sắt 2019 trong khi HPG giữ giá bán để đảm bảo khả năng cạnh tranh, khiến biên lợi nhuận gộp được dự báo thận trọng hơn cho năm 2019.

Cạnh tranh gay gắt khiến chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo sản lượng bán ra và biên lợi nhuận dành cho tôn mạ.

Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông thiểu số 2% dành cho năm 2018 xuống 9,2 nghìn tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2017) và cho năm 2019 xuống 10,3 nghìn tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2019).

Định giá hấp dẫn tại mức 2019 là 8 lần và PEG 3 năm là 0,6 lần nhờ (1) khu liên hợp gang thép Dung Quất giúp tăng công suất và mở rộng danh mục sản phẩm (2) đầu tư của HPG trong lĩnh vực bất động sản và nông nghiệp sẽ mang lại kết quả trong dài hạn và (3) khả năng sinh lời cao hơn so với các công ty thép khác trong khu vực.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu HPG

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) giữ vững vị trí là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam với 23% thị phần thép xây dựng và 27% thép ống

Dự án Dung Quất Giai đoạn 1 với công suất 2 triệu tấn/năm hoàn thành vào 2019 sẽ giúp HPG nắm giữ trên 30% thị phần thép xây dựng.

Giai đoạn 2 của dự án Dung Quất sẽ sản xuất thép cán nóng (HRC) giúp HPG hoàn thành chuỗi giá trị từ đầu đến cuối của cả thép dài và thép dẹt, tạo lợi thế cạnh tranh lớn đối với mặt hàng ống thép và tôn mạ.

Chính sách cắt giảm công suất các nhà máy thép và đóng cửa nhà máy công nghệ lạc hậu của Trung Quốc làm giảm sản lượng thép dư với sản lượng dự kiến cắt giảm 30 triệu tấn trong năm 2018 sẽ giúp giá thép Việt Nam được cải thiện.

Nhà máy tôn mạ Hưng Yên chưa đi vào hoạt động nên chưa chịu áp lực từ các doanh nghiệp tôn mạ trong nước. Lợi thế cạnh tranh của mảng tôn mạ Hòa Phát sẽ xuất hiện khi giai đoạn 2 dự án Dung Quất hoàn thành.

Trong lĩnh vực nội thất, thiết bị công nghiệp và điện lạnh HPG giữ vững là thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam.

Với kết quả kinh doanh đạt được trong 9 tháng năm 2018 chúng tôi dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của HPG trong 2018 có thể đạt mức 55.601 tỷ (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước) và 8.917 tỷ (tăng trưởng 16%). Tổng mức sinh lợi kỳ vọng trong 1 năm là 33% và khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu này.

3. Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG

CTCK MB (MBS) 

Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới di động với giá mục tiêu 109.400 đồng/cổ phiếu.

Chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh của MWG trong những tháng cuối năm sẽ tăng mạnh trở lại do đây là thời điểm 2 mặt hàng điện máy và điện thoại bán chạy nhât trong năm (tháng 12, tháng 1,tháng 2).

Trong khi đó, doanh số chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh tiếp tục được cải thiện nhờ mô hình “thịt tươi, cá lội” và thay đổi vị trí chiến lược. Đây sẽ là những yếu tố tích cực tác động đến kết quả kinh doanh nói chung của MWG trong tương lai.