
-
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp lãnh đạo cấp cao Liên Bang Nga tại Triều Tiên
-
CMM 19: Việt Nam - Singapore tăng tốc hợp tác kinh tế xanh và số
-
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết Thủ đô
-
Đồng Tháp tôn vinh đóng góp của doanh nghiệp vào tăng trưởng kinh tế địa phương
-
TP.HCM tăng cường truy xuất nguồn gốc thuỷ sản xuất khẩu đảm bảo không vi phạm IUU -
Vận hội mới đưa Cà Mau vươn mình đột phá trong kỷ nguyên mới
![]() |
Năm 2019 VASEP đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt trên 1,5 tỷ USD. |
Theo đó, các mặt hàng này đều thuộc sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như: tôm hùm, tôm sú, tôm biển, cá tuyết, nghêu, cá tra đông lạnh, cá basa, cá nục gai, cá ngừ đại dương, cá basa, bạch tuộc....
VASEP thông tin thêm, hiện có hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa, gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu tôm và một số doanh nghiệp hải sản.
Với việc Trung Quốc nới lỏng chính sách nhập khẩu, thủy, hải sản Việt Nam đang rộng đường tiến vào thị trường đông dân nhất thế giới. Trung Quốc được đánh giá là một trong những thị trường quan trọng và có tiềm năng tiêu thụ thủy sản lớn, với giá trị nhập khẩu thủy sản Việt Nam lên đến trên 1 tỷ USD/năm. Năm 2017, giá trị nhập khẩu thủy sản Việt Nam tăng mạnh gần 50%, đạt gần 1,3 tỷ USD.
Sau đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bất ngờ đảo chiều, giảm 5%, đạt trên 1,2 tỷ USD năm 2018. Quý I năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục đà sụt giảm 5%, đạt 239 triệu USD.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngay từ đầu năm nay chúng tôi đã đặt mục tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 1,5 tỷ USD. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở vì nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân nước này đang tăng lên.
Các tỉnh lớn của Trung Quốc đang quan tâm đến vấn đề tiếp cận, mở rộng hoạt động thủy sản buôn bán với Việt Nam thay vì mua qua các đầu mối trung gian trước đây. Thương mại điện tử tại Trung Quốc đang phát triển rất nhanh, nhiều loại thủy sản của Việt Nam đang được giới thiệu rộng rãi đến khắp đất nước này.
“Với sức mua và số liệu thống kê mà chúng tôi có được thì khả năng xuất khẩu 1,5 tỷ USD là không khó (năm 2018 đạt 1,3 tỷ USD)”, ông Hòe cho hay.
Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực đảm bảo các yêu cầu chất lượng của doanh nghiệp chúng tôi cho rằng, cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt hoạt động xuất khẩu biên mậu, đặc biệt là chứng thư xuất khẩu nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều của hàng xuất khẩu vào Trung Quốc, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp và hình ảnh sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

-
CMM 19: Việt Nam - Singapore tăng tốc hợp tác kinh tế xanh và số
-
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết Thủ đô
-
Đồng Tháp tôn vinh đóng góp của doanh nghiệp vào tăng trưởng kinh tế địa phương
-
TP.HCM tăng cường truy xuất nguồn gốc thuỷ sản xuất khẩu đảm bảo không vi phạm IUU
-
Vận hội mới đưa Cà Mau vươn mình đột phá trong kỷ nguyên mới -
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Singapore trong giai đoạn phát triển mới -
Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội phải là nơi phát sáng nhân tài, khai phóng trí tuệ, lan tỏa nhân văn -
TP.HCM nêu nhiều vướng mắc, bất cập trong quản lý trật tự xây dựng -
Khẳng định vai trò, tầm nhìn của Việt Nam trong hợp tác toàn cầu -
Chính phủ yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai -
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,1% sau 9 tháng năm 2025
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm