Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
4 khuyến nghị của chuyên gia Hàn Quốc trong việc cổ phần hóa các đơn vị cung cấp dịch vụ công
Thu Trang - 28/03/2017 17:08
 
Sáng 28/3, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc và Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đồng tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo cuối cùng của Chương trình chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam (KSP) năm 2016 - 2017.
Toàn cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: T.T)
Toàn cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: T.T)

Chương trình KSP đã thực hiện thành công giai đoạn 2009 - 2011, 2012 - 2015 và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2016 - 2017 với chủ đề lớn là “Nâng cao tính hiệu quả từ nội tại”.

3 chủ đề nghiên cứu của chương trình lần này là (1) Bài học cho Việt Nam từ kinh nghiệm chính sách của Hàn Quốc về hình thành và phát triển công nghiệp hỗ trợ - trường hợp tổ hợp ngành công nghiệp hỗ trợ điện tử vùng Thủ đô Hà Nội; (2) Chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc tư nhân hóa các đơn vị cung cấp dịch vụ công và hỗ trợ Việt Nam trong việc xác định các tiêu chí phân loại dịch vụ công phục vụ cho kế hoạch cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020; (3) Đề xuất về chỉ số đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức vùng Thủ đô Hà Nội.

Báo cáo này đánh giá, trong điều kiện Chính phủ Việt Nam thể hiện quyết tâm mạnh mẽ về cải cách dịch vụ công thông qua việc ban hành hệ thống văn bản pháp lý về cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập, chủ trương cổ phần hóa dịch vụ công là cần thiết, bởi hiệu quả cung cấp dịch vụ công tại Việt Nam còn thấp và trong thời kỳ quá độ, khu vực tư nhân của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh trong 20 năm trở lại đây.

Theo GS.TS. Yoon Jiwoong (Đại học Kyunghee Hàn Quốc), Việt Nam cần giải quyết 4 vấn đề về chính sách cổ phần hóa các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Thứ nhất, cần có tiêu chí rõ ràng, cụ thể để cổ phần hóa dịch vụ công. Tiến trình cổ phần hóa dịch vụ công cần được xem xét kỹ lưỡng xét dựa trên tính thị trường và tính căn bản, thiết yếu của dịch vụ và cần tính đến mức độ chuyên môn hóa.

Thứ hai, cổ phần hóa các cơ sở y tế cần được xem xét đồng thời với hệ thống bảo hiểm y tế và tính chất của dịch vụ. Mấu chốt quan trọng khi cổ phần hóa dịch vụ chăm sóc y tế là cần đánh giá được chi phí liên quan đến hệ thống bảo hiểm y tế, trong khi cần đảm bảo tính thiết yếu của dịch vụ.

Thứ ba, cần xác định rõ vai trò của các trường đại học công và tư khi xây dựng chính sách cổ phần hóa các cơ sở giáo dục.

Thứ tư, khi xem xét cổ phần các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ, Chính phủ cần xem xét và đánh giá lợi ích của các dự án nghiên cứu do mỗi tổ chức thực hiện.

Thêm nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc
Tối ngày 14/2 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với thành phố Changwon, Hàn Quốc tổ chức buổi giao lưu giới thiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư