Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
4 mẫu smartphone chụp ảnh tốt nhất 2013
Tuệ Minh - 08/12/2013 12:31
 
Những chiếc máy ảnh kiêm chụp ảnh chuyên nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, và trong số này không thiếu các tên tuổi đã trở nên quen thuộc như Nokia, HTC, Apple, và Samsung. Hãy xem qua danh sách những chiếc điện thoại camera được CNET đánh giá là tốt nhất trong năm 2013.

1- Nokia Lumia 1020

Máy ảnh: 41 megapixel

Với camera 41 Megapixel, Lumia 1020 cho ra những bức ảnh với độ phân giải cực cao, cực chi tiết và có nhiều cơ chế điều khiển thông minh dành cho chụp ảnh. Chỉ có điều, giá của Lumia 1020 lại không hề dễ chịu chút nào. Nó đắt hơn 100USD so với những chiếc smartphone cao cấp khác và khá cồng kềnh do phải mang trên mình bộ ống kính “khủng”.

Lumia 1020 có quá nhiều ứng dụng chụp ảnh cũng khiến cho người dùng như lạc vào mê cung. Máy thiếu mất cơ chế kiểm soát f-stop và không có các chế độ chụp ảnh cài đặt sẵn.

Nokia Lumia 1020

Lumia 1020 có thể chụp được cả ảnh ở chế độ RAW và crop ảnh chuyên nghiệp. Nói chung, các thao tác chụp ảnh trên chiếc điện thoại này rất tiện dụng, không khác gì những chiếc máy ảnh “ngắm-và-chụp” khác. Ứng dụng Pro Cam của máy cho phép điều khiển các thông số phổ biến như đèn flash, phơi sáng, ISO, lấy nét và nhiều tính năng khác.

Kích thước của ảnh tuỳ thuộc vào thuộc tính bạn quy định. Chẳng hạn như với tỉ lệ ảnh 16:9, Lumia 1020 có thể chụp được các bức ảnh 34 megapixel. Còn nếu ở tỉ lệ 4:3 thì ảnh sẽ là 38 megapixel. Lumia còn có thêm 2 chế độ nữa là tỉ lệ 3:2 và 1:1. Nếu cần chia sẻ ảnh, máy sẽ trích xuất các file ảnh ở độ phân giải 5 megapixel, còn các bức ảnh RAW gốc 34 megapixel hoặc 38 megapixel thì phải kết nối máy ảnh vào máy tính để lấy ra.

2- Samsung Galaxy S4

Máy ảnh: 13 megapixel

Những điểm mạnh của Galaxy S4 có thể thấy rõ là camera “xịn”, chip lõi tứ mạnh mẽ, phần mềm ổn, có kết nối NFC, pin thay được, có khe cắm thẻ nhớ mở rộng và đặc biệt là có thể điều khiển được cả TV/DVR rất tiện lợi. Tuy nhiên, S4 cũng mờ nhạt hơn các đối thủ khác ở thiết kế vỏ nhựa rẻ tiền, các chế độ chụp ảnh không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru như người ta mong đợi, và có quá nhiều phần mềm tích hợp khiến người dùng bị rối trí.

Samsung Galaxy S4

So với camera 8 megapixel của “đàn anh” S3 thì camera của S4 đã có bước nhảy vọt rất lớn khi được nâng cấp mạnh gấp rưỡi. Chất lượng ảnh ngoài trời của S4 rất hoàn hảo, sắc nét và chi tiết. S4 có thể chụp được 20 bức ảnh liên tiếp với tốc độ 0,13 giây/ảnh. Ngoài ra, máy còn có khả năng quay video ở độ phân giải 1080p với âm thanh rõ nét.

Samsung đã có một chút thay đổi trên S4 với giao diện điều khiển camera ấn tượng. Máy có 13 chế độ chụp ảnh khác nhau, trong đó có 2 chế độ hai được dùng nhiều nhất là Auto và chụp ảnh kép (chụp lồng ghép). Chức năng chụp kép này cũng có trên LG Optimus G Pro, cho phép cả camera mặt trước và mặt sau chụp/quay cùng lúc để tạo một bức ảnh/đoạn video lồng ghép. S4 còn nhiều chế độ chụp ảnh hữu dụng khác là HDR và toàn cảnh – không khác gì những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Chế độ chụp toàn cảnh với sự hỗ trợ của ứng dụng có thể giúp S4 chụp được ảnh 360 độ “lạ” và rất độc đáo.

3- iPhone 5S

Camera: 8 megapixel

Dòng iPhone tuy không mạnh về camera nhưng bản nâng cấp iPhone 5S mới ra mắt đã có sự cải thiện rõ rệt về khả năng chụp ảnh. Máy được trang bị camera 8 megapixel với cảm biến lớn hơn 15% so với các mẫu trước đây. Mức độ điểm ảnh cũng nhiều hơn và độ mở ống kính cũng lớn hơn (f/2.2), cho phép chụp ảnh tốt hơn trong môi trường thiếu sáng.

Nhờ chip A7 mới hơn và mạnh mẽ hơn mà iPhone 5S có thể chụp ảnh liên tiếp với số lượng ảnh tùy thích. Ngoài ra, máy cũng có thể “chộp” được những cảnh chuyển động nhanh, chẳng hạn như trẻ đang chơi đùa hoặc hoạt động thể thao. iPhone 5S cũng lấy nét nhanh hơn, chụp nhanh hơn và ảnh rõ nét hơn so với các mẫu trước đây.

 iPhone 5S

iPhone 5S có bước chuyển biến lớn về chụp ảnh nhờ có đèn flash LED to hơn. Máy có thể ghi video 1080p hoặc 720p hoặc ở chế thấp hơn nữa tùy theo yêu cầu người dùng. Tuy độ phân giải của camera không được nâng cấp – vẫn giữ ở mức 8 megapixel nhưng nhờ sức mạnh phần cứng nâng cấp và phần mềm tối ưu, khả năng quay phim/chụp ảnh của iPhone 5S vẫn được đánh giá là nâng cấp sáng giá nhất và mạnh mẽ nhất đối với chiếc điện thoại Quả táo này.

4- HTC one

Camera: 4 megapixel

Chiếc one mới nhất của nhà sản xuất Đài Loan này có thể chụp những bức ảnh sắc nét với chất lượng đáng kinh ngạc dù chỉ được trang bị camera 4 megapixel. Nhiều người có thể cho đây là điều phi lý nhưng trên thực tế nên hiểu camera 4 MP HTC one theo ngữ cảnh: cảm biến tuy nhỏ nhưng lại cho nhiều điểm ảnh và ánh sáng lọt vào hơn, và do vậy ảnh sẽ sắc nét hơn.

HTC one

One được tích hợp hệ thống ImageSense nâng cấp, phần cứng ImageChip 2 mới và cảm biến ánh sáng cải tiến. Mặc dù về mặt kỹ thuật, cảm biến UltraPixel của máy chỉ tái tạo được các bức ảnh 4 megapixel nhưng do kích thước thực tế của cảm biến lớn hơn nên điểm ảnh nó tạo ra cũng chi tiết hơn rất nhiều. Theo HTC, camera của one Max có thể thu được lượng ánh sáng nhiều gấp 300% so với những chiếc camera phone tương tự khác.

Màu sắc của ảnh trung thực ngay cả khi chụp trong nhà. Tuy nhiên, khi chụp ngoài trời nắng chói chang thì chi tiết ảnh của HTC one có vẻ như bị nhòe phần nền. Nhờ khả năng tối ưu về phần mà máy có thể chụp ảnh rất nhanh trong môi trường thiếu sáng. Máy có thể quay được cả video nhưng rõ ràng đây không phải là điểm mạnh của HTC one.

Top Smartphone hàng hiệu hỗ trợ 2 SIM
Sau nhiều năm hiện diện ở phân khúc bình dân, tính năng hỗ trợ đa sim cũng đã bắt đầu đổ bộ lên các smartphone thuộc phân khúc tầm trung và cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư