-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Nghị quyết số 120/NQ - CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được kỳ vọng sẽ kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là hạ tầng giao thông, theo Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).
Làm rõ việc triển khai Nghị quyết này trong phần trả lời chất vấn ngày 9/11, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo Nghị quyết 120, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao 4 nhiệm vụ là (1) rà soát cơ chế điều phối vùng; (2) lập quy hoạch cho vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; (3) xây dựng một danh mục dự án đầu tư quan trọng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long; (4) huy động và bố trí nguồn lực.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhiệm vụ thứ nhất đã hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Hội đồng vùng và cơ chế điều phối vùng.
Nhiệm vụ thứ hai liên quan đến danh mục dự án dự kiến đầu tư các công trình quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đã được đánh giá và lựa chọn xong.
Nhiệm vụ thứ ba là vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn cho biết, các bên tư vấn đang làm, đến tháng 12 này sẽ trình Chính phủ chính thức và Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định sẽ xem xét và báo cáo để cấp có thẩm quyền thông qua vào đầu năm 2021. Đây là quy hoạch hết sức quan trọng đối với đồng bằng sông Cửu Long, đã lấy ý kiến được 2 lần và cuối tháng 11 sẽ lấy ý kiến vòng 3.
“Đó là những cơ sở cho phát triển nhanh, bền vững trong một thời gian sắp tới của đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.
Cuối cùng, về nguồn lực, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, có 4 nguồn lực quan trọng.
Thứ nhất là, Bộ Giao thông vận tải sẽ tính toán và thống nhất lo những tuyến đường quốc lộ, đặc biệt là đường cao tốc từ Cà Mau đến Bạc Liêu và Bạc Liêu đến Cần Thơ. “Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Giao thông sẽ hoàn thành từ nay đến năm 2025”, ông Dũng cho hay.
Thứ hai là nguồn lực của địa phương, được lấy từ nguồn được hỗ trợ của Trung ương cộng với ngân sách của địa phương để thực hiện các dự án hạ tầng.
Nguồn lực thứ ba là nguồn lực của Trung ương, có 2 nguồn. Thứ nhất là Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng thêm cho đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới. Riêng từ 2021-2025, các cơ quan Chính phủ sẽ xây dựng một dự án hỗ trợ của các nhà tài trợ thông qua ngân sách, khoảng 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho đồng bằng sông Cửu Long, một số hồ như ở tỉnh An Giang và một số giao thông quan trọng đối với một số tỉnh không có đường ven biển.
Thứ hai là nguồn từ trung ương hỗ trợ các dự án trọng điểm có tính chất liên vùng. Mỗi địa phương theo đó sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh có tính liên vùng để có điều kiện phát triển trong thời gian tới. “Chúng tôi đã thống nhất với các địa phương rồi và sẽ thông qua Hội đồng vùng sắp tới để trình Chính phủ”, ông Dũng cho hay.
Nguồn lực thứ tư mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu ra là huy động là từ vốn xã hội thông qua hợp tác đối tác công tư.
“Chúng ta cũng tập trung nhiều nguồn lực để có thể thực hiện được hạ tầng cho đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới”, Bộ trưởng Dũng khẳng định.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024