Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
40 năm trưởng thành và phát triển của ngành kế hoạch và đầu tư Bình Định
Nguyễn Bay - 28/12/2015 19:33
 
Ngày mai (29/12), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định sẽ tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư.
Bình Định đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư và du khách
Bình Định đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư và du khách

Đây là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển 40 năm, đồng thời đúc rút bài học kinh nghiệm, phát huy những đóng góp tích cực của Ngành trong vai trò tham mưu kiến thiết kinh tế - xã hội cho UBND tỉnh.

Nhìn lại chặng đường 40 năm, ông Nguyễn Thúc Đĩnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, ngành Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có những bước trưởng thành và góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ông Đĩnh, ngay từ ngày đầu thành lập (năm 1975), ngành Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả và tái thiết kinh tế sau chiến tranh.

Những năm tiếp theo, Ngành đã chủ trì xây dựng các phương án, kế hoạch tổ chức lại sản xuất, phân bố lại lực lượng sản xuất, quy hoạch phát triển dài hạn một số ngành kinh tế và phân vùng kinh tế trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, tỉnh đã có những bước phát triển đúng hướng trong từng lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn kế tiếp.

Từ ngày giải phóng đến nay, kinh tế Bình Định đã trải qua nhiều khó khăn, nhưng toàn tỉnh đã phấn đấu vượt qua và xây dựng được một tiềm lực kinh tế khá vững vàng. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh tăng trưởng liên tục, bình quân thời kỳ 1991 - 1995 đạt 8,5%/năm, thời kỳ 1996 - 2000 là 8,6%/năm, thời kỳ 2001 - 2005 là 9%/năm, thời kỳ 2006 - 2010 là 10,9%/năm và thời kỳ 2011 - 2015 đạt 9,2%/năm.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh từng bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Các mục tiêu về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, mức sống của nhân dân cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu; quốc phòng - an ninh được tăng cường, củng cố; kết cấu hạ tầng không ngừng được cải thiện. Trong thành tựu chung đó, ngành Kế hoạch và Đầu tư đã có đóng góp quan trọng thông qua việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, cân đối các nguồn lực và đề xuất các cơ chế, giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, trong gần 30 năm đổi mới, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu tổng hợp của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, với hệ thống tổ chức kế hoạch và đội ngũ làm công tác kế hoạch tỉnh, huyện, ngành Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đã có nhiều cố gắng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh mà Sở chủ trì, tham mưu tổ chức thực hiện, giờ đây, môi trường đầu tư - kinh doanh của tỉnh được đánh giá là thông thoáng, Bình Định đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Đĩnh, tại thời điểm này, Bình Định đã hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, đồng thời triển khai thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Để làm tốt điều đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm và các mối quan hệ mà các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm đã xây dựng; phát huy ưu điểm, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với sự đóng góp to lớn và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, ngành Kế hoạch và Đầu tư Bình Định đã vinh dự được nhận những phần thưởng xứng đáng của Đảng, Nhà nước và tỉnh, như Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2010), nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen và Cờ thi đua của UBND tỉnh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của ngành và các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nhà.

Đà Nẵng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư
Chiều 25/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư