Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
45.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Kiên Giang
Huy Thịnh - 29/07/2019 17:07
 
Tỉnh Kiên Giang đã ký kết, trao Quyết định và Giấy chứng đầu tư cho các nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 diễn ra sáng nay, 29/7 tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Hội nghị lần này diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có sự tham dự của 500 đại biểu từ các bộ ngành, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
.
.

Còn nhiều dư địa cho đầu tư phát triển

Tính đến nay tỉnh Kiên Giang đã đưa ra 118 dự án để kêu gọi đầu tư, gồm các lĩnh vực như: nông nghiệp, du lịch, công nghiệp, thương mại, giao thông, giáo dục và môi trường.... Đến thời điểm tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay đã có 20 nhà đầu tư nhận Quyết định đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có các nhà đầu tư là các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 45.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh và nước ngoài ký biên bản ghi nhớ với số vốn đăng ký trên 150.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng đánh giá, Kiên Giang có tiềm năng lợi thế lớn về phát triển nông nghiệp, thủy sản, du lịch, công nghiệp. Trong đó Kiên Giang có lợi thế lớn và còn nhiều dư địa để phát triển nông nghiệp, nhất là lúa gạo, thủy sản. Kiên Giang có vùng biển rộng hơn 63.000 km2, với nhiều đảo, thuận lợi cho phát triển nghề đánh bắt thủy sản và vật nuôi biển. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là phải tập trung đầu tư cho hạ tầng, nhất là về giao thông và phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thể hiện sự năng động, thân thiện của chính quyền với doanh nghiệp, sự vào cuộc của các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là quan trọng.

Theo ông Hồng, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đầu tư khoảng hơn 20.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực có tai nghề cao, nhất là nhân lực cho ngành du lịch. Ngày 1/8 tới, Kiên Giang sẽ khai trương Trung tâm Hành chính công của tỉnh, nhằm tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp. Và lãnh đạo tỉnh luôn cam kết cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp và luôn coi sự thành công của doanh nghiệp là thành công của chính quyền địa phương.

.
.

 “Cơ cấu kinh tế của Kiên Giang hiện nay là dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, tỉnh Kiên Giang vẫn xác định phải giữ vững ổn định nông nghiệp, để tạo đà cho các lĩnh vực còn lại phát triển. So với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang có lợi thế lớn để phát triển đô thị ven biển như TP Rạch Giá, Hòn Đất, Kiên Lương, Hà Tiên và Phú Quốc. Đây sẽ là tiền đề tốt cho phát triển thương mại, du lịch và công nghiệp xây dựng phát triển. Về nông nghiệp, tỉnh sẽ cân đối lại diện tích lúa cho phù hợp với cả nước, chuyển sang cây trồng khác, đặc biệt là phát triển lĩnh vực nuôi biển và nuôi tôm công nghiệp. Hướng tới sẽ tập trung ưu tiên cho nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ”, ông Hồng chia sẻ.

Thút hút nhà đầu tư chất lượng và chuyên nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang thời gian qua, với kết quả phát triển kinh tế xã hội khá ấn tượng. Kiên Giang có dân số trên 1,7 triệu người, nhưng có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn duy bình quân trên 7,5%, thu ngân sách đến nay đứng hàng thứ 3 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long với trên 11.000 tỷ đồng/năm.

Những năm gần đây địa phương đã linh hoạt vận dụng nhiều chính sách phù hợp để thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực tiềm năng có thế mạnh của tỉnh như: du lịch biển, thương mại dịch vụ đặc thù của kinh tế biển, công nghệp chế biến, nông nghiệp...nhất là phát triển đô thị ven biển như TP Rạch Giá, Phú Quốc, Kiên Lương, Hà Tiên. Riêng về nông thông ở Kiên Giang đã có sự phát triển rõ nét, khang trang với hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, y tế và giáo dục không ngừng nâng cấp phát triển.

Thủ tướng cùng ghi nhận, thời gian qua Kiên Giang không những được các nhà đầu tư lớn trong nước như VinGroup, Sun Group, BimGroup, CEO Group, CIC Group, Phú Cường Group... tham gia đầu tư, mà còn được sự quan tâm của của các bộ ngành trung ương hỗ trợ, tư vấn và hoạch định nhiều nhiều chính sách liên quan đến Kiên Giang xa xôi, nhất là giao thông, du lịch, nông nghiệp, thương mại, đầu tư... Và hôm nay các bộ ngành cùng nhiều nhà đầu tư lớn cũng có mặt tại Hội nghị này để ký kết và hợp tác đầu tư làm ăn ở Kiên Giang.

"Đây là minh chứng cho thấy Kiên Giang là vùng đất giàu tiềm năng và còn rất nhiều dư địa để các nhà đầu tư đến đây làm ăn. Hôm nay không chỉ ở lĩnh vực du lịch, bất động sản, thương mại, xây dựng, dịch vụ, mà còn có nhiều nhà đầu tư ký kết đầu tư vào các lĩnh vực của ngành nông nghiệp như nuôi trồng thủy sản, nuôi biển, chế biến nông sản, vệ sinh môi trường.... với tổng vốn đăng ký các dự án hàng tỷ USD. Qua đó cho thấy, địa kinh tế Kiên Giang đóng vai trò là cầu nối giao thương trong nước và quốc tế. Hôm nay bộ mặt nông thôn và đô thị Kiên Giang đã thay da đổi thịt hàng ngày như trong bài hát có câu "trăng cũng đẹp, đất cũng đẹp, sao đâu đâu cũng đẹp....", Thủ tướng phấn khởi nói.

Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã tìm hiểu rất kỹ năng lực để lựa chọn các nhà đầu được trao giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định đầu tư tại hội nghị hôm nay và thực nhiện đúng qui trình thủ tục để triển khai những dự án thực sự sau hội nghị này. Thủ tướng cũng lưu ý Kiên Giang, khi kêu gọi nhà đầu tư không nên chạy theo số lượng là tỉnh có nhiều nhà đầu tư, có nhiều dự án được được đăng ký, nhưng lại chậm triển khai. Kiên Giang nên cần rà soát chọn lọc những dự án có sức lan tỏa lớn và tìm đúng nhà đầu tư có chất lượng và chuyên nghiệp để triển khai nhanh và hiệu quả dự án.

Cơ hội đầu tư phát triển nông nghiệp tại Kiên Giang
Kiên Giang là tỉnh có nhiều thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản và cây lúa. Những năm qua, tỉnh đã tích cực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư