Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Kiên Giang tiếp tục đón sóng đầu tư
Huy Thịnh - 27/07/2019 14:54
 
Với tiềm năng, lợi thế nổi trội, cùng nhiều công trình, dự án lớn đã và đang được đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là những nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Kiên Giang kỳ vọng sẽ tiếp tục đón làn sóng đầu tư trong thời gian tới.
Tình Kiên Giang đã và đang xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính... để thu hút đầu tư.
Tình Kiên Giang đã và đang xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính... để thu hút đầu tư.

Điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư

Thời gian qua, UBND tỉnh Kiên Giang xác định mục tiêu huy động các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội là khâu quan trọng, được nêu rõ trong các nghị quyết chủ trương của tỉnh.

Theo đó, Kiên Giang đã xây dựng các quy hoạch, dự án; đề xuất và hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng; cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy trình một cửa, một cửa liên thông trên các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế… Qua đó, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh được cải thiện, nhằm thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển bền vững.

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định, những năm vừa qua, các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách vào tỉnh Kiên Giang của các nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực, quy mô ngày càng lớn hơn, tạo ra nhiều việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tăng năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Tính đến nay, Kiên Giang đã thu hút 680 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 503.763 tỷ đồng. Trong đó, có 341 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 60.641 tỷ đồng; 68 dự án đang triển khai xây dựng có tổng vốn đầu tư 115.410 tỷ đồng và 271 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư có tổng vốn đầu tư 327.713 tỷ đồng. Riêng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tỉnh đã thu hút được 41 dự án đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,44 tỷ USD, vốn thực hiện đạt hơn 542 triệu USD, chiếm trên 37% tổng vốn đăng ký.

Nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầu tư và đưa vào hoạt động như: Dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl; Khu nghỉ dưỡng và cáp treo An Thới của Sun Group ở Phú Quốc; các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Công ty Trung Sơn, Thông Thuận, Kiên Hùng; Nhà máy Bia Sài Gòn - Kiên Giang, Nhà máy sản xuất giày dép xuất khẩu TBS Kiên Giang, Nhà máy chế biến gỗ MDF... ở Khu công nghiệp Thạnh Lộc đã tạo ra giá trị sản xuất mới, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương.

Để tiếp tục đón làn sóng đầu tư về Kiên Giang, thời gian qua, UBND tỉnh đã quy hoạch và xây dựng 5 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 706 ha, với kết cấu hạ tầng thuận lợi về giao thông, điện nước, viễn thông, ngân hàng.... Trong đó, đang tiếp tục đầu tư các giai đoạn mở rộng tiếp theo ở Khu công nghiệp Thuận Yên (TP. Hà Tiên) với quy mô 140 ha và Khu công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành) với quy mô 250 ha. Các khu này đã thu hút hàng chục dự án đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn về lĩnh vực giày da, chế biến gỗ, bia, chế biến hải sản xuất khẩu..., đã và đang kích hoạt môi trường đầu tư nơi đây.

Sun Group dồn sức hoàn chỉnh hệ sinh thái du lịch Nam đảo Phú Quốc

(Ông Phạm Quốc Quân, Chủ tịch Sun Group khu vực Miền Nam)

Với mục tiêu đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng du lịch, nhưng chưa được khai thác xứng tầm trên khắp Việt Nam, Sun Group đã lựa chọn Kiên Giang, cụ thể là Phú Quốc để đầu tư. Tại Phú Quốc, chúng tôi chọn đầu tư vào khu vực Nam đảo một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí tầm cỡ quốc tế.
Từ năm 2016 đến nay, lần lượt các dự án quy mô đã đi vào hoạt động như khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, quần thể vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park và cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, khu nghỉ dưỡng siêu sang Premier Village Phu Quoc Resort, khu condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Sun Group vẫn đang tiếp tục dồn sức để sớm hoàn chỉnh hệ sinh thái du lịch ở Nam đảo.
Trong quá trình đầu tư vào Phú Quốc, Sun Group luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc cùng lãnh đạo các sở, ngành. Chúng tôi rất vui mừng vì khát khao kiến tạo những công trình, sản phẩm dịch vụ du lịch vượt trội, góp phần thay đổi vị thế đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của Sun Group đã nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo địa phương.
Chúng tôi mong rằng, bên cạnh sự ủng hộ về chủ trương, các thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được cởi mở, thông thoáng, gọn nhẹ hơn, để không chỉ Sun Group, mà các doanh nghiệp đến Phú Quốc đều yên tâm đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa đảo Ngọc trở thành thiên đường du lịch của châu Á, không thua kém các điểm đến nổi tiếng như Singapore, Bali hay Phuketn

Tạo thế cạnh tranh

Ông Ngô Hen, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cho biết, phát huy lợi thế là một trong 4 tỉnh thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã tranh thủ cơ chế chính sách, nguồn lực phân bổ của Trung ương để đầu tư vào hạ tầng và ban hành nhiều chính sách để thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà Kiên Giang có tiềm năng, thế mạnh.

“Tới đây, tỉnh sẽ tiến hành rà soát xây dựng danh mục chương trình, dự án đầu tư theo từng thời kỳ, đặc biệt ưu tiên những chương trình, dự án kết cấu hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ... mang tính động lực, có sức tác động lan tỏa đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng”, ông Hen nói.

Về công tác xúc tiến đầu tư, bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Kiên Giang cho biết, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Kiên Giang năm 2019 sắp diễn ra, tỉnh sẽ giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước danh mục dự án kêu gọi đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong giai đoạn 2018 - 2020. Danh mục này gồm 117 dự án, gồm 16 dự án về du lịch, 11 dự án thương mại, 8 dự án về môi trường, 11 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 5 dự án công nghiệp, 23 dự án nhà ở và phát triển đô thị, 16 dự án giao thông - vận tải...

“Kiên Giang đang xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư dài hạn; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về môi trường đầu tư; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư với đầy đủ thông tin về quy hoạch, đất đai, thủ tục, cơ chế chính sách... để phục vụ các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Tỉnh Kiên Giang phấn đấu huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển đến năm 2020 ước đạt 255.000 tỷ đồng, trong đó: vốn đầu tư ở khu vực nhà nước chiếm 13%, vốn dân doanh chiếm 68%, vốn FDI chiếm 6% và các nguồn vốn khác chiếm 13%”, bà Thảo kỳ vọng.

Sự kỳ vọng trên của chính quyền tỉnh Kiên Giang là hoàn toàn có cơ sở, bởi vừa qua, cầu Vàm Cống đã được thông xe và sắp tới là tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (năm 2020), khi đó thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Kiên Giang sẽ rút ngắn chỉ còn 3,5 giờ đi ôtô, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Kiên Giang.

Thêm vào đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã quy hoạch và đang xây dựng tuyến đường ven biển từ cầu Cái Lớn men theo vịnh Rạch Giá đến huyện Hòn Đất với chiều dài trên 40 km sát biển để thuận tiện giao thông, tạo cảnh quan và mở rộng quỹ đất phục vụ các nhà đầu tư.

Sun Group nghiên cứu đầu tư vào Huế
Ngày 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ có buổi làm việc với ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư