Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
5 lý do đưa Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2018
PV (vnexpress) - 16/12/2018 21:46
 
Trang Fox Sports Asia chỉ ra những kiến giải cho thấy Việt Nam xứng đáng đăng quang ở giải đấu năm nay.

Lối chơi đồng đội. Ở bất kỳ giải bóng đá quốc tế nào, người ta đều có thể thấy rằng lý do chủ yếu dẫn tới thành công là lối chơi đồng đội. Và dưới sự dẫn dắt của HLV đang trở thành huyền thoại Park Hang-seo, Việt Nam dễ dàng đạt được điều đó. ''Rồng Vàng'' (biệt danh truyền thông châu Á đặt cho đội tuyển Việt Nam) là một trong số ít các đội không phụ thuộc nhiều vào những màn trình diễn cá nhân, đồng thời luôn chiến thắng bằng tinh thần tập thể.

Sự ổn định. Nhiều chuyên gia từng đánh giá Thái Lan là ứng cử viên số một, nhất là khi đội này khởi đầu bằng chiến thắng 7-0 trước Timor Leste. Tuy nhiên, càng thi đấu, Thái Lan càng cho thấy sự sa sút. Trong khi đó, Việt Nam có thừa sự ổn định về phong độ. Họ chơi hay suốt giải đấu, đồng thời khép lại hành trình thành công với chuỗi bất bại gồm sáu chiến thắng và hai trận hòa.

Hàng công sắc bén. Việt Nam thường chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương, nhưng luôn biết cách ghi bàn và giành chiến thắng. Đây là thành quả của lối chơi phản công sắc bén mà HLV Park Hang-seo áp dụng. Tiền đạo Nguyễn Anh Đức là hiện thân cho lối chơi của Việt Nam, khi gần như ghi bàn trong mỗi lần vào sân. Ở trận chung kết lượt về, Anh Đức thậm chí chỉ cần sáu phút để đánh bại hàng thủ Malaysia và giúp Việt Nam giành chiến thắng.

Hàng thủ chắc chắn. Việt Nam là một trong số ít đội, nếu không muốn nói là duy nhất, sở hữu sự cân bằng hoàn hảo giữa tấn công và phòng ngự. Trong tám trận tại AFF Cup, đoàn quân của HLV Park Hang Seo chỉ để lọt lưới bốn bàn và là đội có thành tích phòng ngự ấn tượng nhất. Với sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3, hàng thủ và tuyến giữa Việt Nam luôn biết cách phối hợp để vô hiệu hóa các mũi tấn công của đối phương. Nhìn vào hành trình của Việt Nam, người ta có thể nhớ lại câu nói nổi tiếng của Sir Alex Ferguson: ''Tấn công giúp bạn giành chiến thắng, còn phòng ngự giúp bạn giành danh hiệu''.

Việt Nam vốn là một trong những đội hay nhất Đông Nam Á. Chiến thắng của Việt Nam không phải là câu chuyện cổ tích, nhất là trên đấu trường Đông Nam Á. Nhiều người có thể đánh giá cao Thái Lan, nhưng lại quên rằng Việt Nam vốn có thực lực. Trên thực tế, "Rồng Vàng" Nam có xếp hạng FIFA cao nhất trong số các đội dự giải và là đội bất bại gần hai năm qua, thành tích tốt nhất trên đấu trường quốc tế hiện tại. Với thực lực sẵn có kết hợp sự chỉ đạo tuyệt vời của HLV Park Hang-seo, Việt Nam đã phá được dớp thất bại kéo dài 10 năm ở AFF Cup.

Những hình ảnh khó quên của Đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018
Thầy trò HLV Park Hang-seo giành chức vô địch mà không thua bất kỳ trận nào từ đầu giải.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư