-
Ký hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh doanh tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
“Vũ khí” mới của bán lẻ Việt -
Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” tại Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Giá xăng lẫn dầu cùng tăng mạnh từ chiều nay -
Không gian kết nối cho doanh nghiệp Việt tại “bữa tiệc công nghệ” IEAE 2025 -
Giảm áp lực chi phí và duy trì chất lượng trong sản xuất cà phê uống liền
![]() |
| Xuất khẩu máy tính đã vươn lên dẫn đầu, mang về 25,2 tỷ USD sau 6 tháng. |
Bức tranh xuất khẩu hàng hóa trong tháng 6/2023 dù tăng nhẹ so với tháng 5, nhưng do đã giảm mạnh suốt trong các tháng đầu năm nên các ngành hàng xuất khẩu vẫn trong tình trạng thiếu đơn hàng, chỉ số sản xuất sụt giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6/2023 ước đạt 29,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ vẫn giảm 11,4%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 8,1%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 12,6%.
Trong quý II/2023, xuất khẩu ước đạt 83,4 tỷ USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,9% so với quý I năm 2023.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 22,75 tỷ USD (Khu vực kinh tế trong nước đạt 43,41 tỷ USD, giảm 11,9%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 121,04 tỷ USD, giảm 12,2%, chiếm 73,6%.
6 tháng đầu năm 2023 có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8%).
Khó khăn về thị trường, khi EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều giảm mua hàng từ Việt Nam, khiến cả 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD đều giảm từ 8,2% - 17,9% so với cùng kỳ.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện giảm 17,9%, mang về 24,3 tỷ USD; máy vi tính, điện tử và linh kiện đạt 25,2 tỷ USD, giảm 9,3%, máy móc thiết bị phụ tùng khác đạt 19,73 tỷ USD, giảm 8,2%, trong khi hàng dệt may, giày dép giảm lần lượt 15,3% và 15,2%, tương đương 15,75 tỷ USD và 10 tỷ USD.
Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa sang tất cả các thị trường lớn đều giảm. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 44,2 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ, Trung Quốc đạt 25,6 tỷ USD, giảm 2,2%, xuất khẩu sang EU đạt 21,6 tỷ USD, giảm 10,1%, sang Nhật Bản đạt 11 tỷ USD, giảm 3,3%, sang Asean đạt 16,3 tỷ USD, giảm 8,7%, Hàn Quốc 10,9 tỷ USD, giảm 10,2%,
Điểm sáng là xuất khẩu sang Trung Quốc đang hồi phục khá mạnh, kéo lùi mức giảm 6,8% của 5 tháng về mức giảm 2,2% sau 6 tháng.
Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong cả năm 2023 khó khăn hơn khi các ngành hàng xuất khẩu chính yếu có mức tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm.
Trị giá một số mặt hàng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023
|
|
Ước tính (Triệu USD) |
Tốc độ giảm so với cùng kỳ năm trước (%) |
|
Các mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD |
|
|
|
Điện thoại và linh kiện |
24.291 |
-17,9 |
|
Điện tử, máy tính và linh kiện |
25.212 |
-9,3 |
|
Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác |
19.728 |
-8,2 |
|
Dệt, may |
15.750 |
-15,3 |
|
Giày dép |
10.001 |
-15,2 |
-
Không gian kết nối cho doanh nghiệp Việt tại “bữa tiệc công nghệ” IEAE 2025 -
Giảm áp lực chi phí và duy trì chất lượng trong sản xuất cà phê uống liền -
Việt Nam - Singapore ký kết bản ghi nhớ hợp tác về thương mại gạo -
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng mạnh -
“Cơn mưa” khuyến mãi du lịch đổ bộ Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Quảng Ninh: Thúc đẩy, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng -
Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand
-
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn -
Nutifood chính thức ra mắt hai dòng sản phẩm GippsNature và Nutifood Australia tại Việt Nam -
Trúng vàng mỗi ngày cùng Vikki Bank - Ngân hàng tiết kiệm tốt nhất -
Tierra Diamond thể hiện vị thế thương hiệu Việt tại tọa đàm Made For Trade do DMCC tổ chức -
Vietnam Silicon được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" tại HR Asia -
Hà Nội khép lại chuỗi sự kiện Việt - Dubai: Doanh nghiệp Việt mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu

