Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
60 doanh nghiệp Quảng Đông, Hồng Kông giao thương tại Việt Nam
Thế Hải - 19/07/2017 23:37
 
60 doanh nghiệp Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc) đang có mặt tại Hà Nội để tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông, Hồng Kông.
Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Lê Hoài Trung phát biểu khai mạc Diễn đàn Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc)
Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc) thu hút nhiều DN Việt Nam, Trung Quốc tham gia

Ngoài 60 doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam, Tọa đàm thu hút các đại biểu gồm lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp đến từ 12 tỉnh, thành của Việt Nam và Quảng Đông, Hồng Kông cùng các doanh nghiệp, lãnh đạo nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc như Lạng Sơn, Lào Cai...

Các doanh nghiệp Quảng Đông, Hồng Kông hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực thiết bị điện, điện máy, hàng tiêu dùng… , trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong các lĩnh vực vận tải, xuất nhập khẩu tổng hợp, sản xuất thương mại nông sản, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp...

Phát biểu khai mạc Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc), Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, với kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam -  Quảng Đông đạt 17 tỷ USD trong năm 2016,  tăng 2,9% so với năm 2015, Quảng Đông là địa phương có vai trò lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng giá trị sản xuất năm 2016 của tỉnh Quảng Đông đã đạt tới 1.160 tỷ USD, Quảng Đông tiếp tục là một trong những địa phương của Trung Quốc đi đầu về hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.

Trong khi đó, thị trường tiêu dùng Việt Nam có quy mô và sức mua ngày một lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Quảng Đông đưa hàng hóa sang tiêu thụ. Ở chiều ngược lại, với cơ cấu dân số hơn 100 triệu dân, đây cũng là thị trường tiềm năng với nhiều loại hàng hóa, đặc biệt là nông sản của Việt Nam.

Dự kiến, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Quảng Đông sẽ sớm đạt hàng  tỷ USD.

Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng, 28 năm nay, tổng giá trị sản xuất của tỉnh Quảng Đông đều dẫn đầu cả nước, điều này cho thấy tầm quan trọng của Quảng Đông trong thương mại với nhiều thị trường lớn, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng đề nghị Quảng Đông tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam, nhất là nông, lâm, thủy hải sản, các sản phẩm sữa, hoa quả đã chế biến có mặt nhiều hơn trên thị trường Quảng Đông, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung phát triển cân bằng, bền vững; tích cực thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh đầu tư vào Khu công nghiệp An Dương, Hải Phòng.

Trước đó, vào sáng 19/7/2017, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và Phó Tỉnh trưởng thường trực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc Lâm Thiếu Xuân đã đồng chủ trì Hội nghị lần 6 kiểm điểm tình hình hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Tại Hội nghị, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình hợp tác từ sau Hội nghị lần thứ 5 tổ chức tại Quảng Đông tháng 11/2015, nhất trí cho rằng, cùng với đà phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các bộ, ngành và địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông đạt nhiều tiến triển tích cực.

Nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc tăng vọt
Tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng 2017 đạt 100,5 tỷ USD, tăng 24,1%, trong đó, nhập khẩu từ một số thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc… gia tăng kỷ lục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư