Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
7 nguyên tắc kinh doanh một startup nên chủ động phá bỏ
Minh An (Doanhnhansaigon.vn) - 10/08/2018 08:51
 
Dưới đây là 7 quy tắc mà các doanh nghiệp nhỏ nên tự tin phá bỏ để thành công, hơn là làm theo một cách mù quáng.

Trong kinh doanh, có rất nhiều quy tắc ngầm hiểu, thậm chí đã trở thành điều hiển nhiên trong quan niệm của những người làm kinh doanh. Nhưng nếu cứ chăm chăm làm theo khuôn mẫu và răm rắp tin vào những quy tắc đó, doanh nghiệp của bạn khó có thể thành công.

Hãy nhìn lại những doanh nghiệp với khởi điểm khiêm tốn nhưng đã thay đổi cả thế giới như Apple, HP, Google, Walt Disney, Mattel hay Amazon. Bạn sẽ thấy, tất cả những doanh nghiệp này đều có một điểm chung, đó là sẵn sàn phá vỡ các quy tắc và thử thách điều không ai dám,

Dưới đây là 7 quy tắc mà các doanh nghiệp nhỏ nên tự tin phá hơn hơn là làm theo một cách mù quáng. Nó có thể phù hợp, có thể không, tùy thuộc vào lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Nhưng nó có ý nghĩa thực tế rất lớn và bạn chắc chắn nên tham khảo:

1. Đừng kéo bạn bè hay gia đình vào chuyện kinh doanh

Điều này giống như một “quy tắc ngầm” mà không cần nói thì ai cũng biết, rằng tốt nhất đừng để người thân hoặc bạn bè can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh. Nhưng bạn có biết, chuỗi cà phê Starbucks yêu thích của bạn được thành lập vào năm 1971 bởi 3 sinh viên Đại học San Francisco còn nhà hàng McDonald gốc ở California được thành lập bởi anh em McDonald Maurice và Richard McDonald.

Bởi thế, cái gì cũng có ngoại lệ! Hãy hợp tác với những người có tiềm năng và thực sự có thể cùng bạn làm nên thành công.

2. Nếu bạn giỏi thứ gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí

Đúng là không nên bán rẻ công sức của mình nhưng ở vị trí những start-up, đôi khi miễn phí là một cách để quảng cáo vô cùng hiệu quả. Giả sử bạn có 1 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viết bài luận trực tuyến.

Hãy mở dịch vụ tư vấn miễn phí cho các sinh viên quan tâm và chỉ đưa ra các dịch vụ mất tiền khi họ thực sự quan tâm và muốn trợ giúp. Như thế, bạn sẽ thu được không ít sự chú ý của khách hàng mục tiêu.

3. Không bằng cấp thì không thể kinh doanh thịnh vượng

Bên cạnh những biểu tượng như Steve Jobs hay Zuckerberg, chúng ta còn có Michael Dell (Larry), Larry Ellison (Oracle), Jan Koum (Giám đốc điều hành WhatsApp) và Evan Williams (đồng sáng lập Twitter) – những ví dụ tiêu biểu về các tỷ phú kinh doanh mà không hề hoàn thành Đại học.

Điều này không có nghĩa là hãy bỏ phắt trường lớp đi và bắt tay ngay vào đam mê kinh doanh của mình. Nhưng trong trường hợp bạn không thể hoàn thành chương trình tốt nghiệp hoặc phải rời bỏ Đại học giữa chừng, thì cũng đừng lo, nó chẳng ảnh hưởng lắm đến doanh nghiệp của bạn nếu bạn thực sự muốn cống hiến cho nó.

4. Bạn còn quá trẻ để tự lập doanh nghiệp

Đây lại là một quy tắc kinh doanh không chính thức nữa mà chúng ta vẫn thường ngầm hiểu với nhau. Nhưng tuổi tác có thực sự có ý nghĩa khi bạn có đam mê và một tư duy tập trung cao độ?

Trẻ tuổi có nhiều lợi thể hơn bạn nghĩ rất nhiều. Một doanh nhân trẻ nhanh nhẹn hơn, tự do hơn, cởi mở với những thay đổi và liều lĩnh với các thử thách hơn. Và ai cũng biết, việc mạo hiểm trong kinh doanh là bước đầu tiên để đạt được thành công.

5. Không phải chiến dịch truyền thông xã hội nào cũng tốt cho doanh nghiệp của bạn

Không thể phủ nhận, truyền thông xã hội là một nền tảng tuyệt vời, mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp nhỏ, nó yêu cầu đầu tư ít hơn nhưng vẫn có thể mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn không thể quá tự tin về điều đó bởi không biết có những ai đón nhận chiến dịch của bạn. Internet là một thế giới rộng lớn mà bạn không bao giờ biết hết.

Vì thế, hãy chọn tạo ra sự khác biệt, bán ý tưởng của bạn, quảng cáo sản phẩm càng nhiều càng tốt, chắc chắn rằng bạn không để lỡ sự có mặt của mình trên bất kỳ một kênh truyền thông xã hội nào. Hãy nhớ rằng, chi phí tiếp thị kỹ thuật số vẫn ít hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

6. Nhất định phải lập kế hoạch cho những hoạt động liên tục

Lập kế hoạch là việc làm bắt buộc đối với mọi cá nhân, mọi doanh nghiệp. Nhưng ép buộc mọi hoạt động phải đi theo những nguyên tắc và những đầu dòng gạch sẵn đem lại rất nhiều hạn chế bởi sẽ có những lúc bạn cần phải lên kế hoạch nhanh chóng và đưa ra quyết định linh hoạt, không hề nằm trong kế hoạch ban đầu.

Mỗi khi bạn ngồi họp với nhóm để đưa ra các kế hoạch, rất có thể đối thủ đã nắm được cơ hội với sự nhanh nhẹn, tự tin và thông minh. Đôi khi, bạn cần suy nghĩ vượt ra ngoài các kế hoạch đã được lên lịch sẵn, linh động chuyển đổi cho phù hợp với thực tế!

7. Theo dõi những hoạt động của đối thủ thành công hơn

Nếu để theo dõi hướng đi cũng như tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng thì được, nhưng nếu bạn theo dõi đối thủ để bắt chước thì thật sự là một sai lầm. Cùng một sản phẩm, cùng một nhóm khách hàng, điều khiến bạn có thể vượt qua khỏi cái bóng của đối thủ (khi họ đang thành công hơn) chỉ có thể là thử nghiệm những ý tưởng mới lạ và khác biệt hoàn toàn.

Phá vỡ những định kiến và vượt ra ngoài ranh giới là điều bạn nên tập trung làm thay vì chăm chăm theo dõi xem đối thủ đang làm gì để ốp vào mô hình của mình. Doanh nghiệp của bạn nằm trong tay bạn, vì thế hãy tự quyết định nó theo cách của bạn.

Startup có cần biết "tái cấu trúc"?
Tái cấu trúc là một thuật ngữ quen thuộc trong hoạt động kinh doanh, thường được hiểu rằng khi và chỉ khi doanh nghiệp đã trải qua các hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư