Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
7 nước ASEAN sẽ thành lập sàn giao dịch cao su
Hà Tâm - 14/03/2015 08:20
 
7 nước ASEAN hiện chiếm tới 70% sản lượng cao su toàn cầu và cao su đang bị ép giá.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kỳ vọng từ “cây tỷ đô” mắc ca
VRG “lãnh đủ” vì đầu tư trái ngành tràn lan
Hoàng Anh Gia Lai dồn sức cho nông nghiệp
Doanh nghiệp cao su: Chế biến mất mùa, chế tạo hưởng lợi
Giá cao su xuất khẩu Việt Nam đang giảm mạnh

Mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Petipong Pungbun Na Ayudhya.

Tại buổi hội đàm, đoàn Thái Lan cho biết vài năm gần đây, giá cao su liên tục sụt giảm mạnh, thậm chí giá bán còn thấp hơn giá thành sản xuất, gây khó khăn cho ngành sản xuất cao su của các quốc gia và thiệt hại đối với người trồng cao su. Vì vậy, đã đến lúc các nước sản xuất cao su lớn cần lập thị trường cao su trong khu vực. Qua đó các nước sản xuất cao su chính có thể trực tiếp tác động để có được mức giá hợp lý cho thị trường cao su, đặc biệt là người trồng cao su.

Hiện nay, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã thống nhất thành lập mạng lưới này. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Petipong Pungbun Na Ayudhya, mong muốn Việt Nam tham gia cùng Thái Lan và các nước trong khu vực hình thành mạng lưới các nước thành viên tiến đến định hình thị trường, hình thành mức giá chung và giao dịch cao su trong khu vực, tránh để bị phụ thuộc vào giá cao su của các nước ngoài khu vực như hiện nay.

Ngoài Việt Nam, ba nước nói trên cũng thống nhất mời thêm Lào, Campuchia, Myanmar cùng hợp tác, quản lý giá cao su một cách công bằng.  

Như vậy, 7 nước sẽ quản lý được giá cao su, có sàn giao dịch riêng cho các nước sản xuất cao su. Ở Việt Nam, có thể thiết lập sàn giao dịch tại Đà Nẵng.

“Đã đến lúc các nước sản xuất cao su lớn cần lập thị trường cao su trong khu vực. Qua đó các nước sản xuất cao su chính có thể trực tiếp tác động để có được mức giá hợp lý cho thị trường cao su, đặc biệt là người trồng cao su. Nếu Việt Nam tham gia, tổng sản lượng cao su sẽ chiếm 70% sản lượng cao su toàn cầu,” một thành viên của đoàn công tác của Thái Lan cho biết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cũng cho rằng cần phải phối hợp hành động để cải thiện tình hình thị trường, giúp ổn định cuộc sống của những người trồng cao su. Việt Nam sẽ tham gia chặt chẽ hơn cùng với Thái Lan, Indonesia và Malaysia để có những hành động phối hợp cụ thể.

Trên tinh thần đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cử cán bộ trao đổi kỹ hơn để đề xuất ra những giải pháp phù hợp không chỉ tác động về phía nguồn cung mà cả thị trường theo hướng tích cực, đảm bảo quyền lợi của nông dân.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN &PTNT), năm 2014, Việt Nam xuất khẩu được 1,07 triệu tấn cao su, giá trị thu về là 1,8 tỷ đô la Mỹ, mức xuất khẩu này tương đương năm 2013 song giá trị thu về giảm gần 28%. Giá trị xuất khẩu giảm phần nhiều do giá bán giảm. Cụ thể, giá xuất khẩu trung bình trong 11 tháng của năm 2014 là 1.695 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2013. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cao su Việt Nam khi chiếm gần 43% tổng lượng cao su xuất khẩu.

Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su đạt 137 nghìn tấn, giá trị đạt 202 triệu USD, tăng 30,5% về khối lượng nhưng giảm 6,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc, Malaysia và Ân Độ vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Theo dự báo của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), năm 2015, giá cao su trên thị trường sẽ ở mức 31.000 đồng/kg, trong khi giá sản xuất là 30.000 đồng/kg. Như vậy, trong năm nay, lợi nhuận từ cây cao su sẽ không nhiều, thậm chí là không có.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư