
-
Đà Nẵng thay đổi nhân sự cấp cao, có Bí thư và Chủ tịch mới
-
Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, cả 34 địa phương đều tăng
-
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng cao nhưng bền vững, ổn định và phát triển
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp
-
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài -
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt
![]() |
. |
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam ước đạt 288,47 tỷ USD.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 145,13 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu như vậy đã dần được cải thiện.
Đáng chú ý, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của khu vực kinh tế trong nước đạt 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (5,6%) và tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước có xu hướng tăng lên, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 29%).
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 143,34 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 60,83 tỷ USD, tăng 12,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 82,51 tỷ USD, tăng 5,3%.
Với kết quả này, cán cân thương mại của cả nước đang thặng dư 1,8 tỷ USD. Như vậy là sau mấy tháng nhập siêu thì cán cân thương mại của Việt Nam đã đổi chiều.
Tháng 6/2019, cả nước xuất siêu tới 1,9 tỷ USD, góp phần khiến cán cân thương mại đảo chiều ngoạn mục, từ nhập siêu trở thành xuất siêu 1,6 tỷ USD.
Sang tháng 7, ước tính, nền kinh tế tiếp tục xuất siêu 200 triệu USD, đưa cán cân thương mại trong 7 tháng lên 1,8 tỷ USD. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng có 24 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 88,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (4 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 51,6%).
Trong đó, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 27,3 tỷ USD, chiếm 18,8% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 18,6 tỷ USD, tăng 14,9%; hàng dệt may đạt 18,3 tỷ USD, tăng 10,5%; giày dép đạt 10,4 tỷ USD, tăng 13,8%...
Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản 7 tháng năm nay giảm so với cùng kỳ năm trước.
Chẳng hạn, rau quả đạt 2,3 tỷ USD, giảm 0,3%; cà phê đạt 1,8 tỷ USD, giảm 18,7% (lượng giảm 7,6%); hạt điều đạt gần 1,8 tỷ USD, giảm 11% (lượng tăng 13,8%); gạo đạt 1,7 tỷ USD, giảm 14% (lượng tăng 0,8%)…
Trong khi đó, về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 42 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 26,6 tỷ USD, giảm 0,8%...
Như vậy là sau 7 tháng, Việt Nam đang nhập siêu từ Trung Quốc 22 tỷ USD, tăng 38,2%.
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp
-
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài
-
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt
-
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Thống nhất điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng -
TP.HCM kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ giải quyết vướng mắc trong phân cấp, phân quyền -
Chính thức mở rộng hỗ trợ tín dụng đặc biệt cho đào tạo khoa học - công nghệ -
TP.HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số tiếp cận các gói vay ưu đãi -
Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đã giảm -
Việt Nam - Trung Quốc nhất trí củng cố “3 nền tảng” phát triển quan hệ -
Nhiều loại tội phạm giảm, nhưng tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tăng
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết