Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
9 năm chưa thành lập ban quản trị, cư dân Chung cư Đà Nẵng Plaza khiếu nại
Hoàng Anh - 28/10/2018 21:39
 
Người dân sống ở Chung cư Đà Nẵng Plaza đã có đơn khiếu nại gởi đến UBND TP. Đà Nẵng vì chung cư này đã đưa vào sử dụng hơn 9 năm nhưng hiện tại vẫn chưa thành lập Ban Quản Trị (BQT), ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của dân cư sống tại đây.

Công trình chung cư Đà Nẵng Plaza do Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công trình này tọa lạc tại góc ngã tư Nguyễn Du-Trần Phú (Phường Thạch Thang, Q.Hải Châu). Công trình này có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ năm 2005-2010 trên khu đất 3 mặt tiền đường phố với diện tích 3.269,00m2. Công trình gồm hai tòa tháp 18 tầng, trong đó 15 tầng căn hộ được đặt trên khối đế 3 tầng Siêu thị và 01 tầng hầm. Chung cư Đà Nẵng Plaza có thiết kế 158 căn hộ cao cấp có diện tích từ 70m2 đến 160m2 và 8 penthouse diện tích mỗi căn 280m2 - 300m2.

Người dân sống ở Chung cư Đà Nẵng Plaza cho biết, chung cư  đã đưa vào sử dụng hơn 9 năm nhưng hiện tại vẫn chưa thành lập được Ban Quản Trị. Hiện chung cư không thuộc một tổ dân phố nào dẫn đến khó khăn cho dân cư khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân như đăng ký bầu cử, đăng ký cho con đi học đúng tuyến...

Chung cư Đà Nẵng Plaza.
Chung cư Đà Nẵng Plaza.

Cũng theo phản ánh của người dân, do không có BQT, Ban Quản Lý (BQL) chung cư được Chủ Đầu Tư là công ty CP đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng chỉ định. Hai đơn vị này phối hợp với nhau toàn quyền quyết định các vấn đề trong vận hành và bảo trì chung cư mà không hề lấy ý kiến hay đối thoại với dân cư. Việc thu, chi, sử dụng phí vận hành và phí bảo trì không được công khai như luật định. Dân phải đóng phí cao mà dịch vụ nhận được không tương xứng. Nhiều hạng mục tại chung cư đã và đang xuống cấp nhưng không có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp. Các tiện ích chung như bể bơi, phòng tập hầu như không được chăm lo.

Sau rất nhiều đơn kiến nghị của dân cư trong Chung cư, chủ đầu tư mới đồng ý tổ chức hội nghị nhà chung cư vào ngày 15/9/2018 để bầu BQT. Tuy nhiên, hội nghị lần 1 này đã thất bại do chủ đầu tư không giải trình được việc không minh bạch trong thu chi, việc sử dụng các ủy quyền không hợp pháp và việc đòi quyền sở hữu riêng đối với các phần sở hữu chung như hầm để xe, bể bơi, phòng tập.  Theo người dân, chủ đầu tư dự án đã cố tình ban hành các quy chế trái luật như yêu cầu người ứng cử phải có hộ khẩu Đà Nẵng, sử dụng cách quy đổi diện tích sai có lợi cho mình và sử dụng cách bầu dồn phiếu không công bằng.

Đơn khiếu nại của cư dân sống trong Chung ưc Đà Nẵng Plaza.
Đơn khiếu nại của cư dân sống trong Chung ưc Đà Nẵng Plaza.

Hội nghị nhà chung cư lần thứ 2 dự kiến được tổ chức  vào ngày 30/9/2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được tổ chức.Chính vì vậy, cư dân chung cư Đà Nẵng Plaza đã có đơn đề nghị UBND thành phố và HĐND thành phố có những biện pháp yêu cầu chủ đầu tư  sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Theo các quy định của pháp luật về quản lý chung cư, trong thời hạn 12 tháng kể từ khi chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng có tối thiểu 50% căn hộ được bàn giao thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư lần đầu để bầu/thành lập BQT nhà chung cư. Nếu chủ đầu tư không tiến hành việc này thì UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư theo quy định tại Khoản 5, điều 13 Thông tư 02/2016.

Đà Nẵng bầu và miễn nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo
Chiều 19/10, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tổ chức kỳ họp thứ 8 (bất thường) khoá 9, nhiệm kỳ 2016-2021. Kỳ họp đã tiến hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư