Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
“Ác mộng” margin call, lệnh giải chấp dìm VN-Index về mốc 1.385 điểm
Thanh Thủy - 20/04/2022 18:06
 
Lực bán tăng mạnh ở cuối phiên chiều, đặc biệt ở phiên ATC, lại kéo VN-Index giảm xuống mức thấp nhất trong phiên. Mốc 1.385 điểm cũng là mức thấp nhất trong nửa năm qua.
VN-Index tiếp tục giảm phiên thứ 5 liên tiếp
VN-Index tiếp tục giảm phiên thứ 5 liên tiếp.

Lực cung lớn từ giải chấp cổ phiếu

Dù giao dịch giằng co trong các nhịp lên xuống trong phiên sáng, lại một một cú đạp vào thị trường phiên đóng cửa (ATC) kéo các chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất phiên. Lực cung cổ phiếu lớn ồ ạt tung ra đẩy hàng loạt cổ phiếu cùng chỉ số rơi sâu. VN-Index kết phiên giảm 21,73 điểm (-1,55%) xuống 1.384,72 điểm. HNX-Index giảm 12,65 điểm (-3,22%) xuống 380,04 điểm. UPCoM-Index giảm 1,92 điểm (-1,77%) xuống 106,4 điểm.

Chỉ sau 5 phiên liên tục giảm sâu, VN-Index giảm 85 điểm, tương đương mức giảm 5,77%. Lệnh gọi ký quỹ (margin call) và lệnh bán giải chấp trở thành nỗi ám ảnh với các nhà đầu tư. Thông báo thực hiện bán xử lý các tài khoản chứng khoán vi phạm tỷ lệ ký quỹ tiếp tục được công ty chứng khoán gửi đến nhiều khách hàng trong ngày giao dịch 20/04.

Trong khi hoạt động vay margin (vay tiền của công ty chứng khoán thế chấp bằng cổ phiếu để tăng sức mua) là đòn bẩy tài chính cho các nhà đầu tư trong thị trường giá lên, lệnh gọi ký quỹ lại là “cơn ác mộng” khi thị trường liên tục rơi sâu như chứng khoán Việt Nam các ngày qua.

Để đảm bảo tỷ lệ tài sản ròng/giá trị chứng khoán không thấp hơn tỷ lệ ký quỹ duy trì cho phép, hoặc khách hàng nộp tiền hoặc tăng số lượng chứng khoán thế chấp. Khi tỷ lệ trên bị vi phạm, các lệnh bán giải chấp được công ty chứng khoán thực hiện và thực tế đã có dấu hiệu lan ra từ đầu tuần, không chỉ ở nhóm cổ phiếu đầu cơ đã rơi sâu mà các cổ phiếu dù chưa giảm nhiều vẫn bị “vạ lây” để đảm bảo thu hồi đủ lượng tiền cần thiết. Theo một chuyên gia trong ngành, thanh khoản thấp ở thời điểm đầu phiên càng khiến các công ty chứng khoán sớm bán giải chấp.

Giá trị giao dịch trên ba sàn phiên hôm nay xấp xỉ 24.250 tỷ đồng, giảm thêm 2.200 tỷ đồng (-8,39%) so với phiên hôm qua. Giao dịch vẫn khá dè dặt trong phiên sáng và chỉ nhỉnh lên khi giá xuống thấp do lực cung mạnh phiên chiều.

Các cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất xét theo giá trị là VPB (760 tỷ đồng), GEX (674 tỷ đồng), DGC (606 tỷ đồng), HPG (576 tỷ đồng).

Cổ phiếu GEX ở một vài thời điểm trong phiên tăng nhẹ nhưng đóng cửa giảm sà. Tuy vậy, lực cầu cũng khá lớn khi vẫn có tới hơn 2 triệu đơn vị đặt mua giá sàn chưa được khớp.

Toàn thị trường có 165 mã cổ phiếu giảm sàn, 162 mã tăng và vỏn vẹn 20  mã tăng trần. Sắc đỏ áp đảo với 606 mã giảm giá.

Không giống GEX, nhiều trường hợp vẫn còn dư bán sàn nhưng đã “trắng bên mua”.  Sàn HoSE lại tiếp tục dẫn dầu về số lượng mã giảm sàn với 99 mã, tương đương cứ mỗi 100 cổ phiếu lại có tới 23,5 cổ phiếu giảm kịch biên độ. Sắc xanh chỉ xuất hiện hiếm hoi ở sàn HoSE với 50 mã tăng và vỏn vẹn 6 mã tăng trần.

Nhiều cổ phiếu trụ vững các phiên trước cũng đã điều chỉnh từ phiên hôm qua và giảm kịch biên độ phiên này như GVR, DRC, nhóm cổ phiếu dầu khí (PVD, PVC, PVS) hay nhóm phân bón (BFC). Giá dầu thế giới vẫn neo cao nhưng nhóm cổ phiếu này cũng không thoát được xu hướng giảm giá chung của toàn thị trường.

Thủy sản là dòng cổ phiếu hiếm hoi còn giao dịch khá tích cực. Cổ phiếu VHC tăng 4,31% nhờ loạt thông tin tích cực từ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức sáng nay. Công ty đã nâng kế hoạch lợi nhuận thêm 100 tỷ đồng so với kế hoạch công bố ban đầu (1.500 tỷ đồng) do điều kiện thị trường thuận lợi hơn. Quý I/2022, doanh thu của Vĩnh Hoàn đã tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, 5 "tội đồ" kéo VN-Index rơi sâu phiên này là GAS, GVR, VHM, BCM và SHB.

SHB và LPB giảm kịch biên độ. Dù phần lớn nhóm ngân hàng đều đóng cửa trong sắc đỏ, vẫn có một số cổ phiếu đã hồi phục, hỗ trợ thị trường chung như NVB (+5,3%), VCB (+0,9%), ACB (+0,79%), MBB (+0,68%),…Dòng cổ phiếu chứng khoán cũng không còn lao dốc mạnh như hai phiên liền trước dù vẫn còn khá nhiều cổ phiếu giảm sàn.

Khối ngoại giao dịch tích cực, mua ròng phiên thứ 4 liên tiếp

Trước diễn biến tiêu cực của thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài lại đang đẩy mạnh giao dịch trên sàn và đã mua ròng phiên thứ 4 liên tiếp. Giá trị mua – bán của khối ngoại đều ở mức khá cao.

Riêng trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân 1.874 tỷ đồng tỷ đồng, trong khi bán ra 1.434 tỷ đồng. Giá trị mua ròng sàn HoSE là 439 tỷ đồng và trên ba sàn là 443 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng cổ phiếu IDC và VHM đã bị bán ròng 116,5 tỷ đồng và 62 tỷ đồng. DGC từ đầu năm đến nay đã được khối ngoại giải ngân đầu tư mạnh và gần đây đã có động thái chốt lời cơ cấu danh mục đầu tư. Ở chiều ngược lại, nhiều cổ phiếu được mua ròng như GEX (76 tỷ đồng), DPM (76 tỷ đồng), STB (65 tỷ đồng)…

VN-Index rơi xuống mức thấp nhất 6 tháng đầu năm - Nguồn: VNTradingview

Ba chỉ số chứng khoán Việt Nam đều đã rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng 6 tháng. Nỗ lực tăng nửa năm đã bị xóa bỏ sau gần ba tuần đầu tháng 4/2022.

Trong phát biểu mới đây, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường chứng khoán hiện nay đang mang lại nhiều cơ hội hơn là rủi ro cho nhà đầu tư so với lúc tăng nóng ở đỉnh. Xu thế giảm của chứng khoán Việt Nam thời gian qua theo ông một phần đến từ xu thế chung của chứng khoán toàn cầu khi lãi suất tăng khi các ngân hàng trung ương kiểm soát cung tiền khiến vốn không còn rẻ.

Ngoài ra, theo ông Hưng, việc cơ quan chức năng kiểm soát việc giao dịch của một số nhóm thao túng thị trường, cũng như chấn chỉnh việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã ảnh hưởng sâu đến thanh khoản và giá của một số mã chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, “qua cơn mưa trời lại sáng”, còn việc lành mạnh hoá thị trường là yếu tố tích cực nhằm bảo vệ nhà đầu tư và cả nền kinh tế

Theo thống kê sau khi tăng lãi suất, thị trường chứng khoán bị điều chỉnh giảm 2 tháng đầu, nhưng đa số tăng điểm cao hơn so với trước khi tăng lãi suất sau 12 tháng. 

Chủ tịch SHB: “Các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của SHB là an toàn tuyệt đối”
Tại ĐHĐCĐ diễn ra chiều nay, Chủ tịch HĐQT và phụ trách Ban Điều hành SHB trả lời chất vấn của cổ đông về chất lượng tín dụng bất động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư