Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
ADB: Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng lành mạnh
Lê Quân - 25/06/2020 16:38
 
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng lành mạnh trong quý I/2020 và đạt 57,6 tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng tới 9,5% so với quý trước.
Trái phiếu chính phủ là lực đẩy chính cho tăng trưởng thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam trong quý I/2020.
Trái phiếu chính phủ là lực đẩy chính cho tăng trưởng thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam trong quý I/2020.

Điều này chủ yếu là nhờ tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm trái phiếu chính phủ với mức tăng 10,5% trong quý I/2020 so với quý trước đó, đạt 53,3 tỷ USD và chiếm 92,6% toàn thị trường trái phiếu quốc gia, theo báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa công bố.

Trái lại, trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam trong quý I/2020 lại giảm 1,7% so với quý trước đó khi chỉ đạt 4,2 tỷ USD vào cuối tháng 3 do không ghi nhận hoạt động phát hành trái phiếu mới.

Nhìn rộng ra khu vực Đông Á mới nổi, đại dịch Covid-19 tiếp tục kìm hãm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại khu vực này, do áp dụng các biện pháp khống chế dịch bệnh khiến tâm lý đầu tư tại khu vực và toàn cầu xuống thấp. Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo ông Yasuyuki Sawada, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, các chính phủ và ngân hàng trung ương trong khu vực Đông Á mới nổi đã tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt để giảm thiểu tác động của Covid-19 thông qua các gói kích thích tài chính và nới lỏng chính sách tiền tệ.

“Nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố sức mạnh của các nền kinh tế và thị trường tài chính khu vực. Trong khi tâm lý đầu tư chung vẫn còn thấp, có những dấu hiệu phục hồi tại một số nền kinh tế khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng một cách chiến lược”, ông Sawada nói thêm.

Xét trong giai đoạn ngày 28/2 - 29/5, lợi suất trái phiếu chính phủ có xu hướng đi xuống tại hầu hết các thị trường trong khu vực Đông Á mới nổi, trong khi các thị trường vốn cổ phần ở khu vực này đều bị thua lỗ và các đồng nội tệ bị mất giá so với đồng đô la Mỹ.  

Chênh lệch tín dụng gia tăng ở hầu hết các thị trường của khu vực do các nhà đầu tư e ngại rủi ro và tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại tại phần lớn các thị trường chứng khoán bằng đồng nội tệ của Đông Á mới nổi cũng sụt giảm.

Rủi ro đối với triển vọng toàn cầu mang tính tiêu cực nhiều hơn, chủ yếu là bất ổn từ đại dịch Covid-19 trong bối cảnh các hoạt động kinh tế ở mức cầm chừng kéo dài và lo ngại làn sóng Covid-19 mới. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, sự biến động tài chính do các dòng vốn bị rút khỏi những thị trường mới nổi cũng là những rủi ro đáng kể.

Tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 16.300 tỷ USD tính đến cuối tháng 3, tăng 4,2% so với tháng 12/2019 và tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng quý I/2020, lượng trái phiếu phát hành của khu vực Đông Á mới nổi đạt 1.700 tỷ USD, tăng 19,7% so với quý IV/2019.

Đến cuối tháng 3/2020, trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành của khu vực Đông Á mới nổi đã tăng lên bằng 87,8% GDP của khu vực. Trong đó, giá trị trái phiếu chính phủ đang lưu hành tại khu vực tăng lên 9.900 tỷ USD tính đến cuối tháng 3, trong khi trái phiếu doanh nghiệp đạt 6.400 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn nhất tại Đông Á mới nổi, chiếm 76,6% tổng lượng trái phiếu tính đến hết quý I/2020.

Nhà đầu tư ưa thích trái phiếu kỳ hạn trung bình
Ngày 27/5, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ. Trong đó, kỳ hạn trung bình "đắt khách" hơn các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư