Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Agribank giữ vững thị phần trả kiều hối
Hà Tâm - 12/05/2015 13:26
 
Nguồn kiều hối lên tới 12 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu do người lao động tại các vùng quê mang về đang là miếng bánh hấp dẫn của các ngân hàng. Đây cũng là lý do khiến cuộc đua giành thị phần chi trả kiều hối đang diễn ra quyết liệt tại địa bàn nông thôn. Với mạng lưới lớn nhất nước, Aribank đang có lợi thế trong cuộc đua này.

 

Nghệ An là một trong những tỉnh có lượng người tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhiều nhất nước, chính vì vậy, cạnh tranh chi trả kiều hối trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra quyết liệt. Trên địa bàn tỉnh có 37 tổ chức tín dụng và hầu hết các tổ chức tín dụng này đều tung ra dịch vụ chi trả kiều hối. Tuy nhiên, Agribank vẫn là ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất trong toàn tỉnh (40%).

Ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An cho hay, năm 2014, doanh số chi trả kiều hối qua Agribank Nghệ An là hơn 104,6 triệu USD với 85.989 món. Trong đó, kênh chi trả trực tiếp qua ngân hàng tăng gần 36,7%. Quý I/2015, số tiền chi trả kiều hối của Agribank Nghệ An đạt hơn 21,7 triệu USD.

Tại địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An), một trong những huyện có trên 10.000 người dân sống và làm việc tại nước ngoài, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Đơn cử, xã Sơn Thành (Yên Thành, Nghệ An) vốn là xã nghèo nhất huyện nay đã trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện với lượng kiều hối chuyển về mỗi năm ước khoảng 1 triệu USD. Ông chủ hãng xe giường nằm nổi tiếng tại Nghệ An (xe Văn Minh) hiện nay – Nguyễn Đàm Văn- cũng là một người con từ đất Sơn Thành, lập nên doanh nghiệp vận tải, du lịch tên tuổi nhờ nguồn kiều hối thu về sau nhiều năm xuất khẩu lao động tại Đức, 

Tuy nhiên, cũng vì tiềm năng lớn nên tại Yên Thành, rất nhiều ngân hàng và đại lý tư nhân tham gia chi trả kiều hối. Phan Đình Thông, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Yên Thành cho hay: “Mức độ cạnh tranh về dịch vụ chi trả kiều hối trên địa bàn ngày càng gay gắt. Đã có hàng chục tổ chức và cá nhân trên địa bàn tham gia làm dịch vụ chi trả kiều hối. “Miếng bánh kiều hối” có hạn lại bị chia sẻ và cạnh tranh nên việc giữ được khách hàng, tăng doanh số chi trả là nhiệm vụ khó khăn”.

Dù vậy,  nhờ sản phẩm đa dạng, Agribank Yên Thành đang chiếm thị phần chi trả lớn nhất địa bàn huyện. Hiện Agribank có ban hành nhiều sản phẩm dịch vụ kiều hối như dịch vụ chuyển tiền qua tài khoản, CMND,WU, BNY, Maybank, Russlavbank, Kookminbank,....  Trong đó, nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn các tổ chức, cá nhân khác.

Bên cạnh đó, Agribank chi nhánh tỉnh Nghệ An đã ký kết Hợp đồng trách nhiệm với nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời Agribank Nghệ An luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức tập huấn nghiệp vụ về dịch vụ chi trả kiều hối. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành hàng ngàn tờ rơi hướng dẫn cách thức chuyển tiền, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thông tin hiểu từ các cách thức chuyển tiền từ nước ngoài về để lựa chọn.

Không chỉ giúp người lao động chuyển thu nhập về gia đình một cách thuận lợi, nhanh chóng, Agribank còn luôn ưu tiên hỗ trợ vốn cho vay XKLĐ, kể cả trong những mùa cao điểm cần vốn, đây cũng là nguyên nhân Agribank được người dân tin tưởng lựa chọn là đại lý chi trả kiều hối. Việc giữ vững thị phần chi trả kiều hối ở nông thôn đã giúp Agribank tăng trưởng vốn bền vững. Còn khách hàng được nhận kiều hối với chi phí thấp, tỷ giá mua ngoại tệ luôn cạnh tranh. 

 

Kiều hối về Việt Nam sẽ tăng trong 2 năm tới
Dự báo, kiều hối về Việt Nam sẽ tăng trong năm nay và năm 2016, sau đó có thể giảm nhẹ vào năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư