Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
AI4VN sẽ quy tụ hàng trăm chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Kỳ Thành - 31/07/2019 19:02
 
Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) diễn ra trong hai ngày 15 - 16/8 là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI, định hướng phát triển cho ngành công nghiệp AI Việt Nam.

Trong hai ngày 15 - 16/8, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) sẽ diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng VnExpress tổ chức.

Sự kiện nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI trong nhiều ngành kinh tế - xã hội trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, kinh doanh, thương mại, tài chính, nông nghiệp…

"Với chủ đề ‘Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo’, chương trình AI4VN 2019 diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Trưởng Ban tổ chức cho hay.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định, AI4VN 2019 là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI
Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định, AI4VN 2019 là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI

AI4VN năm nay bao gồm nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm, biểu diễn công nghệ, cuộc thi hackathon…dự kiến thu hút 2.000 người tham dự. Ngày hội AI quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI trong và ngoài nước nhằm định hướng phát triển cho ngành công nghiệp AI Việt Nam.

Trong hai ngày diễn ra chương trình sẽ có 6 bài tham luận trên sân khấu chính từ các diễn giả về AI, công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu thế giới như Tiến sĩ Ulli Waltinger (Siemens), PGS. Stefano Ermon (Khoa Khoa học Máy tính, Đại học Stanford, Mỹ); Peter Vesterbacka - Nhà đồng sáng lập game Angry Birds…

Các phần thuyết trình sẽ mang đến cho cộng đồng nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam những xu hướng, báo cáo và hướng đi phát triển AI trong các ngành công nghiệp; bài học kinh nghiệm của các quốc gia trong phát triển hạ tầng kỹ thuật, và hàm ý chính sách cho Việt Nam.

Đặc biệt, trong phiên khai mạc sáng ngày 15/8, phần thảo luận bàn tròn giữa các CEO công nghệ hàng đầu Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, VinAI…sẽ cung cấp cho khán giả nhiều ý kiến xác đáng, có sức nặng về thực trạng phát triển ngành công nghiệp AI tại Việt Nam và các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này.

Ngoài khu vực sân khấu chính, Ngày hội AI4VN còn tổ chức gần 10 hội thảo chuyên đề chia theo từng lĩnh vực như AI trong du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ tài chính... quy tụ hàng trăm khách mời và các chuyên gia, giáo sư, trưởng phòng nghiên cứu AI quốc tế từ các cơ sở đào tạo nhân lực AI trong cả  nước như Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ, Học viện kỹ thuật quân sự,…cùng thảo luận và đề ra giải pháp toàn diện cho phát triển ngành AI.

Bên cạnh các hoạt động trình bày tham luận và thảo luận, AI4VN cũng dành riêng khu vực đặc biệt để triển lãm và trình diễn công nghệ AI với hàng chục gian hàng theo chủ đề.

Nhân dịp này, Tập đoàn FPT cũng ra mắt chương trình Cuộc đua số và biểu diễn xe tự hành.

Trên thế giới và tại Việt Nam, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Gartner, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá (cao hơn 70%) so với năm 2017, đạt giá trị gần 1,2 nghìn tỷ USD.

AI có khả năng trở thành công nghệ mang tính đột phá nhất trong 10 năm tới nhờ có những tiến bộ về công suất tính toán; sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Tại Việt Nam từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển.
Tháng 10/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được kỳ vọng trở thành một trong những nền tảng, động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI.

FPT đầu tư ngàn tỷ xây dựng trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Bình Định
Với việc quyết định đầu tư Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Bình Định, FPT hy vọng sẽ xây dựng thành phố Quy Nhơn thành một trung tâm trí tuệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư