Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Airbus hứa sẽ lập trung tâm sản xuất tại Việt Nam
Anh Minh - 25/11/2015 10:49
 
Ngành công nghiệp hàng không Việt Nam sẽ có bước tiến dài nếu như cam kết hợp tác mà đích thân Chủ tịch Tập đoàn Airbus đưa ra trở thành hiện thực.
TIN LIÊN QUAN
Máy bay Airbus hiện chiếm tới 70% đội tàu bay của tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam 	ảnh: đức thanh
Máy bay Airbus hiện chiếm tới 70% đội tàu bay của tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh

Những bước chân đầu tiên

Một kế hoạch hỗ trợ Việt Nam mở rộng ngành công nghiệp hàng không tương đối đầy đặn vừa được đích thân ông Tom Enders, Chủ tịch Airbus gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Được biết, lá thư này cũng được gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần (Vietnam Airlines) Phạm Viết Thanh như là việc cụ thể hóa những trao đổi giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đứng đầu Airbus hồi đầu tháng 7/2015 về mở rộng trao đổi công nghệ chế tạo linh kiện máy bay với các đối tác Việt Nam, thay vì chỉ dừng ở lại ở việc bán và cho thuê các tàu bay thế hệ mới.

Cụ thể, ông Tom Enders cho biết, Airbus rất sẵn lòng xem xét việc thiết lập một trung tâm sản xuất tại Việt Nam, cùng với một trong những đối tác công nghiệp lớn của Tập đoàn.

“Công ty mới thành lập này sẽ là đơn vị duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, chuyên về sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus là A320”, ông Tom Enders tiết lộ.

Airbus sẵn sàng tiến hành thảo luận với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để đánh giá các thông số quan trọng về tài chính, kinh tế - xã hội, cũng như đánh giá phương án kinh doanh phù hợp.

Người đứng đầu tập đoàn hàng không có vốn góp của Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Đức, trụ sở chính tại Toulouse (Pháp) cũng cho biết là sẵn sàng chuyển giao cho Việt Nam việc sản xuất những linh kiện tối tân bằng vật liệu composite của máy bay A330 và A350 XWB. Theo tính toán của Airbus, hoạt động này sẽ đem lại thêm cho Công ty Nikkiso Việt Nam nguồn doanh thu 120 triệu USD trong vòng 10 năm tới.

Cần phải nói thêm rằng, đầu tháng 4/2014, Airbus đã tổ chức lễ công bố gói sản xuất linh kiện máy bay đầu tiên tại Việt Nam, thông qua Công ty Nikkiso Việt Nam.

Theo đó, Nikkiso Việt Nam – doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản sẽ sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet.

Sharklet là thiết bị đầu cánh giúp tiết kiệm nhiên liệu, là một tùy chọn trên các máy bay A320. Với hơn 4.280 máy bay A320 chờ giao cho khách hàng trên toàn thế giới, gói sản xuất mới này nhiều khả năng sẽ đảm bảo nguồn công việc lâu dài cho Công ty Nikkiso Việt Nam.

“Airbus khẳng định luôn giữ vững cam kết trong việc phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam”, ông Tom Ender cho biết.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện có một số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang chế tạo linh kiện máy bay cho đối thủ trực tiếp của Airbus, trong số đó lớn nhất là MHI Aerospace Vietnam. Cụ thể, doanh nghiệp thành viên của

Mitsubishi (Nhật Bản) đang lắp ráp cửa khoang hành khách cho máy bay Boeing 777 và cánh tà thứ cho dòng máy bay Boeing 737.

Tham gia chuỗi chế tạo máy bay toàn cầu

Hiện chưa rõ điều kiện để tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu đưa Việt Nam vào chuỗi chế tạo các dòng máy bay thương mại đang được mở rộng trên phạm vi toàn cầu, nhưng trong lá thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Airbus cho biết, việc xây dựng một trung tâm sản xuất mới nằm trong khuôn khổ chương trình giới thiệu máy bay A380 cho Vietnam Airlines.

Cần phải nói thêm rằng, việc mua siêu tàu bay Airbus A380 vẫn nằm trong kế hoạch phát triển dài hạn của Vietnam Airlines.

Cụ thể, theo Kế hoạch Phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2008, đến cuối năm 2020, hãng hàng không quốc gia sẽ có 150 tàu bay, trong đó có 63 tàu bay loại 280 - 300 ghế; 70 tàu bay 150 - 180 ghế; 17 tàu bay loại 70 ghế.

“Tính đến thời điểm này, Hãng vẫn đảm bảo thực hiện đúng với những kế hoạch mua máy bay”, đại diện Vietnam Airlines cho biết. Hiện đội tàu bay của hãng tính đến cuối tháng 8/2015 là 84 chiếc, tập trung vào các dòng máy bay hiện đại nhất của Airbus và Boeing.

Liên quan đến việc cập nhật kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2020 đang được Vietnam Airlines xin ý kiến của các bộ, ngành, Tổng công ty cho biết, việc điều chỉnh lần này nhằm theo sát diễn biến thực tế thị trường hàng không trong nước và thế giới, hướng tới mục tiêu đảm bảo cho hãng phát triển hiệu quả, bền vững và mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông.

Được biết, trong Quyết định phê duyệt Kế hoạch Phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép hãng hàng không quốc gia có thể được điều chỉnh quy mô, chủng loại đội tàu cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của thị trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về khả năng mua "siêu tàu bay" Airbus A380 trong thời gian tới, Vietnam Airlines cho biết, mặc dù biên bản ghi nhớ về A380 được ký năm 2009 đã hết hạn năm 2010, nhưng Hãng sẽ vẫn tiếp tục xem xét và lựa chọn loại máy bay phù hợp với nhu cầu phát triển trong tương lai.

Thực tế, Airbus A380 chưa bao giờ bị đưa ra khỏi việc nghiên cứu xem xét của Vietnam Airlines để phục vụ chiến lược phát triển dài hạn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và xây dựng kế hoạch phát triển tàu bay trong những năm tiếp theo, cụ thể là đang bắt tay xây dựng kế hoạch từ 2020 trở đi”, đại diện hãng hàng không quốc gia cho biết.

Được biết, tính đến cuối tháng 10/2015, Airbus chiếm khoảng 70% đội tàu bay của tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam hiện đã lên tới 127 chiếc.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, ngoài việc tham gia sâu hơn vào chuỗi chế tạo máy bay thương mại lớn bậc nhất thế giới, nếu các thỏa thuận với Airbus có hiệu lực, Việt Nam sẽ có cơ hội nâng cao trình độ khoa học về công nghiệp hàng khôngï.

Sắp IPO 77,8 triệu cổ phiếu "khủng" doanh nghiệp ngành hàng không
Ngày 10/12 tới, hơn 77,8 triệu cổ phần, tương ứng 3,47% vốn điều lệ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ được bán đấu giá cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư