Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Alacarte Hạ Long: Chủ động khắc phục hậu quả bão Yagi
Sơn Hà - 12/09/2024 14:43
 
Chủ đầu tư tổ hợp khách sạn và căn hộ A la carte Hạ Long sẽ chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại ở mặt ngoài tòa nhà do bão Yagi gây ra tại dự án này trong thời gian sớm nhất.

Đây là cam kết vừa được đưa ra trong thông báo mới nhất gửi đến các cư dân và khách hàng.

Tuân thủ quy chuẩn cao nhất trong xây dựng

Trong thông báo này, chủ đầu tư cho hay, ngay khi có thông tin về cơn bão Yagi đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh, đơn vị quản lý vận hành là Công ty cổ phần Alacarte Hạ Long đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện phòng chống bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại của các căn hộ và tòa nhà.

Tại thời điểm bão Yagi đổ bộ trên địa bàn, có gần 200 cán bộ nhân viên công ty, chủ yếu ở vùng tâm bão Hạ Long đã không ngần ngại “vượt bão”, gác lại những khó khăn riêng, có mặt tại dự án để kịp thời triển khai các biện pháp chống bão, hướng dẫn khách lưu trú tại tòa nhà di chuyển đến khu vực an toàn, bảo vệ tài sản trang thiết bị của các căn hộ. Vì vậy, mặc dù bão Yagi với cường độ gió giật trên cấp 17, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, song may mắn rằng tất cả khách lưu trú tại tòa nhà và cán bộ nhân viên đều được đảm bảo an toàn.

Nhiều khu phố tại Hạ Long tan hoang sau bão Yagi.

Siêu bão Yagi đã để lại hậu quả nặng nề cho Thành phố Hạ Long và cả nước. Riêng tại dự án Alacarte Hạ Long, thống kê sơ bộ ban đầu cho thấy một số căn hộ bị vỡ kính một lớp mặt ngoài nên không bị thiệt hại về nội thất bên trong căn hộ. Một số căn hộ bị vỡ kính cả hai lớp dẫn đến thiệt hại về nội thất bên trong căn hộ như trần thạch cao, rèm cửa, sàn gỗ và một số trang thiết bị nội thất khác. Đồng thời, một số khu vực bị vỡ kính gây thiệt hại về nội thất của các khu vực nhà hàng, bể bơi, phòng hội nghị, sảnh lễ tân…

Trước những ảnh hưởng này, chủ đầu tư khẳng định Khách sạn Alacarte Hạ Long là công trình cấp I, đã được thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và các quy định hiện hành của Nhà nước về lĩnh vực xây dựng.

Các nhà thầu được chủ đầu tư lựa chọn tham gia thực hiện dự án đều là các đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín hàng đầu trong nước và nước ngoài, trong đó thiết kế kiến trúc do Công ty Aedas (Singapore) & Cubic thực hiện; thiết kế kết cấu là Tổng công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC); tổng thầu xây dựng và hoàn thiện là Ricons; tổng thầu M&E là REE và tư vấn giám sát: Công ty TNHH Artelia Việt Nam.

Riêng đối với phần vách kính mặt dựng của Tòa nhà: để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của mặt dựng, chủ đầu tư đã đặc biệt lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế Koltay (Dubai - UAE) là đơn vị tư vấn uy tín trên thế giới về lĩnh vực thiết kế mặt dựng. Chủ đầu tư cũng đã thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra thiết kế mặt dựng và tiến hành thí nghiệm hệ mặt dựng (Mockup) theo các tiêu chuẩn quốc tế tại Viện Khoa học công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng (IBST). Phần mặt dựng do nhà thầu Hasky thi công lắp đặt. Phần khối đế do nhà thầu Epower lắp đặt. 

Chung tay khắc phục hậu quả

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, bão Yagi là siêu bão đặc biệt lớn trong lịch sử, với sức gió giật tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long lên trên cấp 17 nên đã gây ra thiệt hại lớn cho nhiều công trình. Đây là sự kiện bất khả kháng do thiên tai nằm ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và các bên liên quan.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chủ đầu tư cam kết sẽ đồng hành mức cao nhất cùng các cư dân trong việc khắc phục thiệt hại. Cụ thể, ngay trong ngày 8/9/2024, chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị tư vấn, nhà thầu về phương án bịt các phần kính bị bung, vỡ cả hai lớp bằng Aluminium để tránh thiệt hại đối với nội thất bên trong căn hộ trong thời gian chờ để khôi phục lại toàn bộ thiệt hại kính mặt ngoài. Toàn bộ chi phí liên quan đến công tác khắc phục tạm này sẽ do chủ đầu tư chi trả.

Tiếp đó, để đảm bảo an toàn, thẩm mỹ của Tòa nhà nói chung cũng như các căn hộ nói riêng, chủ đầu tư đã và đang tiếp tục làm việc với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để lên phương án khắc phục, sửa chữa, thay thế hệ thống kính bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở thống kê thiệt hại cụ thể, chủ đầu tư sẽ nỗ lực tối đa trong việc hỗ trợ tài chính để cùng với các chủ sở hữu khắc phục các thiệt hại do bão Yagi gây ra như toàn bộ hệ kính mặt ngoài, kính ngăn giữa phòng khách và ban công, hệ thống trần thạch cao, rèm của căn hộ. Bên cạnh việc thay thế các tấm kính đã vỡ, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát thi công đánh giá lại toàn bộ kính mặt ngoài của tòa nhà (bao gồm cả những khu vực không bị bong và vỡ kính để đảm bảo an toàn trong tương lai.

Các tấm Aliminium được lắp đặt thay thế tạm thời trong thời gian chờ sửa chữa, thay thế kính mới.

Đồng thời, sau khi khảo sát để lên phương án sửa chữa, chủ đầu tư cũng tiến hành mời đơn vị chuyên môn là Viện Khoa học công nghệ Xây dựng (IBST) kiểm định, thẩm tra, đưa ra phương án sửa chữa hợp lý. Nhà thầu tư vấn giám sát Artelia (Pháp) cũng thực hiện giám sát và nghiệm thu sau quá trình sửa chữa để đảm bảo chất lượng công trình.

“Qua trao đổi sơ bộ với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công, thời gian để khắc phục hậu quả dự kiến khoảng 3 tháng do lớp kính mặt ngoài và một số phụ kiện phải đặt và nhập khẩu từ nước ngoài”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, bà N.T. H. cư dân có căn hộ tại dự án cho biết “rất hài lòng với các xử lý của chủ đầu tư dự án Alacarte Hạ Long, dù đang mưa bão khủng khiếp”.

Còn cư dân S.D., người có căn hộ đang ủy thác cho thuê thì nhận xét: “Tôi thấy có những bên chủ đầu tư để dân tự giải quyết mọi vấn đề chứ không được như chủ đầu tư dự án Alacarte Hạ Long… Cách xử lý như hiện nay rất chuyên nghiệp và trách nhiệm. Sau vụ này tôi tự tin ủy thác tiếp vì cũng có cảm tình hơn nhiều”.

Chị D.T.T cũng thể hiện sự hào hứng “Chúng ta ghi nhận nỗ lực và sự giúp đỡ của chủ đầu tư trong lúc này rất tích cực, để toà nhà sớm đi vào hoạt động, tất cả chúng ta cùng thắng”. Còn chị V.T.A bày tỏ sự tự hào: “Chúng ta cùng vang lên lời khen, để có được cộng đồng A La Carte, các bên đều thân thiện và cùng chung tay xây dựng và phát triển thương hiệu”.

Những hậu quả mà bão Yagi để lại là rất lớn vì sau khi bão tan 4 ngày thì cả miền Bắc vẫn đang gồng mình chống lũ lụt là hệ quả của siêu bão này. Tuy nhiên với những nỗ lực của chính quyền, tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ cùng nhau khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung.

Quảng Ninh tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Toàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), từng bước khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư