Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Amway Việt Nam: 15 năm kiên định với chiến lược bền vững trong đầu tư và phát triển kinh doanh
Ngọc Lan - 05/05/2023 10:19
 
Trải qua 15 năm xây dựng, Amway Việt Nam hiện đứng trong top 3 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất và có nhiều đóng góp cho ngành bán hàng trực tiếp nói riêng và kinh tế nói chung.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường phát triển mạnh nhất của Amway toàn cầu. Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với bà Trần Mộng Kiều, Giám đốc Tài chính để hiểu rõ hơn những yếu tố nào giúp Amway Việt Nam đạt được những thành tựu này.

Bà Trần Mộng Kiều, Giám đốc Tài chính Amway Việt Nam.

Bà có thể chia sẻ một vài yếu tố giúp Amway Việt Nam luôn vững vàng và phát triển ngày càng tốt hơn tại một thị trường mà ngành bán hàng trực tiếp còn khá non trẻ và phải trải qua không ít “sóng gió”?

Nếu nói ngắn gọn, có 3 yếu tố giúp Amway Việt Nam tạo dấu ấn và gặt hái nhiều thành quả tích cực đó là: “Gìn giữ liêm chính, đảm bảo chất lượng và dẫn đầu công nghệ".

Tuân thủ pháp luật luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Tại Amway, liêm chính là nền tảng cho việc tạo dựng giá trị trong kinh doanh bởi nó đưa hoạt động của công ty vào một quy trình tuân thủ những giá trị đạo đức và chuẩn mực nhất định.

Bên cạnh đó, công ty luôn hướng nhà phân phối hoạt động trong khuôn khổ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như theo quy tắc ứng xử do công ty đưa ra. Bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh đã tạo nên cho Amway năng lực cạnh tranh vượt trội hơn, năng suất và hiệu quả kinh doanh được gia tăng, quá trình đổi mới luôn được bảo đảm.

Với sứ mệnh “Giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn”, Amway tập trung phát triển năng lực lãnh đạo và xây dựng cộng đồng khỏe mạnh dựa những kiến thức nền tảng về sức khỏe kết hợp với những sản phẩm chất lượng cao của Amway.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp số 1 thế giới trong ngành bán hàng trực tiếp còn luôn chú trọng vào chất lượng dịch vụ, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các trải nghiệm mua sắm để tạo ra không gian tiêu dùng hiện đại, thân thiện với nhu cầu của khách hàng.

Có thể nói, Amway đã tạo ra một mối quan hệ không ngừng phát triển giữa công ty và nhà phân phối, giúp công ty tạo ra được những giá trị mới và cũng để hỗ trợ nhà phân phối tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn. Nếu như trước kia khách hàng chỉ có thể đặt và mua hàng online thì giờ đây khách hàng còn được trải nghiệm dùng thử sản phẩm, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, tham gia các buổi nói chuyện chuyên sâu về các chủ đề dinh dưỡng, sắc đẹp, thể thao đang được quan tâm đến từ các diễn giả là các chuyên gia từ lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

Ngoài ra, mô hình này đã hỗ trợ cũng như giúp đỡ nhân viên trong các vấn đề chuyên môn, kết hợp với tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Từ đó mang đến sự phát triển cho mỗi cá nhân không ngừng phấn đấu, không ngừng học hỏi, áp dụng tiến bộ trên thị trường vào công việc để hỗ trợ khách hàng tối đa nhất.

Ngay từ thời điểm đầu năm 2018, Amway Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư để phát triển Hệ sinh thái số (Digital ecosystem) giúp hoạt động kinh doanh của nhà phân phối hiệu quả hơn, tiện lợi hơn. Hệ sinh thái này hỗ trợ nhà phân phối tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi - bao gồm trên các phương tiện truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử, trang thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai các ứng dụng, phần mềm tự động hóa, từ khâu nhập dữ liệu, kết nối dữ liệu, xử lý, lập báo cáo và phân tích báo cáo chuyên nghiệp hơn giúp cho việc thu thập, tính toán và báo cáo dữ liệu đơn giản, chính xác và nhanh chóng hơn. Việc đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật số giúp công ty quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả, đảm bảo việc tuân thủ pháp luật nước sở tại, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của nhà phân phối. Đây chính là chiến lược chúng tôi kiên định theo đuổi trên toàn thế giới trong hơn một thập kỷ qua và sẽ tiếp tục được giữ vững, bồi đắp thêm trong thời gian tới. Đó cũng là những điều kiện tiên quyết giúp Amway Việt Nam chiếm lĩnh thị phần bán hàng trực tiếp và nhận được sự tin tưởng của người tiêu.

Hệ sinh thái số (Digital ecosystem) của Amway giúp hoạt động kinh doanh của nhà phân phối hiệu quả hơn, tiện lợi hơn.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, thành tựu lớn nhất mà Amway đạt được tại thị trường này là gì thưa bà?

Theo thống kê của ngành bán hàng trực tiếp, Việt Nam đứng thứ 27 trên thế giới về quy mô doanh thu của ngành hàng này. Dự kiến, ngành sẽ tăng trưởng 17% trong giai đoạn 2021-2024. Là một trong những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp có doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên, doanh thu bán hàng trực tiếp của Amway Việt Nam năm 2021 đạt 2.088 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm trước. Và đến cuối năm 2022 với doanh thu đạt 2.399 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2021, Amway Việt Nam đã chính thức gia nhập Top 10 thị trường phát triển của Amway trên toàn cầu. Doanh số tăng trưởng 2 chỉ số cùng số lượng Nhà phân phối và khách hàng mới tham gia tăng trưởng liên tục.

Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là thị trường vô cùng tiềm năng đối với ngành bán hàng trực tiếp. Theo số liệu của Hiệp hội bán hàng trực tiếp thế giới (WFDSA), doanh thu bán hàng trực tiếp tại Việt Nam đứng thứ 24 trên thế giới. So sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu bán hàng trực tiếp tại Việt Nam ở vị trí thứ 5, sau Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Trong năm 2022 vừa qua, Amway Việt Nam đã khai trương các trung tâm kinh doanh và trải nghiệm tại thành phố trung tâm của các vùng kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Cần Thơ, Hà Nội. Khai trương Amway Center chính là hoạt động mang tính quyết định tạo nên một diện mạo mới, một tinh thần phục vụ, một Amway mới với những kế hoạch hành động và phương hướng phát triển đem lại những lợi ích kinh tế, tạo bứt phá trong kinh doanh thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, an toàn, góp phần tạo động lực, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người Việt Nam.

Công ty cũng đã sớm đưa vào những giải pháp đồng bộ phát triển doanh nghiệp toàn diện giúp nhân viên hỗ trợ nhà phân phối và khách hàng tốt hơn, cho phép công ty kết nối thông tin hệ thống dữ liệu bên trong công ty và bên ngoài với khách hàng một cách hiệu quả, linh hoạt hơn. Các giải pháp này bao phủ hoạt động trong công ty, từ mua hàng qua mạng đến quản lý dây chuyền cung cấp nguyên vật liệu, xử lý các đơn hàng, phục vụ khách hàng và giao dịch với khách hàng qua các công cụ điện tử cho đến chia sẻ dữ liệu giữa các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp.

Dựa vào mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của từng đối tượng và tệp khách hàng khác nhau, các ứng dụng của công ty đưa ra luôn được cá nhân hóa hết sức có thể. Do đó có thể hỗ trợ nhà phân phối từ cơ bản đến chuyên sâu như quy trình đăng ký trở thành nhà phân phối, các ứng dụng giúp nhà phân phối theo dõi kết quả kinh doanh, các hoạt động của tuyến dưới, các hành vi mua sắm của khách hàng đến các khóa đào tạo nâng cao về kiến thức sản phẩm, kỹ năng kinh doanh cũng như năng lực sử dụng mạng xã hội toàn diện nhằm giúp các đối tác kinh doanh sẵn sàng bắt kịp xu thế trong kỉ nguyên 4.0. Tất cả đều được tinh gọn, đơn giản, thân thiện và dễ dàng sử dụng hơn giúp tăng cường trải nghiệm của nhà phân phối cũng như giúp họ tiết kiệm thời gian, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, chăm sóc và chia sẻ trải nghiệm sản phẩm tốt hơn.

Bà có thể phác thảo một vài nét về bức tranh Amway sau tuổi 15 tại thị trường Việt Nam?

Bước qua tuổi 15, với những thành quả đạt được cùng sự công nhận từ cộng đồng, Amway Việt Nam sẵn sàng tiến tới các mục tiêu lớn hơn, để hỗ trợ xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn.

Với hướng đi đúng đắn ngay từ những ngày đầu đó là kinh doanh minh bạch, cam kết phát triển bền vững cùng với những sản phẩm an toàn, chất lượng, hướng tới nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động của người tiêu dùng, tôi tin chắc rằng thành công của ngày hôm nay sẽ là bước đệm vững chắc cho chặng đường phát triển lâu dài của Amway tại Việt Nam. Khẳng định tâm thế vững chắc của người dẫn đầu, không ngừng sáng tạo và bứt phá để tạo lập niềm tin đối với hàng triệu người dân Việt Nam.

Năm 2021, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đã đóng góp vào ngân sách nhà nước tổng số thuế 2.819 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2020. Giá trị thuế này chủ yếu từ nguồn thuế giá trị gia tăng (48,8%), thuế xuất nhập khẩu (26,4%), thuế thu nhập cá nhân (11,4%) được doanh nghiệp thu và nộp hộ cho người lao động và người tham gia bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp; thuế thu nhập doanh nghiệp (10%). Các loại thuế khác chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,3%.

Amway Việt Nam nằm trong nhóm những doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất thị trường và cũng là một trong 5 doanh nghiệp có đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước nhiều nhất, chiếm tới 88,6% tổng số thuế đã đóng của toàn ngành trong năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư