
-
Giới tài chính thở phào khi Tổng thống Trump ngừng gây sức ép lên Fed và IMF
-
Yahoo muốn mua lại Chrome nếu Google buộc phải bán
-
IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu giai đoạn 2025 - 2026
-
Roche lên kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD để tạo ra hơn 12.000 việc làm tại Mỹ
-
Tổng thống Trump chỉ trích Chủ tịch Fed, Phố Wall hứng tổn thất lớn -
Dữ liệu kinh tế vĩ mô ổn định, Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản
![]() |
Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai. (Ảnh minh họa: aviationa2z.com) |
Theo các nguồn tin thân cận, dự án trên sẽ được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo gần cảng biển Vadhvan, nằm trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ. Một trong số các nguồn tin cho biết thêm, cơ sở hạ tầng mới này sẽ có thiết kế tương tự với Sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) và Sân bay Quốc tế Kansai của Osaka (Nhật Bản), vốn cũng được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo.
Các nguồn tin cho hay dự án đã nhận được sự chấp thuận ban đầu từ các bộ liên bang về môi trường và quốc phòng, cũng như chính quyền bang Maharashtra trong một cuộc họp vào tháng trước. Sau đó, các nghiên cứu khả thi sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổng công ty Cảng Hàng không Ấn Độ, và các con số đầu tư ước tính sẽ được công bố.
Dự án sân bay Vadhvan, nằm cách sân bay quốc tế hiện tại của Mumbai khoảng 125 km cho thấy cả tham vọng to lớn và những thách thức của Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi. Ông Modi từng tuyên bố rằng việc xây dựng sân bay Vadhvan sẽ sớm được khởi công trong một chiến dịch tranh cử ở bang Maharashtra.
Trên khắp Ấn Độ, các dự án xây dựng đường sá, sân bay và cơ sở năng lượng đang được tiến hành mạnh mẽ, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đang chi hàng tỷ USD để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.
Các dự án như trên thường mất hơn một thập kỷ để đi vào hoạt động. Ví dụ, việc xây dựng Sân bay Quốc tế Dalian Jinzhou Bay của Trung Quốc, sân bay trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.
Khi được xây dựng xong, cảng biển Vadhvan sẽ có quy mô lớn gấp ba lần các cảng lớn nhất hiện tại của Ấn Độ và trở thành cảng nước sâu nhất của quốc gia này. Việc xây dựng một sân bay ngoài khơi gần đó, trên vùng đất lấn biển, không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối mà còn tránh được những chậm trễ liên quan đến việc thu hồi đất, một vấn đề thường gặp trong các dự án ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với sân bay Vadhvan là đảm bảo có đủ lượng hành khách để bù đắp cho khoản đầu tư khổng lồ mà dự án này đòi hỏi. Mặc dù Chính phủ Ấn Độ đã thúc đẩy việc xây dựng thêm nhiều sân bay để tăng cường kết nối khu vực, không phải tất cả các sân bay mới được xây dựng ở các thành phố nhỏ đều đạt được thành công.
-
Yahoo muốn mua lại Chrome nếu Google buộc phải bán -
Nhật Bản tung gói biện pháp kinh tế khẩn cấp đối phó với tác động tiêu cực từ thuế quan -
Intel cắt giảm 20% nhân sự toàn cầu -
IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu giai đoạn 2025 - 2026 -
Tổng thống Mỹ Donal Trump hé lộ khả năng "giảm đáng kể" mức thuế quan với Trung Quốc -
Roche lên kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD để tạo ra hơn 12.000 việc làm tại Mỹ -
Tổng thống Trump chỉ trích Chủ tịch Fed, Phố Wall hứng tổn thất lớn
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025