
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025
-
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt Nam - Hoa Kỳ -
Liên mình châu Âu nhất trí lộ trình phát hành đồng euro kỹ thuật số
![]() |
Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai. (Ảnh minh họa: aviationa2z.com) |
Theo các nguồn tin thân cận, dự án trên sẽ được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo gần cảng biển Vadhvan, nằm trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ. Một trong số các nguồn tin cho biết thêm, cơ sở hạ tầng mới này sẽ có thiết kế tương tự với Sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) và Sân bay Quốc tế Kansai của Osaka (Nhật Bản), vốn cũng được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo.
Các nguồn tin cho hay dự án đã nhận được sự chấp thuận ban đầu từ các bộ liên bang về môi trường và quốc phòng, cũng như chính quyền bang Maharashtra trong một cuộc họp vào tháng trước. Sau đó, các nghiên cứu khả thi sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổng công ty Cảng Hàng không Ấn Độ, và các con số đầu tư ước tính sẽ được công bố.
Dự án sân bay Vadhvan, nằm cách sân bay quốc tế hiện tại của Mumbai khoảng 125 km cho thấy cả tham vọng to lớn và những thách thức của Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi. Ông Modi từng tuyên bố rằng việc xây dựng sân bay Vadhvan sẽ sớm được khởi công trong một chiến dịch tranh cử ở bang Maharashtra.
Trên khắp Ấn Độ, các dự án xây dựng đường sá, sân bay và cơ sở năng lượng đang được tiến hành mạnh mẽ, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đang chi hàng tỷ USD để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.
Các dự án như trên thường mất hơn một thập kỷ để đi vào hoạt động. Ví dụ, việc xây dựng Sân bay Quốc tế Dalian Jinzhou Bay của Trung Quốc, sân bay trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.
Khi được xây dựng xong, cảng biển Vadhvan sẽ có quy mô lớn gấp ba lần các cảng lớn nhất hiện tại của Ấn Độ và trở thành cảng nước sâu nhất của quốc gia này. Việc xây dựng một sân bay ngoài khơi gần đó, trên vùng đất lấn biển, không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối mà còn tránh được những chậm trễ liên quan đến việc thu hồi đất, một vấn đề thường gặp trong các dự án ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với sân bay Vadhvan là đảm bảo có đủ lượng hành khách để bù đắp cho khoản đầu tư khổng lồ mà dự án này đòi hỏi. Mặc dù Chính phủ Ấn Độ đã thúc đẩy việc xây dựng thêm nhiều sân bay để tăng cường kết nối khu vực, không phải tất cả các sân bay mới được xây dựng ở các thành phố nhỏ đều đạt được thành công.
-
Gần 250 cán bộ, chiến sĩ lên đường tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt Nam - Hoa Kỳ -
Liên mình châu Âu nhất trí lộ trình phát hành đồng euro kỹ thuật số -
Hơn 1 tỷ tài khoản trực tuyến bị tấn công mỗi tháng trên toàn cầu -
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm nữa trong năm 2025 -
Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới về đổi mới sáng tạo
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate
-
Sân bay "bốn trong một" do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững