
-
Mỹ đưa hơn 50 công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế tiếp cận AI, bán dẫn
-
Mercedes chi nửa triệu USD để tinh gọn bộ máy
-
Tổng thống Trump: Sẽ "có sự linh hoạt" trong thuế quan "có đi có lại"
-
Quyết định giữ nguyên lãi suất, Fed vẫn dự kiến 2 đợt cắt giảm trong năm 2025
-
Delhi tiên phong cấm xe máy xăng, dầu từ 2026 -
Fed họp chính sách trong hai ngày 18-19/3, quyết lãi suất cơ bản thế nào?
![]() |
Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai. (Ảnh minh họa: aviationa2z.com) |
Theo các nguồn tin thân cận, dự án trên sẽ được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo gần cảng biển Vadhvan, nằm trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ. Một trong số các nguồn tin cho biết thêm, cơ sở hạ tầng mới này sẽ có thiết kế tương tự với Sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) và Sân bay Quốc tế Kansai của Osaka (Nhật Bản), vốn cũng được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo.
Các nguồn tin cho hay dự án đã nhận được sự chấp thuận ban đầu từ các bộ liên bang về môi trường và quốc phòng, cũng như chính quyền bang Maharashtra trong một cuộc họp vào tháng trước. Sau đó, các nghiên cứu khả thi sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổng công ty Cảng Hàng không Ấn Độ, và các con số đầu tư ước tính sẽ được công bố.
Dự án sân bay Vadhvan, nằm cách sân bay quốc tế hiện tại của Mumbai khoảng 125 km cho thấy cả tham vọng to lớn và những thách thức của Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi. Ông Modi từng tuyên bố rằng việc xây dựng sân bay Vadhvan sẽ sớm được khởi công trong một chiến dịch tranh cử ở bang Maharashtra.
Trên khắp Ấn Độ, các dự án xây dựng đường sá, sân bay và cơ sở năng lượng đang được tiến hành mạnh mẽ, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đang chi hàng tỷ USD để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.
Các dự án như trên thường mất hơn một thập kỷ để đi vào hoạt động. Ví dụ, việc xây dựng Sân bay Quốc tế Dalian Jinzhou Bay của Trung Quốc, sân bay trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.
Khi được xây dựng xong, cảng biển Vadhvan sẽ có quy mô lớn gấp ba lần các cảng lớn nhất hiện tại của Ấn Độ và trở thành cảng nước sâu nhất của quốc gia này. Việc xây dựng một sân bay ngoài khơi gần đó, trên vùng đất lấn biển, không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối mà còn tránh được những chậm trễ liên quan đến việc thu hồi đất, một vấn đề thường gặp trong các dự án ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với sân bay Vadhvan là đảm bảo có đủ lượng hành khách để bù đắp cho khoản đầu tư khổng lồ mà dự án này đòi hỏi. Mặc dù Chính phủ Ấn Độ đã thúc đẩy việc xây dựng thêm nhiều sân bay để tăng cường kết nối khu vực, không phải tất cả các sân bay mới được xây dựng ở các thành phố nhỏ đều đạt được thành công.
-
Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 25% với các quốc gia mua dầu mỏ của Venezuela -
Các nhà bán lẻ Mỹ "chịu trận" thuế quan, mắc kẹt đàm phán giá với bên cung ứng -
Dầu thô nhích giá do thị trường "ám ảnh" lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran -
Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi các nước mở cửa thị trường trước "bất ổn gia tăng" -
Mercedes chi nửa triệu USD để tinh gọn bộ máy -
Trung Quốc và Nhật Bản đạt được 20 thỏa thuận quan trọng sau đối thoại kinh tế cấp cao -
Canada công bố các biện pháp giảm thiểu tác động thuế quan của Mỹ
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành bảo hiểm
-
STC Corporation: Hơn 20 năm kiến tạo "Perfect Life"
-
Cất nóc Tổ hợp giáo dục FPT tại TP. Huế
-
Khám phá chất sống Địa Trung Hải tại phân khu Limassol - Gold Coast Vũng Tàu
-
GRAND VN chính thức phân phối dự án Kepler Tower HH-02