Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
An toàn vốn chạm ngưỡng, ngân hàng quốc doanh dồn dập xin tăng vốn
Thùy Liên - 01/01/2023 08:24
 
Áp lực cung ứng vốn cho nền kinh tế lớn, trong khi hệ số an toàn vốn khiêm tốn, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước lại dồn dập xin Chính phủ có biện pháp gỡ khó về tăng vốn.

Cạn dư địa tăng tín dụng vì an toàn vốn chạm ngưỡng

Chiếm hơn 40% thị phần tín dụng của các nước, song khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước suốt 3 năm qua lại là lực lượng chủ lực trong hỗ trợ nền kinh tế. Chủ tịch HĐQT Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho hay, trong 2 năm chật vật vừa qua, Công ty được sự hỗ trợ rất lớn từ khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, trong khi các ngân hàng TMCP tư nhân hầu như không hỗ trợ.

Luôn đi đầu về giảm lãi suất, giảm lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp trong 3 năm qua, song các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước lại đang đứng trước khó khăn về vốn.

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2023, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank cho hay, do vốn điều lệ thấp, nên theo quy định, với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank không còn đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu để tăng trưởng tín dụng. Chính vì vậy, năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Agribank chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống.

Chủ tịch Agribank khẳng định, cấp vốn điều lệ cho Agribank là việc rất cấp thiết, bởi chỉ khi đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023, Agribank mới có nguồn lực để phục vụ nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông.

“Chính phủ cần triển khai việc tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank”, ông Ấn khẩn thiết đề nghị.

Với các ngân hàng thương mại quốc doanh đã cổ phần hóa, việc tăng vốn dễ dàng hơn Agribank, song hệ số an toàn vốn cũng chỉ cao hơn mức tối thiểu không đáng kể, nên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mỏng vốn, Big 4 ngân hàng khó hỗ trợ nền kinh tế

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đề nghị, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục ưu tiên tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước trong bối cảnh quy mô vốn điều lệ, Hệ số An toàn vốn (CAR) của các ngân hàng này còn rất khiêm tốn so với nhu cầu phát triển cũng như chuẩn mực quốc tế.

“Vietcombank rất mong sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận còn lại của các năm 2019 và 2020 sau khi trích lập các quỹ. Nội dung này đã được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2023, Vietcombank dự kiến xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước để trình Đại hội đồng cổ đông tiếp tục tăng vốn điều lệ sử dụng toàn bộ lợi nhuận tích lũy còn lại của năm 2021 và các năm trước (nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đồng ý về chủ trương). Vietcombank rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ban, ngành liên quan trong quá trình báo cáo, giải trình và xin phê duyệt của Quốc hội”, Chủ tịch Vietcombank kiến nghị.

Trong khi đó, BIDV cũng tha thiết mong Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho phép các ngân hàng thương mại nhà nước được tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2022 theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, để tăng nguồn lực tài chính, đảm bảo chỉ số an toàn vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước.

Theo thống kê, tính đến tháng 10/2022, Hệ số CAR của các ngân hàng quốc doanh nước ta chỉ đạt 9,04%. Mức này đang rất thấp so với các nước trong khu vực, như Philippines (16,29%), Singapore (17,2%), Malaysia (18,3%), Thái Lan (19,3%), Indonesia (23,3%).

Hơn nữa, nhiều nước trong khu vực đã thực hiện Basel III, hoặc một phần Basel III, trong khi Việt Nam mới thực hiện Basel II. Nếu tình trạng mỏng vốn này kéo dài, khối ngân hàng Big 4 khó có bệ đỡ thanh khoản để có thể hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều rủi ro như hiện nay.

Tăng vốn điều lệ cho ngân hàng quốc doanh: Khoản đầu tư sinh lời
Kẹt cứng với tín dụng vì Hệ số an toàn vốn (CAR) đang ở mức tối thiểu, cả Agribank lẫn VietinBank đều đang “ngóng” quyết định của Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư