Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ấn tượng kết quả kinh doanh ngành xây dựng
Như Loan - 19/03/2019 15:05
 
Trong năm 2018, nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng vươn lên đạt con số mơ ước, thậm chí gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ. “Bệ phóng” này tạo nên sự kỳ vọng lớn lao cho năm mới bứt phá.

Tín hiệu tăng trưởng lạc quan

Trong năm 2018, ngành xây dựng gặt hái được nhiều thành quả tích cực. Các doanh nghiệp trong ngành đều có sự tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh.

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons có tăng trưởng 50% về lợi nhuận, đạt hơn 432 tỷ đồng. Doanh thu Ricons cũng tăng tới 42% lên 9.306 tỷ đồng. Ricons đã xuất sắc vượt 9% về doanh thu và 28% lợi nhuận so với kế hoạch năm.

Ở số liệu mới nhất, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons (đổi tên từ CTCP Đầu tư Xây dựng FDC) cũng ghi nhận doanh thu lên tới 3.316 tỷ đồng, tăng 23% năm trước và gấp gần 4 lần so với năm 2015.

.
Newtecons có 15 năm kinh nghiệm về xây dựng, thi công công trình.

Newtecons có 15 năm trong ngành xây dựng, được biết đến là một nhà thầu uy tín trên thị trường khi cùng Coteccons thi công nhiều dự án lớn như Landmark 81, Casino Hội An, Vinhomes Times City - Park Hill 5, Vinhomes Golden River - Tháp Aqua 2, Flamingo Đại Lải Resort. Đây cũng là doanh nghiệp trong top 10 Nhà thầu Xây dựng uy tín tại thị trường Việt Nam, theo công bố của Vietnam Report (VNR) vào năm 2017; công ty thứ 11 trong 500 doanh nghiệp xây dựng tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Quyết định đổi tên sau 15 năm phát triển, Newtecons định hướng trở thành một công ty xây dựng gắn liền với bất động sản và các ngành nghề kinh doanh có triển vọng khác. Công ty dự kiến hợp tác với các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất để dấn thân vào lĩnh vực bất động sản đầy tiềm năng.

Cơ hội còn ở phía trước

Thị trường xây dựng và bất động sản năm 2019 được đánh giá là còn dư địa phát triển và có sự tăng trưởng tốt. Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản dự đoán thị trường địa ốc năm nay sẽ tăng trưởng từ 10 - 15% so với năm trước. Thị trường sẽ khó xảy ra "bong bóng" và tín hiệu tăng trưởng còn rộng mở.

Điều này được củng cố khi năm 2018, theo thống kê từ một đơn vị phân tích số liệu, ngành xây dựng có tăng trưởng lợi nhuận đột biến 78%. Thêm nữa, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ mạnh vào bất động sản, đứng thứ hai trong các ngành nghề đầu tư vào Việt Nam, đạt 6,6 tỷ USD.

Không chỉ bất động sản, ngành xây dựng cũng được chỉ báo sẽ tăng trưởng theo. The FitchGroup Company cho rằng ngành xây dựng và hạ tầng Việt Nam có kỳ vọng tăng trưởng trung bình 7,2%/năm cho giai đoạn 2017 - 2026. Kỳ vọng này dựa trên tiềm năng tăng trưởng dân số tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, năng lượng, tiện ích và các công trình dân dụng. Trong khi đó, Chính phủ đang nỗ lực thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước để bổ sung vốn phục vụ cho các công trình cơ sở hạ tầng cấp thiết.

Chuyển hướng từ một doanh nghiệp thuần xây dựng sang xây dựng kết hợp bất động sản, vật liệu xây dựng và các ngành kinh doanh khác, Newtecons cho biết sẽ đón đầu và tận dụng các cơ hội để vươn lên. Điều này có triển vọng khi công ty này có sẵn kinh nghiệm về xây dựng, thi công công trình trong suốt 15 năm qua và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các công ty có uy tín thuộc “hệ sinh thái” Coteccons Group.

Ngay trong năm 2019, Newtecons đặt mục tiêu doanh thu tăng 55% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế tăng 67%. Công ty cũng sẽ tiếp tục thi công các dự án lớn như Vincity Gia Lâm, Diamond Island 2, nhà máy Gain Lucky (Tây Ninh), dự án OneHub SaiGon, dự án 58 Tây Hồ (Hà Nội)…

Cổ phần hóa đại gia ngành xây dựng: "Thay máu" mới tránh được làm hình thức
Khi những doanh nghiệp lớn của ngành xây dựng là Sông Đà, HUD, IDICO, VICEM... không được “thay máu” kịp thời, thì việc cổ phần hóa doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư