Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ấn tượng slogan của những mùa vàng M&A
Anh Hoa - 27/09/2015 09:08
 
7 mùa Diễn đàn Mua bán – sáp nhập (M&A) do Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam tổ chức là 7 lần những người trong cuộc vật lộn rồi hứng khởi với… slogan đình đám của Diễn đàn.
Diễn đàn M&A Việt Nam đang trở thành một thương hiệu trong giới đầu tư Việt Nam và thế giới
Diễn đàn M&A Việt Nam đang trở thành một thương hiệu trong giới đầu tư Việt Nam và thế giới

Sở trường của người làm nghề báo

Chọn slogan cho Diễn đàn hàng năm là một thách thức, nhưng lại có sức cám dỗ lớn với những người trong cuộc. Phải mất cả tháng trước đó, thành viên Ban tổ chức thu thập thông tin thị trường, tham vấn chuyên gia trong ngành, chia sẻ các ý tưởng. Mọi cái đầu đều phải thử sức và rồi đều cùng thăng hoa khi chốt được Slogan đúng yêu cầu.

Slogan thể hiện được xu hướng M&A tại Việt Nam của năm đó. Năm 2013, đó là “Cơ hội trong một thị trường 5 tỷ USD”, đã định vị được thị trường Việt Nam đạt mốc cao nhất trong lịch sử, gấp 5 lần so với mấy năm trước đó. Năm 2014 và 2015, với khái niệm “Làn sóng thứ hai”, M&A gắn liền với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và sự trỗi dậy của tập đoàn tư nhân.

Theo ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc AVM Việt Nam, việc sử dụng câu chữ vừa đúng về chuyên môn, vừa đảm bảo tính hấp dẫn của một slogan rất may là một sở trường của Ban tổ chức và đặc biệt là các cây bút gạo cội của Báo Đầu tư.

“Tôi còn nhớ, slogan năm 2015 ban đầu được đề xuất là Bùng nổ thị trường. Nhưng với nhận định bên cạnh cơ hội còn có những thách thức, thị trường mới đang chờ sự bùng nổ, nên đã được đổi thành Chờ đón sự bùng nổ. Chờ đón ở đây khẳng định yếu tố chờ đợi tích cực của thị trường, là sự bùng nổ tiếp theo chắc chắn sẽ xảy ra”, ông Minh kể.

Kỳ vọng mới…

Việc chọn slogan của Diễn đàn thể hiện quyết tâm của Ban tổ chức trong việc phát triển Diễn đàn không chỉ là một hội thảo đơn thuần, mà còn là một kênh thu hút và xúc tiến đầu tư, thông qua đó thúc đẩy hoạt động M&A tại Việt Nam.

7 năm qua, điều trăn trở của Diễn đàn là làm sao thu hút được thêm nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam. Chỉ có giới đầu tư quốc tế với dòng vốn dồi dào mới thực sự tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp trong nước, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Gắn bó với Diễn đàn từ những ngày đầu, nhưng Quỹ đầu tư VinaCapital cũng chưa tìm thấy nhiều đối tượng trong tầm ngắm của Quỹ. Bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó giám đốc điều hành, kiêm Trưởng danh mục đầu tư cổ phần tư nhân VinaCapital cho rằng, đối tượng tìm đến Diễn đàn đa phần là doanh nghiệp nhỏ, chất lượng dự án chưa cao.

“Diễn đàn nên kết nối nhiều hơn với mạng lưới các công ty tư vấn và các nhà đầu tư quốc tế. Bởi về bản chất, thị trường M&A ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Diễn đàn có đủ cơ hội phát triển thành tầm quy mô ở khu vực ASEAN”, bà Loan tự tin.

Tại Diễn đàn năm 2015 tổ chức tại TP.HCM tháng 8/2015, bài thuyết trình của ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Mondelçz Kinh Đô nhận được sự chú ý của những người tham dự, với chủ đề “Why Vietnam - Vì sao Việt Nam?”. Sự chú ý đến từ hai lẽ, một là, đây là trình bày của một thương vụ lớn mới được diễn ra tại Việt Nam, với giá trị 370 triệu USD; hai là, đã đề cập đến những lý do tại sao Mondelçz International chọn Việt Nam và chọn Kinh Đô là mục tiêu đầu tư.

Giới đầu tư đang tận dụng cơ hội độc đáo và thời điểm thích hợp để đầu tư vào Việt Nam. Đó là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức bắt đầu vào cuối năm 2015, cũng như hoàn tất đàm phán các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đây là các điều kiện thúc đẩy, tạo đà cho sự tăng trưởng kinh tế và là tín hiệu khả quan cho thị trường trong nước.

Theo GS.TS Christopher Kummer, Chủ tịch Viện Sáp nhập, Mua lại và Liên kết (IMAA), Việt Nam đã có bước tiến trong bảng xếp hạng hoạt động M&A toàn cầu khi vươn lên vị trí thứ 20, với gần 400 giao dịch.

Thị trường M&A Việt   Nam có đủ cơ hội để ăn thêm miếng bánh thị phần của khu vực. Đó cũng là cơ hội để Diễn đàn M&A gặt hái thêm những mùa vàng mới.

 

Ý kiến - Nhận định

Kỳ vọng về những thương vụ tầm cỡ”

- Ông Johan Nyvene Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Về lâu dài, chúng ta cần kỳ vọng có những thương vụ mang tính đại diện trong các ngành nghề, tầm cỡ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu USD. Với những thương vụ tiêu biểu mà Diễn đàn bình chọn và công bố, cần tính đến những thương vụ kế tiếp trong từng lĩnh vực, ngành nghề nữa. Đó mới thực sự là bùng nổ.

Diễn đàn đã cho nhà đầu tư biết những thông tin cần và đủ

- Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư JenCapital

Nhà đầu tư khi quyết định thực hiện các thương vụ M&A ở Việt?Nam cần thông tin. Sự xuất hiện của lãnh đạo, đại diện bộ ngành có liên quan, như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước… đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Diễn đàn đã cho nhà đầu tư biết những thông tin cần và đủ.

Diễn đàn M&A là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối

Ông Seck Yee Chung, Thành viên Công ty Luật Baker & Mckenzie Việt

Tôi rất vui khi tham dự Diễn đàn M&A. Báo Đầu tư và AVM đã tổ chức rất tốt sự kiện này. Tôi nghĩ đây là một cơ hội để các công ty Việt Nam và quốc tế có thông tin cập nhật về môi trường và chính sách M&A tại Việt Nam, có cơ hội để kết nối và liên hệ với những thành viên trong các ngành khác.
“Chúng tôi đang đọc Báo Đầu Tư”
Dù ở vị trí nào, cơ quan quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp, họ đều đang đọc và sẽ tiếp tục tìm kiếm thông tin trên Báo Đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư