Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Anh ban hành quy định mới "nâng cấp" sàn chứng khoán London
Đông Phong - 11/07/2024 16:53
 
Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) hôm 11/7 công bố các quy định mới đối với hoạt động niêm yết trên thị trường chứng khoán này, nhằm thúc đẩy tăng trưởng sau khi IPO chậm lại.
Bên ngoài trụ sở Sàn giao dịch chứng khoán Anh. Ảnh: AFP
Bên ngoài trụ sở Sàn giao dịch chứng khoán Anh. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 11/7, Cơ quan quản lý tài chính Anh nêu rõ, các quy tắc mới - có hiệu lực từ ngày 29/7 - sẽ đảm bảo hệ thống niêm yết của nước này phù hợp hơn với hệ thống ở các thị trường khác, đồng thời sẽ làm cho nó đơn giản và hợp lý hơn.

Theo Cơ quan quản lý tài chính Anh, các quy định mới đánh dấu sự thay đổi lớn nhất đối với cơ chế niêm yết trên thị trường Anh trong hơn 3 thập kỷ. Họ cho rằng: "Chúng (các quy định mới - BTV) nhằm mục đích hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch ở Anh, đồng thời tăng cơ hội cho các nhà đầu tư".

Một thay đổi quan trọng khác là việc loại bỏ phân loại phân khúc niêm yết "cao cấp" và "tiêu chuẩn". Thay vào đó sẽ có một danh mục tổng thể cho thương vụ niêm yết cổ phiếu được đặt tên là "các công ty thương mại".

"Các quy tắc mới loại bỏ nhu cầu bỏ phiếu đối với các giao dịch quan trọng hoặc của bên liên quan và tạo ra sự linh hoạt liên quan đến quyền biểu quyết nâng cao. Vẫn cần phải có sự chấp thuận của cổ đông đối với các vấn đề quan trọng, như tiếp quản ngược và quyết định đưa cổ phiếu rời sàn giao dịch", Cơ quan quản lý tài chính Anh cho biết.

Một số quy định về đủ điều kiện để được niêm yết cũng sẽ thay đổi, chẳng hạn như việc loại bỏ yêu cầu các công ty phải cung cấp hồ sơ cập nhật doanh thu.

Ông Chris Haynes, đối tác quản lý tại công ty luật Gibson Dunn, đánh giá các quy định mới của Anh là một động thái tích cực đối với thị trường IPO này và có thể còn tiến xa hơn.

"Việc chuyển sang áp dụng một danh mục niêm yết duy nhất với các tiêu chí đủ điều kiện được sắp xếp hợp lý và các nghĩa vụ liên tục dựa trên việc công bố thông tin là một trong những sáng kiến quan trọng, cùng nhau sẽ thu hút nhiều hoạt động IPO ở Vương quốc Anh hơn", luật sư Haynes nhận xét.

Ông Haynes nói thêm: "Theo quan điểm của tôi, FCA lẽ ra có thể tạo ra sự linh hoạt hơn nữa trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như liên quan đến cấu trúc cổ phiếu hai tầng, tuy nhiên nhìn chung đó vẫn là một kết quả tốt".

Các quy định mới của Cơ quan quản lý tài chính Anh được đưa ra vào thời điểm thị trường niêm yết ở châu Âu và đặc biệt tại Anh đang suy thoái. Các công ty công nghệ lớn gần đây đã ưu tiên niêm yết tại Mỹ, kể cả hãng thiết kế chip Arm của Anh đã chọn niêm yết trên sàn Nasdaq của New York vào năm ngoái.

Euronext, sàn giao dịch chứng khoán châu Âu, công bố đã có 64 thương vụ niêm yết cổ phiếu trên sàn này trong năm 2023, giảm đáng kể so với 83 thương vụ trong năm 2022.

Theo báo cáo đánh giá niêm yết năm 2021 của Anh, số lượng công ty niêm yết tại thị trường này đã giảm khoảng 40% kể từ năm 2008 và chỉ có 5% thương vụ IPO toàn cầu trong giai đoạn 2015 - 2020 được thực hiện tại Anh.

Ngân hàng Trung ương Anh: Nền kinh tế Anh đối mặt những năm tăng trưởng tồi tệ nhất
Nền kinh tế Anh sẽ đối mặt với những năm tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ Đại khủng hoảng (Great Depression) những năm 1930, Ngân hàng Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư