Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Anh đầu tư 106 tỷ bảng làm đường sắt cao tốc số 2 - dự án hạ tầng lớn nhất châu Âu
T.T - 12/02/2020 10:44
 
Chính phủ Anh đã thông qua dự án Đường sắt cao tốc số 2 (HS2) trị giá 106 tỷ bảng - dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở châu Âu - bất chấp những lo ngại về môi trường và chi phí tăng cao.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Guardian)
Ảnh minh họa. Nguồn: Guardian

Phát biểu trước Hạ viện sau khi chính phủ họp thông qua dự án này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng dự án này là tham vọng của chính phủ nhằm tạo ra một “hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tuyệt vời” để thống nhất và tạo sự bình đẳng cho đất nước.

Ông Johnson nhấn mạnh: "Thế hệ của chúng ta đang đối mặt với một sự lựa chọn lịch sử. Chúng ta có thể cố đi bằng các tuyến đường hiện có từ Bắc tới Nam, chúng ta có thể để cho thế hệ tiếp theo chen chúc đứng trong các toa tàu, hoặc chúng ta có thể can đảm đưa ra quyết định. Dù khó khăn hay gây tranh cãi như thế nào, quyết định này sẽ mang lại sự thịnh vượng cho mọi miền của đất nước”.

Tuyên bố của ông Johnson đã chấm dứt những tranh cãi về khả năng triển khai thực hiện dự án này khi chi phí dự tính của dự án trong năm qua đã tăng từ 56 tỷ lên 106 tỷ bảng và thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2040.

Ông Johnson cũng cho biết quyết định này là một phần của gói đầu tư chung vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả 5 tỷ bảng cho việc cải thiện hệ thống dịch vụ xe buýt trong vòng 5 năm tới.

Những người ủng hộ cho rằng việc thực hiện dự án HS2 là cần thiết để nâng cấp mạng lưới giao thông đã “ọp ẹp” của Anh và giúp cắt giảm thời gian di chuyển từ thủ đô London đến các thành phố khác như Birmingham, Leeds và Manchester.

Ông Adam Marshall, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Anh hoan nghênh và coi quyết định này là “tin tuyệt vời đối với các doanh nghiệp, đầu tư và tăng trưởng” ở nhiều vùng của nước Anh.

Hậu Brexit, Anh xây dựng biểu thuế nhập khẩu mới
Việc không cần thực hiện quy định thuế của Liên minh châu Âu (EU) là cơ hội để xây dựng một chiến lược thuế riêng có lợi cho người tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư