Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
[Ảnh] Hoàng điệp "rớt nắng" trên phố Hà thành
Hồ Hạ - 23/05/2021 07:39
 
Không kiêu sa như muồng hoàng yến, không lãng mạn như bằng lăng, không chói loá như phượng vỹ, nhưng mỗi khi hoa hoàng điệp “rớt nắng” trên phố Hà thành vẫn khiến bao người xao xuyến.

Những ngày hè, trên các tuyến phố Thủ đô Hà Nội lại ngập đầy sắc vàng của hoa điệp.

Không quá đẹp để được trưng trong nhà, hay lãng mạn để những người đang yêu hái tặng nhau, điệp vàng âm thầm điểm trang cho các tòa nhà cao tầng để khi rụng xuống mang theo kỷ niệm riêng cho bao người.

Trên các con đường lớn, những lối đi, trong công viên hay sân trường bạn đều có thể bắt gặp loài hoàng điệp mang sắc vàng như màu nắng.

Có lẽ, Hà Nội là một trong những thành phố hoa điệp được trồng nhiều nhất. Cũng chẳng ở đâu hoa điệp đậm màu vàng như ở Hà Nội. 

Màu vàng của hoa điệp chen giữa màu lá xanh, màu vàng đung đưa bên những khung cửa sổ, màu vàng đậm sắc trên nền trời, màu vàng rải đầy những con đường dưới bước chân người qua lại.  
Đầu mùa hoa, cây điệp vốn rất ít người để ý, bởi lẽ những bông hoa vàng thường nở ở trên đỉnh ngọn cây, lấp ló sau những cành lá xanh thẫm tươi mát. Cuối tháng 5, toàn bộ cây điệp nở hoa vàng rực mới khiến cả con đường trở nên rực rỡ.
Hoa điệp cũng là loài hoa gắn liền với tuổi học trò. 
Bởi, cứ đến khi những cô, cậu học sinh bịn rịn chia tay nhau thì hoa điệp mới nở rộ. 
Cứ như thế, hoàng điệp âm thầm, lặng lẽ gắn liền với mối tình đẹp tuổi học trò, với những buổi tan trường về đi trên những con đường nhuộm vàng bởi màu hoa ấy.
Vậy nên nhiều người qua đường thoáng thấy những bông hoa vàng nhỏ xinh rơi nhẹ xuống đường lại bồi hồi, xao xuyến là vì thế.
Mùa hoa điệp bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tận tháng 8. 
Loài cây này có sức sống khá mãnh liệt và bền bỉ. 
Thân cây to, tán rộng mang lại sự mát mẻ cho người dân thành phố. 
Hoa điệp mỏng manh nở đúng lúc thời tiết mùa hè ở Hà Nội khó chịu nhất và khắc nghiệt nhất nên rất dễ bị lay động bởi gió. 
Những cánh hoa điệp vàng khoe sắc tô điểm cho Hà Nội trở nên lãng mạn hơn, dịu dàng hơn.
Hà Nội vào hè, bâng khuâng sắc tím bằng lăng
Không thể không nhớ về Hà Nội tím biếc màu hoa bằng lăng mỗi khi hè về. Phố phường nhuộm màu tím bâng khuâng khó tả…. Từng góc phố, từng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư