Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Anh ngăn cản công ty Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp ngành sản xuất chip
Tư Thuần - 19/08/2022 11:56
 
Vương quốc Anh vừa cấm một doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm một công ty thuộc ngành sản xuất chip, duy trì thái độ không thiện chí với các thương vụ đầu tư từ Trung Quốc.

Super Orange HK Holding Ltd bị giới chức Anh chặn khỏi thương vụ mua lại hãng cung cấp và thiết kế phần mềm Pulsic Ltd. Thông báo ngắn gọn từ Bộ Thương mại Anh ngày 18/8 cho biết và không giải thích gì thêm.

Super Orange HK là một doanh nghiệp ít tên tuổi, mới hình thành vào tháng 8 năm ngoái, nằm dưới sự kiểm soát của một công ty cũng không nổi tiếng là Shanghai UniVista Industrial Software Group, theo tài liệu niêm yết tại Hồng Kông. Tuy nhiên, công ty mẹ nhận được hậu thuẫn từ National Integrated Circuit Industry Investment Fund - một quỹ đầu tư lớn của nhà nước Trung Quốc với quy mô 50 tỷ USD.

UniVista mới nắm quyền kiểm soát tại Super Orange năm 2022 và giới thiệu bản thân là một nhà cung cấp các công cụ tự động thiết kế điện tử (EDA - Electronic Design Automation) và hoạt động trong ngành công nghiệp chip, cũng như các bộ giải pháp/phần mềm cho ngành công nghiệp bán dẫn. Cổ đông lớn thứ hai tại UniVista chính là quỹ đầu tư nhà nước kể trên, với vai trò hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ở giai đoạn đầu.

Hiện chưa rõ vai trò của công ty mẹ trong việc Super Orange muốn thâu tóm Pulsic.

Thực tế, nước Mỹ và các đồng minh từ Vương quốc Anh cho tới Nhật Bản đang đồng lòng cùng ngăn chặn việc Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào ngành công nghiệp sản xuất chip. Trong khi đó, Pulsic là một công ty tên tuổi trong ngành công nghiếp sản xuất chip, chuyên làm việc với các nhà sản xuất chip hàng đầu từ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co cho tới Intel Corp.

Việc Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào thị trường nơi các doanh nghiệp Mỹ như Synopsys Inc và Cadence Design Systems Inc chính là nỗ lực thực hiện tham vọng xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới và cạnh tranh sức mạnh công nghệ với Mỹ.

Thực tế, việc chính phủ Anh chặn Super Orange tiến hành thâu tóm chỉ là hành động mới nhất trong chuỗi các động thái “từ chối” hoạt động đầu tư từ Trung Quốc. Trước đó, Chính phủ Anh đã can thiệp để chấm dứt việc China General Nuclear Power Corp tham gia vào dự án tại Anh. Chính phủ dưới thời Thủ tướng Boris Johnson cũng cấm Huawei Technologies Co tham gia phát triển mạng lưới 5G tại quốc gia này.

Chưa kể, một số thương vụ vẫn đang trong quá trình đàm phán. Cụ thể, một doanh nghiệp Trung Quốc muốn thâu tóm Newport Wafer Fab - nhà máy sản xuất chip lớn nhất nước Anh tính theo sản lượng, chuyên sản xuất linh kiện cho thiết bị điện tử dùng trong các lĩnh vực như xe điện. Quyết định sẽ được đưa ra vào tháng 9/2022. Giới chức Anh cũng kêu gọi cấm bán các thiết bị camera từ Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và Zhejiang Dahua Technology Co.

Kinh tế Anh tăng trưởng âm trong quý II/2022
Nền kinh tế của Vương quốc Anh đã suy giảm trong quý II/2022 khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ập vào xứ sở sương mù.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư