Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Alibaba, ByteDance lần đầu tiên chia sẻ thuật toán đang sử dụng với chính quyền Trung Quốc
Tư Thuần - 15/08/2022 15:37
 
Các thuật toán quyết định video Tiktok, các bài đăng trên WeChat và Instagram nào được giới thiệu với người dùng được xem là “vũ khí” tối thượng tạo nên sức mạnh của các công ty dịch vụ điện tử.

Các ông lớn Internet Trung Quốc từ Tencent Holdings Ltd. cho tới ByteDance Ltd. lần đầu tiên chia sẻ chi tiết về một số thuật toán mà mình đang sử dụng với chính quyền Bắc Kinh. Đây được đánh giá là động thái chưa từng có tiền lệ với mục tiêu cùng kiểm soát việc lạm dụng dữ liệu người dùng.

Giới chức quản lý Trung Quốc vừa công bố danh sách 30 thuật toán được các doanh nghiệp công nghệ/internet sử dụng nhằm thu thập dữ liệu người dùng, thiết kế nội dung riêng cho từng đối tượng khách hàng, gợi ý các nội dung phù hợp với từng cá nhân và nâng cấp nội dung truyền tải…

Ví dụ, thuật thoán của ByteDance cho phép doanh nghiệp biết người dùng thích hay không thích nội dung nào trên các ứng dụng video ngắn như Douyin - Tiktok phiên bản Trung Quốc, hay Meituan cho biết, thuật toán giúp hãng gợi ý các cửa hàng đồ ăn và tài xế phù hợp dựa trên thời gian đặt hàng và tuyến đường của khách hàng.

Trước đó, vào tháng 3/2022, chính quyền Trung Quốc đã ban hành quy định yêu cầu các doanh nghiệp Internet phải công bố các công cụ đang sử dụng đối với dữ liệu người dùng, nhằm kiểm soát việc lạm dụng thông tin cá nhân và quản lý chặt chẽ hơn thị trường tin tức/nội dung internet.

Thực tế, câu chuyện về các thuật toán thu thập dữ liệu người dùng và gợi ý nội dung mang tính cá nhân đối với khách hàng là tâm điểm của các cuộc tranh luận trên toàn cầu. Với việc ban hành quy định yêu cầu công bố thuật toán, Trung Quốc đang tách mình ra khỏi các quốc gia còn lại như Mỹ, nơi mà các ông lớn công nghệ như Meta Platforms Inc (công ty mẹ của Facebook) và Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) đã “thắng cuộc” khi bảo vệ được quan điểm: các thuật toán được sử dụng là bí mật kinh doanh.

“Chưa từng có ai truy cập được vào các nội dung chi tiết như vậy. Thuật toán mà các công ty công nghệ đang sử dụng là chìa khoá cho hoạt động kinh doanh, đồng thời cũng là sức mạnh trên thị trường”, Zhai Wei, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Cạnh tranh tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp Hoa Đông (Thượng Hải) cho biết.

Hiện tại, Cơ quan Quản lý an ninh không gian mạng Trung Quốc mới yêu cầu các thông tin cơ bản từ doanh nghiệp, nhưng không loại trừ khả năng đòi hỏi thêm các chi tiết khác để điều tra việc lạm dụng dữ liệu người dùng.

ByteDance bắt đầu bán công nghệ AI của TikTok
ByteDance đã bán một số công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vốn là sức mạnh giúp ứng dụng video ngắn TikTok lan nhanh chóng tới các website và ứng dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư