Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Anh nối lại xuất khẩu thịt bò sang Mỹ sau hơn 20 năm
 
Lô thịt bò xuất khẩu đầu tiên của Anh sang Mỹ trong hơn 20 năm đã rời Bắc Ireland ngày 30/9, sáu tháng sau khi chính quyền Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập mặt hàng này của Anh.
Anh noi lai xuat khau thit bo sang My sau hon 20 nam hinh anh 1
Thịt bò được bày bán tại một chợ ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bô thịt bò xuất khẩu đầu tiên của Anh sang Mỹ trong hơn 20 năm đã rời Bắc Ireland ngày 30/9, sáu tháng sau khi chính quyền Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập mặt hàng này của Anh.

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice cho biết đây là tin tốt lành đối với ngành chăn nuôi của nước này khi xuất khẩu thịt bò ước tính sẽ đem lại doanh thu 66 triệu bảng Anh (85 triệu USD) riêng trong 5 năm tới cho các nhà sản xuất thịt bò.

Chính quyền Mỹ đã áp đặt hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Liên minh châu Âu (EU) từ năm 1998 do lo ngại bệnh bò điên.

Tuy nhiên, Mỹ đã dần nới lỏng biện pháp này trong khi nỗ lực đàm phán để đạt một thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Mỹ đã cho phép nối lại hoạt động nhập khẩu thịt bò của Ireland và Hà Lan lần lượt từ năm 2015 và 2016. Tháng 3 năm nay, Anh đã được Mỹ cho phép nối lại xuất khẩu thịt bò.  

Bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (BSE), thường gọi là bệnh bò điên, đã tác động mạnh đến ngành sản xuất thịt bò của Anh vào cuối những năm 1980 đến những năm 1990. 

Nhà chức trách Anh đã tiến hành tiêu hủy hơn 4 triệu con bò để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Con người có thể mắc bệnh rối loạn thần kinh có tên là Creutzfeld-Jakob (vCJD) nếu ăn phải thịt bò mắc BSE. Năm 2000, Anh đã ghi nhận 24 người tử vong do vCJD./.

Thịt bò Mỹ bán tràn lan giá bèo, Cục Thú Y khẳng định không có hàng quá "đát"
Trước thông tin thịt bò nhập khẩu từ Úc, Mỹ đang bán ở Việt Nam với giá vô cùng rẻ mạt là hàng quá “đát” (date), ông ông Đàm Xuân Thành, Phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư