Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thịt bò Mỹ bán tràn lan giá bèo, Cục Thú Y khẳng định không có hàng quá "đát"
Hà Tâm - 02/03/2018 14:11
 
Trước thông tin thịt bò nhập khẩu từ Úc, Mỹ đang bán ở Việt Nam với giá vô cùng rẻ mạt là hàng quá “đát” (date), ông ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định, chưa có lô hàng quá "đát" nào bị phát hiện.

Thịt bò được nhập khẩu từ Úc, Mỹ đang được chào bán tràn lan trên thị trường với giá vô cùng rẻ mạt. Theo đó, thịt bò ba chỉ có giá chỉ khoảng 150.000 đồng/kg, thịt bò bắp cũng chỉ 250.000 đồng/kg, rẻ hơn so với thịt bò trong nước dù phải chịu thuế nhập khẩu cao.

t
Thịt bò Mỹ, Úc trên thị trường được bán rẻ hơn nhiều so với thịt bò trong nước

Gần đây, trên các diễn đàn, các mạng xã hội đang rộ lên thông tin thịt bò nhập khầu từ Úc,Mỹ có giá rẻ giật mình như trên thực chất là do thịt đã hết hạn sử dụng, đáng lẽ được mang đi tiêu hủy nhưng lại được tuồn vào Việt Nam.  Thông tin này khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng.

Tuy nhiên, trả lời phỏng viên, ông Thành khẳng định, thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ. Hiện quản lý thịt và thực phẩm nhập khẩu đang áp dụng các nội dung của Luật Thú y và hai thông tư gồm Thông tư số 25 năm 2016 và Thông tư 25 năm 2010.  Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ gia súc nước ngoài muốn xuất khẩu sản phẩm vào Việt Nam phải có hồ sơ gửi các cơ quan chức năng Việt Nam và được thẩm định, chấp thuận. Sản phẩm xuất vào Việt Nam phải đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm mới được cấp phép. 

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y:
Gầu bò, nạm bò, ba chỉ bò giá mềm có thể do người nước ngoài không thích sử dụng, tương tự như ức gà nên có giả rẻ hơn.

Đồng thời, các lô hàng thịt bò khi về tới cửa khẩu đều được kiểm tra 100% (chứ không phải lấy mẫu xác suất). Doanh nghiệp phải có nhãn mác ghi đầy đủ khối lượng, nguồn gốc, chủng loại, ngày và hạn sử dụng... khi đưa ra bán trên thị trường. 

“Cục Thú y chưa phát hiện lô hàng nào cận date, hay hết date nhập khẩu vào Việt Nam, vì những lô hàng cận date sẽ bị xử phạt nặng và yêu cầu tái xuất”, ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành lý giải, sở dĩ giá một số sản phẩm thịt bò Mỹ, Úc đông lạnh nhập khẩu như gầu bò, nạm bò, ba chỉ bò giá mềm có thể do người nước ngoài không thích sử dụng, tương tự như ức gà nên có giả rẻ hơn.

Lo thịt bò Ấn Độ nhập lậu về Việt Nam
Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa cảnh báo về hiện tượng bò Ấn Độ nhập lậu Việt Nam theo đường bộ, có khả năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư