Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áo sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam bảo vệ và tái tạo tài nguyên nước
Quỳnh Châu - 10/11/2021 09:59
 
Chính phủ Việt Nam đang tập trung cải thiện ngành nước, Áo sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này!
.
Ngài Dietmar Schwank, Tham tán Thương mại tại Đại sứ quán Áo tại Việt Nam.

Nước Áo, với tiềm năng sáng tạo lớn lao, là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ xanh. Phóng viên Báo Đầu tư trao đổi với ngài Dietmar Schwank, Tham tán Thương mại tại Đại sứ quán Áo, về những lợi ích của Việt Nam khi hợp tác chặt chẽ với Áo trong quản lý tài nguyên nước để phát triển bền vững.

Vai trò của nước Áo trong việc giải quyết các vấn đề môi trường liên quan đến nước là gì?

Nước là nguồn tài nguyên quý giá nhất trên thế giới. Hai phần ba diện tích trái đất được bao phủ bởi nước, nhưng chỉ 0,3% trong số đó là nước uống. Biến đổi khí hậu và gia tăng dân số toàn cầu nhanh chóng đang gây ra tình trạng thiếu nước ngày càng lớn.

Báo cáo Phát triển Nước Thế giới năm 2021 của Liên Hiệp Quốc đã nói lên một thực trạng: mặc dù khan hiếm nhưng nước vẫn tiếp tục bị ô nhiễm và lãng phí ở nhiều vùng, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, nước thải thường được thải trở lại tự nhiên, rất ít khi hoặc không được qua xử lý. Trên hết, mức tiêu thụ nước toàn cầu không ngừng tăng lên làm cho tình trạng khan hiếm nước tiếp tục gia tăng.

Áo là một trong những quốc gia có nhiều tài nguyên nước nhất ở Châu Âu. Chúng tôi cam kết rằng những tài nguyên này và cả những tài nguyên khác trên thế giới đều được bảo vệ để các thế hệ tương lai vẫn có thể sử dụng. Điều cần thiết là các giải pháp bền vững để quản lý nước nhằm bảo vệ môi trường không bị ô nhiễm thêm và cung cấp nước uống cho càng nhiều người càng tốt. Chúng ta không chỉ cần nâng cao nhận thức trên toàn thế giới mà còn cần các giải pháp kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao hơn bao giờ hết - và những giải pháp này được cung cấp bởi các công ty đến từ Áo.

Theo ông, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nào về chất lượng nước và tài nguyên nước?

Sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam chủ yếu dựa vào việc sử dụng đất nông nghiệp và đẩy mạnh công nghiệp hóa. Liên đới đến những việc này là những vấn đề môi trường khác nhau mà phần nhiều trong số đó liên quan đến nước. Chất lượng nước của Việt Nam đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây và nhu cầu xử lý nước uống cũng như xử lý nước thải công nghiệp và nước thải đô thị đã tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trong nhiều thập kỷ tới. Mưa trái mùa dẫn đến lũ lụt cục bộ ở một số vùng, thiếu nước và hạn hán ở những vùng khác mặc dù Việt Nam có nguồn nước dồi dào. Một thách thức khác là mực nước biển dâng cao, đe dọa toàn bộ dải đất ven biển và các vùng đồng bằng, cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp nước và sản lượng nông nghiệp.

Ngoài ra, do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nên nhu cầu nước ở Việt Nam không được đáp ứng đầy đủ. Những vấn đề như thiếu nguồn cung cấp nước và hệ thống đường ống rò rỉ vẫn còn tồn tại. Nguồn nước bị ô nhiễm bẩn và nhiễm độc cũng là một mối lo ngại lớn. Hơn nữa, nguồn nước ngầm đang cạn kiệt cùng với sự phát triển đô thị không bền vững dẫn đến sụt lún đất - ví dụ như ở Thành phố Hồ Chí Minh, với tốc độ hiện tại là 4cm mỗi năm. Nhu cầu cải tạo hệ thống đường ống, trạm bơm, đê, đập, hồ chứa nước và cửa triều là cần thiết.

.
Dự án nhà máy nước mặt sông Đuống, TP. Hà Nội.

Nước Áo có thể đóng góp gì cho ngành nước của Việt Nam?

Chính phủ Việt Nam đã chú trọng tập trung cải thiện ngành nước, điều này sẽ rất quan trọng cho một nền kinh tế xanh tuần hoàn.

Trong quá trình này, Áo sẵn sàng cung cấp chuyên môn, công nghệ và tài trợ cho các dự án. Có rất nhiều tiềm năng hợp tác giũa hai bên ở về mặt hành chính, như trong lĩnh vực tái chế nước thải, quản lý nước mặt sông ngòi và nước thải đô thị bền vững, cũng như về mặt kinh doanh và công nghệ.

Các công ty công nghệ của Áo cung cấp một loạt các dịch vụ để xử lý nước thải công nghiệp, chẳng hạn như lọc tách tạp chất hoặc các biện pháp xử lý nước thải có độ nhạy cao để sử dụng trong các ngành công nghiệp điện tử, thực phẩm và dược phẩm. Ngoài ra, Áo có chuyên môn sâu rộng về khử mặn, tưới tiêu tiết kiệm nước, xử lý bùn, giám sát nước và các giải pháp khác cho các vùng nông thôn.

Nhiều công ty của Áo đã hoạt động tại Việt Nam. Ví dụ, BWT Group là tập đoàn dẫn đầu thị trường cao cấp về các giải pháp lọc nước; Tại Hà Nội, công ty STRABAG đã xây dựng một nhà máy xử lý nước tại sông Đuống, hàng ngày cung cấp lên đến 300.000 m3 nước sinh hoạt vào mạng lưới cung cấp nước cho thành phố; và công ty ANDRITZ thường xuyên cung cấp máy bơm cho các mạng lưới cấp nước đô thị cũng như các thiết bị thủy điện.

Nước Áo sẽ tiếp tục là đối tác ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý, xử lý và tái chế nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư