Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áp lực bán gia tăng trước Tết, VN-Index tăng nhẹ nhờ khối ngoại vẫn mua ròng
Hải Trần - 12/01/2023 18:38
 
Tâm lý thận trọng trước dịp nghỉ lễ dài sắp tới khiến cho thanh khoản khớp lệnh thị trường giảm mạnh ở mức gần 25%, tương ứng 384 triệu đơn vị.

Áp lực bán chiếm xuyên suốt thời gian giao dịch của VN-Index khi chỉ số này chìm trong sắc đỏ ngay từ cuối phiên sáng. Thế nhưng sự nổi trội của một số mã cổ phiếu và nhóm ngành phần nào đã thu hẹp đà giảm để VN-Index đi ngang khi kết phiên. Nhưng độ rộng thị trường lại nghiêng về số mã giảm với 410 mã, chỉ có 336 mã là tăng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,63 điểm tương ứng tăng 0,06% và dừng chân tại 1.056 điểm. Chỉ số đã đi ngang quanh ngưỡng 1.050 điểm trong 7 phiên liên tiếp.

Sắc xanh của chỉ số có được nhờ một vài Large Cap được kéo trong phiên ATC như VHM (+1,4%), VPB (+1,4%), GAS (+0,8%), VIB (+2,8%). Chỉ riêng 4 mã này đã đóng góp 1,889 điểm vào chỉ số VN-Index.

Nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến khả quan ở nhiều mã khi PVD (+7%), BSR (+3,5%) và OIL (3,4%). Ngoài ra nhóm thủy sản cũng góp mặt ở chiều tăng khi ANV tăng kịch trần và IDI (+6%).

Nhóm bất động sản nhích nhẹ nhờ NVL (+0,3%) IDC (+3,3%), KBC (+1,6%), VHM (+1,4%)..., nhưng vẫn còn khá nhiều mã bất động sản chìm trong sắc đỏ như CEO (-2%), PDR (-1%), DIG (-1,9%), DXG (-2,2%), VIC (-0,2%), HPX (-4,7%), KDH (-4,6%)...

Chuỗi mua ròng của khối ngoại duy trì với giá trị 306,34 tỷ đồng trên HOSE. HPG và VHM là 2 mã được mua nhiều nhất với giá trị ròng lần lượt đạt 81 tỷ đồng và 36 tỷ đồng. Trong khi đó, mã bị bán ròng mạnh nhất là MSN với gần 12 tỷ đồng.

Theo CTCK SHS, Tiếp tục là trạng thái dao động trong biên độ hẹp kéo dài từ đầu năm dương lịch đến nay, trạng thái  thường xảy ra trước kỳ nghỉ tết âm lịch. VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +0,68 điểm (+0,06%) và chốt phiên ở 1.056,39 điểm, vẫn đang tiệm cận và chạm ngưỡng kháng cự kênh downtrend trung hạn. Thị trường đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực và việc VN-Index thoát khỏi kênh downtrend chỉ là vấn đề thời gian, và hy vọng phiên break của VN-Index để thoát khỏi trạng thái dowmtrend sẽ sớm xảy ra.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn do thị trường khả năng ít biến động mạnh trong bối cảnh dòng tiền suy giảm trước kỳ nghỉ tết Âm lịch, cần hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết.

Với góc nhìn trung - dài hạn, gần  với kỳ vọng VN-Index sẽ thoát khỏi trạng thái Downtrend trong thời gian ngắn sắp tới. Nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư