Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Apax Holdings dự tính doanh thu tăng mạnh, đầu tư mua đất xây trường
Hồng Phúc - 30/06/2021 13:59
 
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Apax Holdings thông qua kế hoạch kinh doanh năm với doanh thu tăng gần 49%, còn lãi sau thuế dự kiến giảm hơn 6% so với kết quả năm 2020.

Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (HoSE: IBC) vừa công bố biên bản Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Bảng: Chỉ  tiêu kinh doanh năm 2021 và kết quả năm 2020 của Apax Holdings (Đvt: tỷ đồng).

    Chỉ tiêu/Năm

    Kế hoạch 2021

    Thực hiện 2020

 Doanh thu thuần

 2.900

 1.951

 Lợi nhuận sau thế

 70

 74,5

Doanh thu tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đạt 87% kế hoạch do Công ty phải đóng cửa các trung tâm tiếng Anh và trường mẫu giáo từ Tết Nguyên đán đến 11/5/2020 và sau đó từ tháng 7-11/2020, đóng cửa một số trung tâm tiếng Anh tại các tỉnh có ca nhiễm.

Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2020 vẫn đạt do công ty mẹ bán 29% cổ phần tại Công ty cổ phần Englishnow Global cho đối tác chiến lược nhằm phát triển dự án School Link tại các trường công. 

Doanh nghiệp này vẫn theo đuổi định vị một công ty đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh giáo dục và đào tạo.

Trong năm 2021, nhiệm vụ chính của Apax Holdings là huy động vốn để đầu tư cho hoạt động của các công ty con, công ty thành viên trong đó, đặc biệt là đầu tư mua đất xây trường/trung tâm. 

Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động kinh doanh truyền thống liên quan đến đầu tư tài chính dài hạn, dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn xúc tiến thương mại. 

.
Cơ cấu sở hữu của Apax Holdings.

Hiện, Apax Holdings đầu tư vào 4 công ty con. Đó là:

Công ty cổ phần Anh ngữ Apax - đơn vị sở hữu chuỗi các trung tâm Apax English. Tính đến cuối năm 2020, Apax English có 125 trung tâm tại 31 tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten với chuỗi trường mầm non STEAMe Garten với 16 điểm trường (tính đến cuối năm 2020). Số điểm trường của chuỗi này tính đến cuối năm nay được kỳ vọng tăng lên 20.

Công ty cổ phần Englishnow Global được thành lập từ tháng 7/2019 thông qua hợp  tác chiến lược giữa Apax Holdings và Tập đoàn giáo dục Visang đến từ Hàn Quốc. Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, nên Englishnow phát triển mảng online vì hay mở rộng trung tâm và trong năm nay, đơn vị này chọn cách mở các trung tâm quy mô nhỏ.

Khoàn đầu tư thứ tư là Công ty cổ phần trường liên cấp Firbank Australia khi đây là đơn vị được thành lập giữa Apax Holdings và trường Firbank Gramar, Australia.

Năm 2019, Apax Holdings đã mua 800 m2 đất tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để xây trường liên cấp Firbank Australia dự kiến sẽ tuyển sinh trong năm học 2022-2023.

Việc tuyển dụng giáo viên phụ thuộc vào bên thứ ba là một rủi ro tiềm ẩn cho Apax Holdings. Cụ thể, giáo viên đào tạo tiếng Anh cho các trung tâm của Apax English được tuyển dụng thông qua một công ty tại Mỹ trước khi cử sang Anh ngữ Apax.

Ngoài ra, với mô hình của STEAMe Garten và chuỗi Englishnow còn chịu rủi ro về lượng tuyển sinh.

Với mảng đào tạo tiếng Anh, thị trường vẫn liên tục chứng kiến nhiều đối thủ mới gia nhập bên cạnh các đối thủ hiện hữu không ngừng mở rộng quy mô. Cụ thể, Anh ngữ Apax và ILA đều tăng cường mở rộng mạng lưới.

Tuy nhiên trong Báo cáo thường niên năm 2020, ban lãnh đạo Apax tự tin đơn vị này đang có chuỗi trung tâm số 1 Việt Nam về số điểm mở và địa bàn bao phủ. 

Trong tương lai, Englishnow sẽ mở rộng mạng lưới và cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc thấp hơn Apax Leaders.

Về đội ngũ lãnh đạo, đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của bà Vũ Cẩm La Hương kiêm Tổng giám đốc Apax Holdings đã được thông qua.

Như vậy, sau hơn 4 năm được bổ nhiệm kể từ 03/01/2017, bà Vũ Cẩm La Hương không còn là Tổng giám đốc và đại diện phần vốn góp tại các công ty con của Apax Holdings, đồng thời không còn là người đại diện theo pháp luật của công ty, bên cạnh Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thủy như trước đây.

Thay vào đó, ông Travis Steward (quốc tịch Canada) được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc, thay thế bà La Hương từ đầu tháng 3/2021.

Travis Steward hiện là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup (công ty mẹ của Apax Holdings), đồng thời nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty con trực thuộc Apax Holdings như Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối quản lý giáo viên Công ty cổ phần Anh ngữ Apax; Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần English Now Global.

Tính đến cuối năm 2020, Egroup sở hữu 61,63% vốn Apax Holdings còn cá nhân ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT nắm 6,29%.

Apax Holdings thêm kế hoạch phát hành tăng vốn
Tờ trình bổ sung vừa được trình khi chỉ còn vài ngày nữa diễn ra kỳ họp Đại hội đồng cổ đông Apax Holdings.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư