Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Apple, Alphabet và Microsoft vẫn có giá trị hàng đầu thế giới
Anh Hoa - 05/07/2018 16:21
 
Bộ ba công ty công nghệ Apple, Alphabet và Microsoft vẫn có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Tiếp theo là Tencent ở vị trí thứ năm và Facebook ở vị trí thứ tám.

Theo xếp hạng Top 100 Toàn cầu của PwC vừa công bố, giá trị vốn hóa thị trường của 100 công ty lớn nhất trên toàn cầu đã tăng 2.597 tỷ USD (15%) so với ngày 31/03/2017. Con số này cao hơn mức tăng 12% trong năm 2017, và tiếp tục xu hướng tăng mỗi năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Xét theo lĩnh vực, các công ty công nghệ năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu về mức vốn hóa thị trường, theo sau là lĩnh vực tài chính và ngành hàng tiêu dùng.

Ba công ty hàng đầu thế giới vẫn là các công ty công nghệ là Apple, Alphabet và Microsoft. Tiếp theo là Tencent ở vị trí thứ năm và Facebook ở vị trí thứ tám (giảm từ thứ sáu vào năm ngoái).

Nhiều khả năng, việc ra mắt ba mẫu iPhone khác nhau trong năm nay sẽ là đòn bẩy để đưa Apple chính thức trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.
Nhiều khả năng, việc ra mắt ba mẫu iPhone khác nhau trong năm nay sẽ là đòn bẩy để đưa Apple chính thức trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.

Mặc dù chỉ đứng thứ sáu về giá trị tăng trưởng tuyệt đối, Apple có năm thứ bảy liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu xét về vốn hóa thị trường.

Tuy nhiên, khoảng cách so với công ty đứng thứ hai là  Alphabet (công ty mẹ của Google) đã thu hẹp 25%, xuống còn 132 tỷ USD (từ 175 tỷ USD vào năm ngoái). Việc này khiên vị trí thống lĩnh trong top 100 công ty giá trị nhất thế giới của Apple ngày càng bị đe dọa.

Hiện giá trị vốn hóa của Apple giao động quanh mức 950 tỷ USD. Năm nay, Apple dự kiến sẽ ra mắt ba mẫu iPhone khác nhau, một trong số đó sẽ sử dụng màn hình LCD nên giá bán sẽ thấp hơn. Ngoài ra, thiết bị này có thể thiếu một số tính năng cao cấp khác như 3D Touch hay camera kép.

Apple dự kiến sẽ có màn ra mắt iPhone 2018 vào tháng 9 tới. Nhiều khả năng sẽ là đòn bẩy để đưa Apple chính thức trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.

Theo giới phân tích thị trường công nghệ, tất cả sự chú ý của người dùng smartphone trên toàn thế giới đều đang hướng vào chu kỳ sản phẩm mới của Apple trong năm 2018. Nhiều khả năng giá cổ phiếu của Apple sẽ đạt đến mức 200 USD/cổ phiếu, vượt qua cột mốc nghìn tỷ USD ngay trong những tháng tới.

Thông tin cụ thể thêm về những sản phẩm này có thể sẽ được tiết lộ trong thời gian tới, khi Apple bắt đầu triển khai dây chuyền sản xuất thử nghiệm của mình.

Trong khi đó, nhờ sự tăng trưởng mạnh của mảng điện toán đám mây, Microsoft vượt qua Google về vốn hóa với mức khoảng 760 tỷ USD. Hai tên tuổi này có sự rượt đuổi để tranh nhau vị trí số 2 và 3 về giá trị vốn hóa nhất thế giới.  

Nỗi đau của Facebook đang tạo cơ hội lớn cho Snap, Line, Google
Giá trị thị trường của Facebook đã giảm 16% kể từ khi phát lộ vụ rò rỉ thông tin khách hàng. Sự sụt giảm này có thể là tạm thời, song không ít...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư