
-
Việt Nam trên hành trình trở thành “ngôi sao” công nghệ
-
Quảng Ninh sẽ có khu công nghệ số tập trung diện tích 24,5 ha
-
Đà Nẵng hợp tác với Viện Fraunhofer Enas (Đức) phát triển lĩnh vực bán dẫn, AI
-
Hà Nội 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương
-
Nóng bỏng cuộc đua công làm mát “trái tim” của chuyển đổi số -
VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số
![]() |
Apple lần đầu rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc. |
Cụ thể, doanh số iPhone của Apple tại thị trường này trong quý 2/2024 đạt khoảng 9,7 triệu chiếc, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple ở Trung Quốc giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng tụt hạng từ vị trí thứ 3 xuống thứ 6.
Canalys cho biết, thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2/2024 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc. Trong bối cảnh này, các thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo, Honor, Huawei, và Xiaomi đã vươn lên chiếm lĩnh toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu.
Trong đó, Vivo giữ vị trí số một với 13,1 triệu chiếc xuất xưởng, chiếm 19% thị phần. Oppo đứng thứ hai với 11,3 triệu chiếc, nhờ thành công của dòng sản phẩm Reno 12.
Honor ở vị trí thứ ba với 10,7 triệu chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Huawei đạt 10,6 triệu chiếc, đứng thứ tư. Xiaomi với 10 triệu chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đứng thứ năm. Apple, với thị phần giảm còn 14%, tụt xuống vị trí thứ sáu.
Theo giới phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa và tác động của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung. Các công ty Trung Quốc đã cải thiện đáng kể năng lực công nghệ, trong khi người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng sản phẩm nội địa.
Để đối phó với tình hình này, Apple đã thực hiện một số biện pháp như tổ chức sự kiện giảm giá rầm rộ. Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ giúp hãng giảm bớt sự sụt giảm, không đủ để duy trì vị trí trong top 5.
Amber Liu, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, nhận định thị trường Trung Quốc đang phục hồi nhờ các sự kiện bán hàng như "618" và các chương trình khuyến mại lớn. Các nhà cung cấp như Huawei và Xiaomi đang tận dụng lợi thế này bằng cách mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và đầu tư vào kênh ngoại tuyến.
Trong thời gian tới, thị trường smartphone Trung Quốc sẽ chứng kiến sự ra mắt của hệ điều hành HarmonyOS Next của Huawei, có thể thay đổi đáng kể thị phần của các hãng. Các công ty trong nước đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng AI và phát triển các ứng dụng AI để tạo lợi thế cạnh tranh.
Trung Quốc từng là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa đã tạo ra một "thế gọng kìm" đối với Apple. Sự cạnh tranh gay gắt này, kết hợp với những khó khăn kinh tế nội tại của Trung Quốc, đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh số của Apple.
Josh Koren, người sáng lập Musketeer Capital Partners, nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn, thay vì chi trả cho các sản phẩm đắt tiền như iPhone.
Trong khi Apple cố gắng duy trì thị phần bằng các chiến lược giảm giá và mở rộng ra các thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam, việc duy trì vị thế tại Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn đối với "nhà táo" trong thời gian tới.

-
Hà Nội 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương -
Nóng bỏng cuộc đua công làm mát “trái tim” của chuyển đổi số -
VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số -
Sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream bán hàng phải bồi thường khi có vi phạm -
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng số -
Cảnh báo fanpage giả danh Bộ Tài chính để chiếm đoạt tiền -
Xây dựng AI có chủ quyền cho Việt Nam
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
Far Eastern Apparel Vietnam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vingroup được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025
-
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho chặng nước rút, quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
-
NCB 30 tuổi: Chuyển mình vào quỹ đạo tăng trưởng mới
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate
-
Sân bay "bốn trong một" do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai