Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Apple lần đầu rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc
Linh Dương - 27/07/2024 17:21
 
Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple đã lần đầu tiên không còn nằm trong top 5 thương hiệu smartphone có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.
Apple lần đầu rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc.

Cụ thể, doanh số iPhone của Apple tại thị trường này trong quý 2/2024 đạt khoảng 9,7 triệu chiếc, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple ở Trung Quốc giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng tụt hạng từ vị trí thứ 3 xuống thứ 6.

Canalys cho biết, thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2/2024 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc. Trong bối cảnh này, các thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo, Honor, Huawei, và Xiaomi đã vươn lên chiếm lĩnh toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu. 

Trong đó, Vivo giữ vị trí số một với 13,1 triệu chiếc xuất xưởng, chiếm 19% thị phần. Oppo đứng thứ hai với 11,3 triệu chiếc, nhờ thành công của dòng sản phẩm Reno 12.

Honor ở vị trí thứ ba với 10,7 triệu chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Huawei đạt 10,6 triệu chiếc, đứng thứ tư. Xiaomi với 10 triệu chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đứng thứ năm. Apple, với thị phần giảm còn 14%, tụt xuống vị trí thứ sáu.

Theo giới phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa và tác động của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung. Các công ty Trung Quốc đã cải thiện đáng kể năng lực công nghệ, trong khi người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng sản phẩm nội địa.

Để đối phó với tình hình này, Apple đã thực hiện một số biện pháp như tổ chức sự kiện giảm giá rầm rộ. Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ giúp hãng giảm bớt sự sụt giảm, không đủ để duy trì vị trí trong top 5.

Amber Liu, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, nhận định thị trường Trung Quốc đang phục hồi nhờ các sự kiện bán hàng như "618" và các chương trình khuyến mại lớn. Các nhà cung cấp như Huawei và Xiaomi đang tận dụng lợi thế này bằng cách mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và đầu tư vào kênh ngoại tuyến.

Trong thời gian tới, thị trường smartphone Trung Quốc sẽ chứng kiến sự ra mắt của hệ điều hành HarmonyOS Next của Huawei, có thể thay đổi đáng kể thị phần của các hãng. Các công ty trong nước đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng AI và phát triển các ứng dụng AI để tạo lợi thế cạnh tranh.

Trung Quốc từng là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa đã tạo ra một "thế gọng kìm" đối với Apple. Sự cạnh tranh gay gắt này, kết hợp với những khó khăn kinh tế nội tại của Trung Quốc, đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh số của Apple.

Josh Koren, người sáng lập Musketeer Capital Partners, nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn, thay vì chi trả cho các sản phẩm đắt tiền như iPhone.

Trong khi Apple cố gắng duy trì thị phần bằng các chiến lược giảm giá và mở rộng ra các thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam, việc duy trì vị thế tại Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn đối với "nhà táo" trong thời gian tới.

Apple phát hành bản iOS 18 Public Beta đầu tiên
Apple vừa chính thức phát hành bản iOS 18 Public Beta đầu tiên, mang đến cho người dùng iPhone cơ hội trải nghiệm các tính năng mới và cải tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư