-
Trải nghiệm công nghệ sản xuất hiện đại tại Triển lãm Công nghệ Thông minh lần thứ 2 -
CMC lập pháp nhân mới, đầu tư 7.677 tỷ đồng xây "Trung tâm dữ liệu siêu quy mô" -
Phát hiện hơn 90.000 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại Việt Nam -
Tiến độ 3 dự án lớn về công nghệ thông tin tại Đà Nẵng ra sao? -
HP EliteBook x360 1040 G11 AI PC: “Trợ lý” doanh nghiệp thông minh với sức mạnh AI từ bộ xử lý Intel® Core™ Ultra -
CrowdStrike khiến 8,5 triệu máy tính bị sập: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Apple lần đầu rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc. |
Cụ thể, doanh số iPhone của Apple tại thị trường này trong quý 2/2024 đạt khoảng 9,7 triệu chiếc, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple ở Trung Quốc giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng tụt hạng từ vị trí thứ 3 xuống thứ 6.
Canalys cho biết, thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2/2024 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc. Trong bối cảnh này, các thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo, Honor, Huawei, và Xiaomi đã vươn lên chiếm lĩnh toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu.
Trong đó, Vivo giữ vị trí số một với 13,1 triệu chiếc xuất xưởng, chiếm 19% thị phần. Oppo đứng thứ hai với 11,3 triệu chiếc, nhờ thành công của dòng sản phẩm Reno 12.
Honor ở vị trí thứ ba với 10,7 triệu chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Huawei đạt 10,6 triệu chiếc, đứng thứ tư. Xiaomi với 10 triệu chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đứng thứ năm. Apple, với thị phần giảm còn 14%, tụt xuống vị trí thứ sáu.
Theo giới phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa và tác động của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung. Các công ty Trung Quốc đã cải thiện đáng kể năng lực công nghệ, trong khi người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng sản phẩm nội địa.
Để đối phó với tình hình này, Apple đã thực hiện một số biện pháp như tổ chức sự kiện giảm giá rầm rộ. Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ giúp hãng giảm bớt sự sụt giảm, không đủ để duy trì vị trí trong top 5.
Amber Liu, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, nhận định thị trường Trung Quốc đang phục hồi nhờ các sự kiện bán hàng như "618" và các chương trình khuyến mại lớn. Các nhà cung cấp như Huawei và Xiaomi đang tận dụng lợi thế này bằng cách mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và đầu tư vào kênh ngoại tuyến.
Trong thời gian tới, thị trường smartphone Trung Quốc sẽ chứng kiến sự ra mắt của hệ điều hành HarmonyOS Next của Huawei, có thể thay đổi đáng kể thị phần của các hãng. Các công ty trong nước đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng AI và phát triển các ứng dụng AI để tạo lợi thế cạnh tranh.
Trung Quốc từng là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa đã tạo ra một "thế gọng kìm" đối với Apple. Sự cạnh tranh gay gắt này, kết hợp với những khó khăn kinh tế nội tại của Trung Quốc, đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh số của Apple.
Josh Koren, người sáng lập Musketeer Capital Partners, nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn, thay vì chi trả cho các sản phẩm đắt tiền như iPhone.
Trong khi Apple cố gắng duy trì thị phần bằng các chiến lược giảm giá và mở rộng ra các thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam, việc duy trì vị thế tại Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn đối với "nhà táo" trong thời gian tới.
-
Apple lần đầu rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Trung Quốc -
Viettel vẫn còn khoảng 7,44 triệu thuê bao 2G "cục gạch" -
Apple có thể ra mắt iPhone màn hình gập vào năm 2026 -
Malaysia và Singapore tăng cường giám sát các trang mạng xã hội -
Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước -
Thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử của Google đổ bể -
Phát hiện hơn 90.000 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7 -
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan -
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế -
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
- VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
- Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
- Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
- Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
- Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
- VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay