Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Apple ra cảnh báo khẩn cho người dùng iPhone tại 98 quốc gia
Linh Dương - 15/07/2024 12:50
 
Mới đây, Apple đã phát hiện ra một loạt các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp nhắm vào người dùng iPhone tại 98 quốc gia.

Những cuộc tấn công này đang đặt người dùng vào tình thế nguy hiểm và Apple đã phải nhanh chóng đưa ra cảnh báo khẩn cấp.

Caption ảnh

Theo thông tin từ TechCrunch, Apple đã phát đi cảnh báo này nhằm bảo vệ người dùng của mình khỏi các phần mềm gián điệp tinh vi.

Đáng chú ý, chỉ những người dùng được xác định là mục tiêu của cuộc tấn công mới nhận được thông báo trực tiếp từ Apple. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình và sự cảnh giác của nhà sản xuất iPhone.

Chi tiết cuộc tấn công

Apple không tiết lộ cụ thể các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng đã có báo cáo từ Ấn Độ về việc một số người dùng nhận được cảnh báo từ Apple.

Nội dung cảnh báo cho biết: "Apple phát hiện bạn là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đang cố gắng xâm phạm từ xa iPhone gắn với Apple ID của bạn".

Đây không phải là lần đầu tiên Apple phải đưa ra cảnh báo như vậy. Trước đó, vào tháng 4/2024, Apple cũng đã gửi thông báo tương tự tới người dùng tại 92 quốc gia. Điều này cho thấy mối đe dọa từ các phần mềm gián điệp đang ngày càng gia tăng và trở nên phổ biến hơn.

Mối nguy hiểm từ phần mềm gián điệp

Phần mềm gián điệp mà Apple đề cập trong cảnh báo lần này được gọi là "phần mềm gián điệp đánh thuê".

Đây là loại phần mềm được các công ty tư nhân phát triển và bán cho nhiều khách hàng khác nhau, bao gồm cả chính phủ và các tổ chức. Điều này làm cho các công cụ gián điệp trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn bao giờ hết. NSO Group, một công ty tại Israel, nổi tiếng với phần mềm gián điệp Pegasus, đã từng bị Apple kiện vào năm 2021.

Pegasus có khả năng truy cập vào hầu hết các dữ liệu cá nhân trên iPhone mà người dùng không hề hay biết. Các cuộc tấn công này không chỉ nhắm vào người dùng thông thường mà còn nhắm vào các chính trị gia, nhà báo, tổ chức dân sự và doanh nghiệp.

Biện pháp bảo vệ người dùng iPhone

Apple khuyến cáo tất cả người dùng iPhone nên áp dụng các biện pháp bảo vệ thiết bị của mình khỏi các cuộc tấn công.

Một số biện pháp quan trọng bao gồm:

• Bật chế độ Lockdown: Chế độ này giúp ngăn chặn hoàn toàn phần mềm gián điệp, đặc biệt dành cho những người có nguy cơ cao như nhà báo, chính trị gia. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của iPhone.

 • Cập nhật iOS: Luôn cập nhật hệ điều hành iPhone lên phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật. Người dùng có thể làm điều này bằng cách vào phần Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm.

Apple sẽ ra mắt AirPods tích hợp camera vào năm 2026
Apple luôn được biết đến với những bước tiến công nghệ đột phá và táo bạo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư