Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
“Át chủ bài” của du lịch Thủ đô năm 2023
Hồng Hạnh - 14/01/2023 16:16
 
Năm 2023, du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo…) sẽ được ngành kinh tế xanh Hà Nội đẩy mạnh khai thác nhằm đạt mục tiêu đón được 22 triệu lượt khách.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Du lịch MICE mang đến nhiều lợi ích

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch, bao gồm du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3/2022, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021. Năm 2023, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu đón được 22 triệu lượt du khách, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, Hà Nội phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022…

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để thực hiện mục tiêu này, năm 2023, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung phát triển 5 tuyến du lịch gồm: Tuyến trung tâm quận Hoàn Kiếm - Ba Đình - Đống Đa - Hồ Tây; tuyến Hà Đông - Mỹ Đức kết hợp với Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình); tuyến Sơn Tây - Ba Vì - Quốc Oai; tuyến Đông Anh - Mê Linh; tuyến Sóc Sơn. Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đường sông và du lịch MICE, du lịch golf, du lịch bay… Trong đó, với tiềm năng, thế mạnh hiện có, du lịch MICE đang được xem là “át chủ bài” để ngành kinh tế xanh Thủ đô nâng cao cả lượng khách cũng như chi tiêu cho hoạt động du lịch.

Phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, liên quan từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội, về môi trường; đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại; đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành du lịch. Du lịch MICE cũng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.

Đơn cử như khách sạn Hà Nội Daewoo, trong năm 2022, dịch vụ MICE đã đóng góp gần 50% trên tổng doanh thu của khách sạn. Lãnh đạo đơn vị này coi MICE là một trong 3 dịch vụ trọng tâm cho sự phát triển kinh doanh của khách sạn, bên cạnh dịch vụ lưu trú và ẩm thực.

Ông Erwin R. Popov, Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo cho biết: “Phân khúc MICE là một phần quan trọng của ngành du lịch - khách sạn, tạo ra một phần đáng kể doanh thu của khách sạn. Khác với nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng thường tự chi trả, hầu hết các chi phí của khách hàng MICE đều do doanh nghiệp, tổ chức đài thọ. Do đó, khách hàng MICE thường có mức chi tiêu cao hơn. Sự phát triển của loại hình kinh doanh MICE sẽ không chỉ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của khách sạn, mà còn nâng cao danh tiếng của điểm đến như Hà Nội”.

Khai thác hiệu quả các không gian ngoài trời

Tuy đã được khai thác tốt thời gian qua, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, du lịch MICE của Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho hay, nếu chỉ tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện, thì ngay cả các khách sạn cũng thực hiện tốt, nhưng những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này. Đơn cử, sau những buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm, những người tổ chức du lịch MICE có thể đưa khách đi xem vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, có thể khám phá ẩm thực Hà Nội, tham quan các địa danh khác… Việc khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm du lịch MICE sẽ tạo đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE của Hà Nội.

Đồng quan điểm, ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam nhận định, với những lợi ích kinh tế lớn của du lịch MICE, Hà Nội cần phát triển thành điểm đến du lịch MICE ngang Hồng Kông, Singapore… Muốn vậy, Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch MICE, đặc biệt là xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn thiếu cơ sở vật chất để tổ chức các hội nghị, triển lãm, lưu trú quy mô vài ngàn khách; chưa có nhiều sản phẩm đầu vào cho gói MICE độc đáo, đặc trưng của Hà Nội; thiếu các show diễn nghệ thuật, các sự kiện văn hoá, thể thao định kỳ; thiếu tính hợp tác trong việc xây dựng gói sản phẩm MICE; chưa có chiến dịch truyền thông riêng về MICE Hà Nội; thiếu hoặc không được hỗ trợ thông tin kịp thời đối với các địa điểm công cộng từ cơ quan quản lý…

Để giải quyết bài toán về địa điểm, ông Nguyễn Đức Anh cho rằng, Hà Nội cần có cơ chế, tạo điều kiện để những nơi có không gian ngoài trời rộng như công viên, bảo tàng, công sở, trường học… đều có thể trở thành điểm tổ chức hoạt động du lịch MICE. “Chúng tôi từng biến công viên Thống Nhất, Trường đại học Kinh tế quốc dân thành những nơi tổ chức sự kiện rất thành công. Khi chưa thể có ngay một tổ hợp đúng nghĩa về MICE thì những nơi như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám hoặc những công viên, bảo tàng, thư viện, trường đại học, mặt nước các hồ ở Hà Nội… đều có thể trở thành nơi tổ chức sự kiện, kết hợp lồng ghép các giá trị văn hóa đặc trưng của Thủ đô thì sẽ tạo thành điểm đến MICE rất hấp dẫn”, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam chia sẻ giải pháp.

Điểm đến mới mẻ và tiềm năng cho ngành MICE Việt Nam
Một trung tâm triển lãm quốc tế mới sẽ được “kích hoạt” với tổng diện tích lên đến 22.000 m2, chuyên cung cấp dịch vụ MICE tại Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư